Khi tết âm lịch đã cận kề thì nhiều quán xá tại TP.Hồ Chí Minh ồ ạt tuyển dụng má hồng nhưng phải là chân dài, trẻ trung, xinh đẹp nhằm thu hút khách. Điều đáng nói, một lượng lớn nữ sinh viên hay tân cử nhân chưa tìm được việc phải ra “đứng bàn”, phục vụ thị hiếu tầm thường của một số “thượng đế”.

Đắng vị bia, chát cuộc đời

Đông đảo nhất phải kể tới các quán nhậu, quán cà phê hay beer club. Trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường bia tết hiện nay, ngoài các công ty trong nước còn có các nhãn hiệu bia ngoại từ: Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, Mỹ. 

Để sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, các công ty môi giới tiếp thị với dàn PG xinh đẹp luôn sát cánh cùng họ. Nhân viên PG được tuyển lựa kĩ, không nghiêm khắc như người mẫu xe hơi, nhưng nữ tiếp thị bia phải có thân hình cực chuẩn, khuôn mặt ưa nhìn, dáng người sexy càng tốt, cao từ 1,6 mét trở lên và đong đưa trên những đôi giày cao gót biết nhún nhảy.

{keywords}

Tiếp thị tại quán beer club.

Thủy (20 tuổi, nhân viên tiếp thị một loại bia Nhật Bản tại quán 45 đường Phan Đăng Lưu, Q. Bình Thạnh) cho biết, lương của cô là triệu đồng một tháng, chỉ tiêu là hai thùng bia mỗi ngày. Từ thùng thứ ba trở đi, cô sẽ được hưởng hoa hồng 2.000đ trên mỗi chai được khui. Thủy đang là sinh viên. Để khách uống bia của hãng, cô và đồng nghiệp phải chào mời từng bàn. Có người đang bận việc, không tiếc lời mắng nhiếc các cô tiếp thị bia vì làm ồn câu chuyện mà họ đang trao đổi. Những lúc như vậy, Thủy muốn phát khóc. Mỗi đêm, trên những đôi giày cao gót, Thủy và các cô gái khác phải đến hàng trăm bàn khách và hàng chục quán để mời chào. 

Khác với bộ váy ngắn cũn cỡn của Thủy, Thu (21 tuổi, tiếp thị bia K. tại quán beer club trên đường Phạm Ngọc Thạch, P6Q3) lại có trang phục khoét sâu lưng, để lộ từng mảng thân thể trắng ngần. Thu chia sẻ, gặp khách bắt uống, các cô phải nhắm mắt làm hết ly bia đắng nghét. Có hôm về đến nhà trọ phải nôn thốc nôn tháo vì say. Nhiều ông khách khi say đã quờ quạng lung tung có cô cho khách số điện thoại thì liên tục bị quấy rối. Vì sức hấp dẫn của kim tiền, nhiều cô gái không chịu được khổ đã trở thành người tình hờ của các ông già theo kiểu “già nhân ngãi, non vợ chồng”.  

Ngộp khói thuốc, mờ nhân ảnh

Ngoài nghề tiếp thị bia thì nghề tiếp thị thuốc lá cũng đang hấp dẫn nhiều nữ sinh viên hoặc các cô gái nhà quê lên tỉnh. Sau khi nộp đơn xin việc, giấy CMND phôtô, Sen (19 tuổi, quê Ninh Thuận, sinh viên đại học) mau chóng trở thành nữ tiếp thị. Khác với đồng nghiệp chỉ chuyên “đứng quầy” (bán tại một vài tiệm nhất định tại thành phố), Sen nằm trong đội quân di động phát triển thương hiệu tại các tỉnh, thành khác nhau của miền Đông Nam bộ. Là quân số của một công ty tiếp thị tại Q7, mỗi chuyến “đánh tỉnh”, Sen phải mất vài ngày cuối tuần. Chuyện học bị ảnh hưởng, nhiều khi còn bị điều tiếng cũng luôn song hành.

Trong quán cà phê mịt mù khói thuốc lá của các tay chơi, Sen phải len lỏi giữa kẽ hở các bàn để bán từng bao thuốc lá đi kèm với cái hộp quẹt khuyến mãi. “Ngày trước, em ghét mùi thuốc lá lắm, nhưng rồi khi vào nghề này phải hít riết... cũng thành quen. Nhiều quán người hút thuốc mù trời nên đứng cách nhau vài mét tụi em cũng chẳng nhìn thấy mặt nhau”. Theo Sen, mỗi tháng cô kiếm được 4 - 5 triệu đồng tùy theo sản lượng gói thuốc bán được. Nhưng sức khỏe của cô ngày càng giảm vì phải liên tục hít mùi thuốc. Sen nói rằng, đi tiếp thị thuốc lá còn khá hơn làm tiếp viên quán cà phê vì bị dị nghị đủ điều mà lương tháng thấp lắm, phải đứng suốt ca trực hoặc cả ngày. 

Ngày trước lên thành phố, Sen là cô gái tỉnh lẻ quê mùa trong vài bộ trang phục dân dã. Thế rồi khi vào công ty môi giới tiếp thị, cô bắt buộc phải mặc váy ngắn, khoe chân dài, để càng lộ càng tốt. Giờ đây cô chỉ quen mặt trang phục “gầm cao, máy thoáng”. 

Đào (22 tuổi, tiếp thị thuốc lá tại khu cà phê Phan Xích Long, quận Phú Nhuận) lại là một trường hợp khác. Từ quê lên phố không có bằng cấp, chỉ có dáng cao thon thả và khuôn mặt xinh đẹp, Đào chỉ biết “đệ đơn” làm nữ tiếp thị thuốc lá. Nhưng cuộc đời không bằng phẳng như cô nghĩ, những người khách biến thành tình nhân của cô chợt đến rồi chợt đi, để lại trong cô bao suy nghĩ tiếc nuối về mọt thời xuân sắc.

(Theo Công an TPHCM)