Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị phát triển kinh tế hợp tác, HTX và hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 diễn ra vào chiều ngày 19/1.

Phó thủ tướng khẳng định, kinh tế hợp tác, HTX có vai trò rất quan trọng, không chỉ đóng góp vào sự phát triển của cả nền kinh tế, giải quyết công ăn việc làm và thu nhập cho hàng chục triệu người lao động mà còn góp phần xây dựng văn hóa, con người, giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở cơ sở, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

 Theo đó, Phó Thủ tướng ghi nhận Liên minh HTX Việt Nam đã quan tâm củng cố kiện toàn hệ thống tổ chức từ trung ương đến địa phương, tăng cường tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp và phối hợp tốt với các bộ, ngành trong triển khai thực hiện theo tôn chỉ, chức năng và nhiệm vụ của mình. Liên minh đã kết hợp tốt việc huy động nguồn lực và tư vấn cho HTX để xây dựng các đề án và hình thành các HTX kiểu mới theo chuỗi giá trị, góp phần nâng chất lượng các HTX đã có và phát triển các HTX mới.

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Liên minh cũng đã quan tâm đến đào tạo đội ngũ cán bộ. Cụ thể, năm 2018, mở 100 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 6.154 lượt cán bộ, đào tạo nghề cho hơn 2.000 học sinh, tổ chức các hội nghị chuyên đề tháo gỡ khó khăn cho các HTX…

Năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Liên minh phải tiếp tục bám sát 7 chức năng và 12 nhiệm vụ đã được cụ thể trong Điều lệ của Đại hội lần thứ 5 Liên minh HTX Việt Nam. Phải nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò quan trọng của khu vực kinh tế hợp tác và HTX, từ đó tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những rào cản về cơ chế, chính sách để "mở đường" cho kinh tế hợp tác, HTX phát triển trong thời gian tới.

.Đồng thời tuyên truyền, làm rõ mô hình hợp tác xã kiểu mới khác biệt so với hợp tác xã kiểu cũ; các Bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và chính quyền địa phương cần quan tâm cụ thể và thiết thực hơn nữa đến sự phát triển của khu vực kinh tế hợp tác và hợp tác xã, bởi đây là khu vực có tiềm năng rất lớn về lao động và việc làm, liên quan trực tiếp tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương. 

 “Hoạt động kinh tế không phải nhằm vào mục tiêu lợi nhuận mà vì mục tiêu phát triển hệ thống Liên minh HTX và hỗ trợ thành viên”. Phó Thủ tướng cho rằng Liên minh cần bám sát chức năng, nhiệm vụ để đánh giá, từ đó nêu rõ đã tác động đến việc phát triển của khu vực kinh tế tập thể, HTX như thế nào, tránh tình trạng mà một số chuyên gia lo ngại là “hành chính hóa một số tổ chức có tính chất đại diện quyền lợi cho các tổ chức thành viên”. Trên cơ sở Nghị quyết 01 của Chính phủ, xây dựng kế hoạch hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích.

Phó Thủ tướng mong muốn Liên minh đề xuất cụ thể hóa quy chế hoạt động của HTX, quyền, trách nhiệm của thành viên, ban giám đốc, cơ cấu tổ chức HTX, tránh lỏng lẻo. Trên cơ sở đó, thực hiện chế độ kiểm toán nội bộ để đánh giá kỹ.

Với trách nhiệm được giao, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Liên minh tổng kết đánh giá 15 năm phát triển kinh tế hợp tác, HTX theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX gắn với 25 năm tồn tại, phát triển của Liên minh, việc thực hiện Điều lệ, tôn chỉ, mục đích, chức năng trong việc phát triển kinh tế tập thể và HTX, kiến nghị với Đảng, Nhà nước tiếp tục định hướng, giải pháp phát triển khu vực cho xứng tầm nhiệm vụ, như một chủ thể quan trọng của nền kinh tế thị trường.

Theo thống kê của Liên minh HTX, năm 2018, số lượng HTX, liên minh HTX và tổ hợp tác đều tăng từ 8,2-25,4% so với năm 2017. Cả nước có gần 22.500 HTX, trong đó có 13.712 HTX nông nghiệp (gần 50% hoạt động có hiệu quả); 7.636 HTX phi nông nghiệp (tỉ lệ hoạt động có hiệu quả đạt hơn 60%); có 1.181 quỹ tín dụng nhân dân, phần lớn đều hoạt động có hiệu quả. Cùng với đó, cả nước còn có 74 liên hiệp HTX ở 36 tỉnh, thành phố (tỷ lệ hoạt động hiệu quả gần 50%, thành lập mới 15 liên hiệp HTX); 103.435 tổ hợp tác đăng ký hoạt động.

Chiều 19/1, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập (1993 – 2018). Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Liên minh HTX Việt Nam vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác phát triển kinh tế hợp tác và HTX. Phó Thủ tướng cũng trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba cho lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam.


B.Phương