- TP. Đà Nẵng vừa ra “tối hậu thư” yêu cầu phá dỡ khu biệt phủ trăm tỷ, nguy nga, có một không hai của đại gia Ngô Văn Quang xây dựng trái phép ở núi Hải Vân vào cuối tháng 8 tới.

Cả khu biệt phủ kín cổng cao tường giờ chỉ còn một bảo vệ và vài người làm vườn. Hỏi chủ nhân chủ nhân khu biệt phủ, đại gia Ngô Văn Quang, người bảo vệ lắc đầu, nói rằng kể từ khi dư luận lên tiếng về việc xây dựng trái phép tại đây và chính quyền địa phương vào cuộc thì ông Quang rất ít khi xuất hiện.

Người này cho hay, kể từ khi công trình bị đình chỉ xây dựng vì chưa cấp phép trên đất rừng đặc dụng, mọi việc đều đã dừng lại. Một số công trình bằng gỗ vừa dựng xong đang được che chắn, bảo vệ.

Phía bên trong khu biệt phủ, khi tận mắt chứng kiến mới cảm nhận được sự nguy nga chẳng khác nào cung vua phủ chúa ngày xưa, với những tượng gỗ, nhà rường gỗ quý hiếm.

{keywords}
Một ngôi nhà được dựng hoàn toàn bằng gỗ trong khu biệt phủ

Ở đây còn trưng bày cả những khúc gỗ cổ thụ được mang về từ giữa rừng sâu.

Một đại gia trong ngành kinh doanh gỗ có tiếng ở Đà Thành thắc mắc, không hiểu bằng cách nào mà đại gia Quang mang được khúc gỗ đỏ quý, nguyên khối này về khu biệt phủ mà kiểm lâm không hề hay biết.

“Đó là chưa nói đến lượng gỗ lớn khác để làm những ngôi nhà to vật vã. Không đơn giản để tìm và vận chuyển số gỗ này qua các trạm kiểm lâm nếu không có giấy phép” - vị đại gia này nói.

Trên những bức tường trong khu biệt phủ là tượng hổ oai phong, ao cá cùng những tảng đá quý. Chúng có xuất xứ tận miền núi Phước Sơn.

Bí thư Chi bộ tổ 12 Kim Liên Nguyễn Bá Lưỡng và ông Trần Tình - Trưởng ban công tác mặt trận tổ 12 Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết, hơn 2 tuần qua khi có quyết định phá dở khu biệt phủ này, ông cũng như nhiều người dân mất ngủ vì thấy “tiếc đứt ruột, đứt gan”.

Ông Lưỡng nói rằng từng có hơn 100 người dân ở đây ký vào “Đơn xin cứu xét” gởi Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo TP. Đà Nẵng và quận Liên Chiểu xin được giữ lại khu biệt phủ này.

“Theo bà con, nếu nhà nước yêu cầu phá dỡ thì nên ra quyết định tịch thu sung công và giữ lại. Chứ đập bỏ thì tiếc lắm. Đành rằng ông Quang sai phạm thì phải xử lý nghiêm, nhưng khối tài sản này quá lớn”- một người dân nhận xét.

Cận cảnh bên trong khu biệt phủ như cung vua phủ chúa ngày xưa trước giờ “khai tử”:

{keywords}

Một công trình bằng gỗ vừa dựng xong vẫn đang được che chắn, bảo vệ.

{keywords}
Tượng gỗ quý hiếm

{keywords}

{keywords}

{keywords}{keywords}

Những bức phù điêu tinh xảo trên tường

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trưng bày cả khối gỗ nguyên khối quý hiếm

{keywords}

{keywords}
Những tảng đá quý có giá cả tỷ đồng

{keywords}

{keywords}

{keywords}