- Thấy có vẻ dễ kiếm ăn do sơ hở từ việc vận chuyển vàng, nhiều tên cướp táo tợn nổ súng, vung dao,... cướp giật ngay giữa ban ngày. Vàng càng đắt, chủ càng thiếu thận trọng thì càng tạo cơ hội cho những vụ cướp gia tăng.

Vụ cướp trăm cây vàng giữa Hà Nội

Một vụ cướp xe chở vàng đã xảy ra vào khoảng 7h sáng ngày 7/1/2016 tại số nhà 77 phố Bế Văn Đàn (phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội).

Khi đó, chủ xe chở vàng (ông Vũ Đức Phi, sinh nhăm 1960, trú địa chỉ trên), đưa thùng vàng lên xe ô tô rồi quay vào nhà. Ông định chở vàng đến tiệm Phi Đoan, cách số nhà 77 khoảng 500m.

{keywords}

Ngôi nhà xảy ra vụ cướp xe chở vàng (trái) và tiệm vàng Phi Đoan. (Ảnh: Tri Thức Trẻ)

Bố ông Phi là Vũ Thiên Kỳ kể rằng có nhìn thấy một nam thanh niên bịt mặt thản nhiên bước lên xe, nhưng nghĩ là con cháu trong nhà nên ông không để ý. Nam thanh niên lập tức lái xe bỏ chạy về hướng Bệnh viện Hà Đông rồi rẽ ra đường Quang Trung. Lúc này, ông Kỳ mới kịp định thần và gọi con trai. Ông Phi được cho là cùng công an đuổi theo xe chở vàng sau khi xảy ra vụ cướp.

Số vàng bị cướp được cho là khá nhiều, có thể lên tới cả trăm cây, vì ông Kỳ khẳng định phải cần đến 2 người khiêng thùng vàng lên xe.

Đến 10h cùng ngày, công an quận Hà Đông đã tìm thấy chiếc ôtô được cho là bị cướp, nhưng không phá hiện tài sản gì trên xe. Công an đang xác minh thông tin mất vàng của ông Phi. Rất có thể, vụ việc trên xuất phát từ những mâu thuẫn làm ăn của các tiệm vàng trên phố Bế Văn Đàn và không phải là vụ cướp.

Xách dao, cướp vàng ngay phố Bà Triệu

Khoảng 9h30 ngày 4/7/2015, Nguyễn Minh Tuấn (SN 1979, ở tổ 19 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi xe máy đến trung tâm thương mại trên phố Bà Triệu (Hà Nội). Tuấn cầm túi giấy màu trắng bên trong đựng 2 con dao rồi đi thẳng đến gian hàng vàng Kim Hương ở tầng 1, vờ mua 1 dây chuyền, 1 lắc tay và 1 nhẫn rồi thản nhiên cầm tài sản ra ngoài.

{keywords}

Tuấn tại cơ quan công an.

Khi bị truy đuổi, nhân viên cửa hàng vàng đuổi theo yêu cầu trả tiền nhưng Tuấn đi một mạch ra ngoài rồi nổ xe đi. Thấy bị hô cướp, Tuấn rút dao đe dọa nạn nhân để tẩu thoát.

Tuy nhiên, đi được gần 100m thì hắn bị người dân quây lại, đạp đổ xe. Tuấn lại lấy dao ra đe dọa và ung dung phóng xe máy bỏ đi trước sự bất lực của mọi người.

Sau khi nhận được tin báo, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, ngày 6/7, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Tuấn để điều tra hành vi cướp tài sản.

Nổ hai phát súng cướp tiệm vàng

Khoảng 13h chiều 2/7/2015, tại tiệm vàng Tấn Phước (số 153 đường Đặng Thúc Vịnh, ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM), một đối tượng cầm súng ngắn lao vào tiệm nổ 2 phát súng, ngay sau đó là tiếng truy hô "cướp! cướp".

Người dân chạy đến và nhìn vào trong thấy tủ trưng bày vàng bị bể, một nam thanh niên đang dùng tay gom vàng bạc, nữ trang cho vào túi xách mang theo. Khoảng 15 thanh niên xung quanh đã bao vây tiệm vàng. Tên cướp định lên xe gắn máy đậu trước cửa tiệm để tẩu thoát, thấy vậy bỏ súng vào túi xách và bỏ chạy.

{keywords}

Đối tượng cướp tiệm vàng tại cơ quan công an.

Hắn chạy bộ qua hướng tiệm ĐTDĐ ngay đối diện để tìm đường thoát. Tuy nhiên, nhóm thanh niên đã lao theo, bắt giữ đối tượng. Trong túi xách của hắn có nhiều vàng bạc nữ trang, 1 khẩu súng ngắn, và 1 bình xịt nghi là bình xịt hơi cay.

Kẻ cướp sau đó bị giao cho công an. Qua khai thác, hắn tên là Nguyễn Phương Nam (SN 1984, ngụ P13, Q6), động cơ phạm tội xuất phát từ việc cờ bạc, nợ nần.

Dùng súng cướp vàng rúng động Hà Nam

Rất lâu rồi Hà Nam mới xảy ra một vụ cướp tiệm vàng rúng động dư luận đến vậy. Giữa ban ngày ban mặt, khoảng 8-9h sáng 28/10/2014, 4 tên cướp bịt khẩu trang, đeo găng tay, cầm theo súng, rìu, bình xịt hơi cay, đao, búa. Chúng lùi sát chiếc xe 16 chỗ rồi 4 tên lao xuống tiệm vàng Ngọc Bốn, thuộc thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

{keywords}

Tang vật của vụ án.

{keywords}

Các đối tượng trong vụ án.

Chúng tấn công vợ chồng chủ tiệm khiến họ sợ hãi chạy mất dép. Sau đó, chúng dùng búa đập vỡ cửa kính tủ đựng vàng, cướp đi một số lượng vàng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Rồi chúng chạy lên xe đã có một tên cầm lái nổ máy sẵn và rồ ga chạy về hướng Ninh Bình tẩu thoát.

Người dân nghe tiếng tri hô của vợ chồng chủ tiệm vàng chạy theo ném với mấy viên gạch vào xe ôtô và kịp ghi lại biển số. Tuy nhiên, đó chỉ là biển số giả.

Sau đó, lực lượng công an đã truy bắt được 5 tên cướp, gồm: Phạm Xuân Hảo (24 tuổi), Đinh Khắc Quang (18 tuổi), Lê Thanh Tùng (23 tuổi), Hoàng Văn Hùng (22 tuổi) và Lê Bá Thọ (18 tuổi), đều trú tại TP. Phủ Lý. Cả 5 tên này đều không có nghề nghiệp gì nhưng lại nghiện ma túy đá và nghiện game online.

Nổ súng giữa ban ngày cướp tiệm vàng ở Thái Nguyên

Trưa 9/6/2013, đã xảy ra một vụ dùng súng cướp tiệm vàng tại mỏ sắt Trại Cau (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên), được camera trong tiệm ghi lại. Bảo vệ thì bị thương. Cảnh sát cũng đã xuất hiện và cùng người dân nhanh chóng bắt giữ đối tượng.

Dùng búa cướp tiệm vàng giữa ban ngày

Trưa 26/7/2012, hai thanh niên đi xe máy Dream dừng phía đối diện cửa tiệm vàng Kim Phát Đạt (đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM). Người ngồi phía sau đi thẳng vào trong cửa hàng bất ngờ dùng búa đập 2 nhát vào tủ kính để vàng.

Người dân đi đường nhìn thấy liền truy hô “cướp, cướp”. Chủ tiệm Kim Phát Đạt từ phía sau nhà chạy lên nhưng tên cướp đã kịp gom vàng, chạy ra chỗ đồng bọn chờ sẵn rồ ga tẩu thoát. Một số người đuổi theo bằng xe máy nhưng bị tên cầm búa to hù dọa.

{keywords}

Tủ kính đựng vàng bị tên cướp đập vỡ.

Tại hiện trường, mặt trước tủ kính tiệm vàng phía ngoài bị đập vỡ đường kính gần 60 cm, các mảnh kính văng khắp nơi. Một số nhẫn vàng bị tên cướp đánh rớt xuống dưới nền nhà.

Tiện vàng Kim Phát Đạt nằm khu dân cư đi lại đông đúc nhưng chỉ có hai vợ chồng chủ tiệm trông coi và đứng bán, không có bảo vệ.

M. Thu (tổng hợp)