- Ít ai biết mỗi ngày có hàng trăm tấn lựu, hồng Trung Quốc được nhập về Việt Nam, sau đó “đội lốt” đặc sản Việt lừa người tiêu dùng mỗi dịp Tết Trung thu. Chỉ trong năm 2014, có tới gần 7.300 tấn lựu được nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Lựu, hồng Tàu “phủ sóng” chợ đầu mối

Khác hẳn khung cảnh ngày thường, cả tuần nay, tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), xe tải lớn nhỏ chở các loại hoa quả đỗ chật lối để đổ hàng từ tờ mờ sáng. Lựu, hồng là những loại quả phổ biến nhất, xếp lèn trong những thùng gỗ bên ngoài chằng chịt chữ Trung Quốc.

Trong vai người muốn mua hàng về bán, PV được một chủ hàng tên Nhung - chuyên bán các mặt hàng lựu, nho Trung Quốc tại khu vực đường 3 chợ đầu mối Long Biên, cho biết, lựu có 2 loại, loại 1 giá 10.000 đồng/kg, loại 2 là 6.000 đồng/kg. Loại 2 mã tuy có hơi xấu nhưng vỏ mỏng, hạt to và ngon hơn loại một nhiều. Nếu lấy nhiều giá có thể giá giảm thêm.

Theo chị Nhung, gần đến Rằm tháng 8, các mặt hàng hoa quả đều đổ về chợ với số lượng gấp đôi, gấp 3 ngày thường. Đây được xem là thời điểm buôn bán hoa quả nhộn nhịp nhất trong năm. Đặc biệt, mặt hàng lựu về rất nhiều, giá cũng rẻ hơn bởi đang vào mùa cao điểm thu hoạch bên Trung Quốc. Một ngày chị Nhung đổ buôn cả chục tấn lựu.

{keywords}

Lựu Trung Quốc về tràn ngập chợ đầu mối

“Chợ này giờ không có lựu Việt Nam nhé, 100% là lưu Trung Quốc. Em mà mua được lựu của Việt Nam đến đây chị mua lại với giá gấp 100 lần”, chị Nhung khẳng định.

Tương tự, khi hỏi mua mặt hàng hồng ngâm, chị Lê Thị Thanh - chuyên đổ buôn mặt hàng này tại chợ vừa vớt hồng ngâm ở chậu nước lên rổ để cân buôn, vừa trả lời: “Hồng này quả vừa vặn, ăn ngon, không chát rất giống hồng của Việt Nam. Chị lấy cô 14.000 đồng/kg”.

Tuy nhiên, sau khi hỏi muốn mua hồng ngâm của Việt Nam, chị Thanh cho hay, ở chợ này có hồng Đà Lạt, Cao Bằng, Bắc Kạn nhưng hàng Trung Quốc là phổ biến nhất vì quả đều, đẹp, chất lượng tốt, dân buôn khá chuộng. Họ lấy về bán lẻ ở phố, đắt hàng chẳng kém gì hồng Việt Nam. Buôn hồng này còn lãi hơn nhiều khi giá nhập vào rẻ hơn hồng Việt.

Ra khỏi chợ đều biến thành hàng Việt

Tại chợ đầu mối Long Biên, để đổi “quốc tịch” cho lựu, hồng Trung Quốc, sau khi mua xong, dân buôn sẽ thuê người gánh hàng đến các điểm tập kết. Họ nhanh chóng chuyển hết lựu từ thùng có chữ Trung Quốc sang một loại túi nilon màu trắng, mà theo tiết lộ của những người trong nghề, để khi chở lựu ra phố bán, người dân sẽ không biết là hàng Trung Quốc.

Trên thực tế, ở các chợ bán lẻ cũng như trên một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, hồng, lựu Trung Quốc hoàn toàn biến mất trên thị trường. Thay vào đó là các mặt hàng lựu, hồng ngâm được bày bán tràn lan với giá rẻ.

{keywords}
Hàng được xếp dỡ từ trên xe tải xuống

{keywords}

Ra đến chợ lẻ, lựu, hồng Trung Quốc biến thành hàng Việt Nam

{keywords}

Nhiều người vô tư mua lựu, hồng mà không biết thứ quả mình ăn được nhập về từ Trung Quốc

Cụ thể, tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), lựu, hồng được bày bán la liệt khắp trong và ngoài chợ nhưng người bán đều quảng cáo là hàng Việt Nam, giá 30.000-45.000 đồng/kg hồng tùy loại, lựu 20.000-30.000 đồng/kg.

“Mua hồng ngâm đi em, thời điểm này ăn hồng ngâm là ngon nhất mùa. Chị đảm bảo đây là hồng Đà Lạt nhé, chị không bán hàng Trung Quốc đâu. Cứ yên tâm mua ăn, chị đây ngày nào cũng ăn cả cân luôn”, chị Ngô Thị Mai, chủ một sạp hoa quả tại chợ Nghĩa Tân, quảng cáo.

Tương tự, trên một số tuyến phố như: Láng (Đống Đa), Nguyễn Xiển (Thanh Xuân),... các xe chở lựu đứng bán dày đặc các vỉa hè với giá 15.000-20.000 đồng/kg.

Chị Hoàng Minh Hạnh ở Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết: “Gần đây tôi thấy lựu được bày bán khá nhiều, có hôm tôi mua chỉ 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hỏi nguồn gốc của lựu thì người bán bảo là hàng Việt Nam nhập từ các tỉnh trong Nam. Song, tôi cũng thấy hơi nghi ngờ bởi lựu ở Việt Nam lấy đâu ra mà nhiều và rẻ như vậy”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Hoàng, Chi cục phó Chi Cục Kiểm dịch vùng VIII (Lào Cai) cho biết, lựu và hồng Trung Quốc đang vào mùa cao điểm, mỗi ngày có đến hàng 100 tấn được nhập qua cửa khẩu Lào Cai.

Cụ thể, với mặt hàng lựu được nhập chủ yếu tập trung vào tháng 7 đến tháng 12, chính vụ khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 với tháng cao điểm mỗi ngày nhập khoảng trên dưới 100 tấn lựu. Ông Hoàng nói và cho biết, năm 2014, lựu được nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai lên đến 7.287 tấn.

Tương tự, với mặt hàng hồng ngâm, riêng tại cửa khẩu Lào Cai, tính đến tháng 9/2015 này đã có khoảng 2.136 tấn hồng ngâm nhập về từ Trung Quốc. Ông Hoàng cũng cho biết, hồng ngâm của Trung Quốc quả hơi vuông thành, thường to bằng quả cà chua, nhìn mẫu mã rất đẹp.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Lạng Sơn) cũng cho biết, hiện hồng ngâm của Việt Nam đã vào mùa nên hồng ngâm của Trung Quốc nhập qua cửa khẩu không nhiều như trước. Song, cách đây khoảng 1 tuần, mỗi ngày cũng có đến 15-20 tấn hồng ngâm Tàu nhập về Việt Nam.

Bảo Hân