'Phép thử mới' cho đại gia ôtô ngoại: Ra đi hay ở lại?

Sau nhiều ý kiến trái chiều, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Nghị định 116 với những quy định, điều kiện, chặt chẽ được một số chuyên gia cho là giống như một “phép thử mới” của những nhà làm chính sách để tìm ra được ai mới là người tâm huyết, gắn bó lâu dài, đầu tư bài bản cho ngành công nghiệp ôtô Việt, cũng qua Nghị định sẽ biết rõ doanh nghiệp nào chỉ đơn thuần chỉ là tìm kiếm lợi nhuận, sẽ chuyển sang nhập khẩu khi thuế nhập khẩu ôtô về 0% kể từ đầu năm 2018.

VAMA phản đối vì sao?

Giới kinh tế vẫn hay nói muốn ngành kinh tế nào phát triển thì phải có những nhà hoạch định chính sách thông minh. Nghị định 116 chặt chẽ, chi tiết và ra điều kiện với doanh nghiệp để bắt buộc họ phải vào khuôn khổ, làm ăn bài bản ở Việt Nam hơn. Hiện đại, chặt chẽ, Nghị định 116 được kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực mới đưa ngành công nghiệp ôtô Việt đi đúng hướng.

Tuy nhiên, Nghị định 116 vừa ra đời, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) đã liên tiếp gửi kiến nghị liên quan đến Nghị định 116, lo ngại sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh.

Điều đáng nói là trước đây trong giai đoạn đóng góp ý kiến cho Dự thảo Nghị định 116, VAMA đã ủng hộ rất tích cực nhằm thiết lập lại thị trường ôtô Việt. Tại sao VAMA lại thay đổi 180 độ trong quan điểm về Nghị định 116? Phải chăng các doanh nghiệp trong VAMA đang toan tính, chờ đợi “mốc định mệnh” năm 2018 đang tới gần.

Nghị định 116 yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong VAMA lại cho rằng họ không thể tìm được bất kỳ một giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào phù hợp với thông số kỹ thuật của các xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Đối với yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu, VAMA cũng cho rằng không thể tuân thủ được quy định này do gánh nặng của việc cùng một mẫu xe nhập khẩu mà vẫn bị thử nghiệm đi thử nghiệm lại về khí thải và an toàn theo từng lô hàng nhập khẩu, cộng thêm đó là tăng chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử nghiệm theo từng lô hàng.

Với yêu cầu đường thử tổng chiều dài 800m, VAMA lấy lý do: “Thời điểm hiện tại, không có thành viên VAMA nào có sẵn đường thử đáp ứng điều kiện của Nghị định 116”. Do đó, hiệp hội này đề xuất lên Bộ Công Thương: “Không áp dụng hồi tố yêu cầu này đối với các nhà sản xuất đã đầu tư và đang hoạt động bình thường hiện nay”.

Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc kinh doanh xe du lịch Thaco, kiêm Phó chủ tịch VAMA cho biết trước đây chính chủ tịch VAMA đã ủng hộ tích cực cho Nghị định ra đời nhưng giờ lại gửi công văn phản ứng. Ông Kha bày tỏ ý không đồng thuận với kiến nghị trên của VAMA.

 

Ông Kha cho rằng, tất cả các xe nhập khẩu về Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đang áp dụng tại Việt Nam, do đó doanh nghiệp nhập khẩu trước khi thực hiện nhập khẩu một kiểu loại ôtô phải kiểm tra, đối chiếu với các quy định kỹ thuật hiện hành, không thể xảy ra trường hợp xe nhập về có sự khác biệt về vị trí ngồi lái xe, tiêu chuẩn khí thải, hay các đặc điểm kỹ thuật khác, giữa những xe bán ở các thị trường khác nhau.

Đối với yêu cầu cung cấp “Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài”, quy định này nhằm kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô chưa qua sử dụng để đảm bảo chất lượng của xe nhập khẩu, hạn chế ôtô kém chất lượng từ nước ngoài, nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng và đồng thời cũng tạo sự bình đẳng với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Việc chạy thử xe sau khi sản xuất, lắp ráp là một việc rất quan trọng, đảm bảo cho xe đạt chất lượng trước khi xuất xưởng, nếu đường thử xe không đáp ứng được tiêu chuẩn, không bố trí được các địa hình thử theo quy định sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của xe xuất xưởng.

"Việc đầu tư làm đường thử mới hoặc mở rộng quy mô đường thử thể hiện việc gắn bó lâu dài của doanh nghiệp đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong tình hình thuế nhập khẩu giảm, các doanh nghiệp sẽ hướng đến nhập khẩu nguyên chiếc hơn là chú trọng sản xuất, lắp ráp, ảnh hưởng đến công việc của người lao động, nguồn thu của ngân sách”, ông Kha thẳng thắn.

Sau kiến nghị của VAMA

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Hyundai Thành Công cho biết, hiện đang có một số doanh nghiệp FDI kêu phân biệt đối xử, ưu tiên trong nước song ông khẳng định Nghị định 116 đã thoả mãn, dung hoà được lợi ích của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, quyền lợi người tiêu dùng, không có ưu đãi nào riêng cho doanh nghiệp nội địa.

“Doanh nghiệp FDI kêu phân biệt đối xử, chính sách chỉ dành cho các doanh nghiệp nội địa. Vậy các doanh nghiệp FDI sao không đầu tư đi, làm nhà máy, mở rộng sản xuất để lấy ưu đãi như vậy. Bản chất là họ không muốn sản xuất mà chỉ muốn nhập khẩu, bán nhanh lấy lợi nhuận và điều đó không được Chính phủ ưu tiên theo chiến lược phát triển sản xuất tại Việt Nam, không khuyến khích nhập khẩu nhiều”, ông Lê Ngọc Đức thẳng thắn nói.

Về Giấy chứng nhận kiểu loại, ông Đức lấy ví dụ ngay ở công ty mình. Hiện Hyundai Thành Công đang có tham vọng xuất khẩu xe ra thế giới. Theo đó, công ty cũng phải đối mặt với các quy định chặt chẽ ở các thị trường nhắm đến để bán được hàng.

“Không thể bắt nước sở tại đưa ra quy định để mình bán được hàng có sẵn. Nếu không có giấy chứng nhận của cơ quan quản lý nhà nước tại nước sản xuất xe, chúng tôi xác định đưa sản phẩm đi kiểm định tại các tổ chức quốc tế được công nhận để đáp ứng được quy định của nước nhập khẩu”, ông Đức nói.

Ngoài ra ông Đức cũng cho rằng, yêu cầu đường thử 800 mét không quá khắt khe khi nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô ở nước ngoài, đường thử lên tới vài km với nhiều địa hình phức tạp hơn.

Ông Trần Bá Dương -Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) từng nói: “Các liên doanh họ đến Việt Nam mục đích là tìm kiếm lợi nhuận, lợi nhuận được đặt lên hàng đầu. Khi yếu tố này bị đe doạ thì việc họ rời đi có những lý do riêng. Nếu thuế bằng 0%, Thái Lan tốt hơn thì họ sang đó làm, chứ ở Việt Nam làm gì. Còn tôi, tôi là người Việt Nam, dù tốt xấu thế nào thì tôi vẫn cứ làm, vẫn tâm huyết phát triển công nghiệp ôtô để góp phần đóng góp dài hạn cho nền kinh tế”. Ông Dương nói câu này trong bối cảnh chính sách phát triển công nghiệp ôtô đứng trước nhiều thay đổi, song vị doanh nhân vẫn tâm huyết, quyết tâm đầu tư lớn, bài bản cho công nghiệp ôtô Việt.

(Theo Dân trí)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Bamboo Airways ‘bắt tay’ công ty kỹ thuật hàng không hàng đầu
Bamboo Airways ‘bắt tay’ công ty kỹ thuật hàng không hàng đầu
Kinh Doanhicon  16/02/2019 

Bamboo Airways vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Hàng không Singapore - SIA Engineering (SIAEC). Đây là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ kỹ thuật hàng không hàng đầu thế giới, thuộc Singapore Airlines. 

 
'Hết hồn' với hộp đựng son của Louis Vuitton giá 32 triệu đồng
'Hết hồn' với hộp đựng son của Louis Vuitton giá 32 triệu đồng
Thị trườngicon  16/02/2019 

Chiếc hộp đựng son có giá 1390 USD bằng gần 32 triệu đồng.

 
Những hình ảnh 'nghĩa địa máy bay' trị giá 35 tỷ USD
Những hình ảnh 'nghĩa địa máy bay' trị giá 35 tỷ USD
Thị trườngicon  16/02/2019 

Những tấm ảnh ghi lại thời điểm đầu thập niên 1980 khi "nghĩa địa máy bay" - căn cứ không quân Davis-Monthan tại bang Arizona vừa đi vào hoạt động đã được truyền thông thế giới đăng tải.

 
Lộ vụ 24 mảnh sừng tê giác giá 1 triệu USD về Việt Nam
Lộ vụ 24 mảnh sừng tê giác giá 1 triệu USD về Việt Nam
Thị trườngicon  16/02/2019 

24 mảnh sừng tê giác nặng 40kg được tìm thấy trong hai thùng các-tông của hai nghi phạm bay từ Johannesburg, Nam Phi tới TP.HCM.

 
Vì sao thịt bò Kobe lại đắt đến vậy?
Vì sao thịt bò Kobe lại đắt đến vậy?
Thị trườngicon  16/02/2019 

Tại Mỹ, một chiếc sandwich kẹp thịt bò Kobe có thể có giá 85 USD. Mỗi kg thịt bò Kobe có giá 220 USD. Vì sao loại thịt này lại đắt đến như vậy?

 
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đầu tưicon  16/02/2019 

Tác động môi trường của các dự án nhiệt điện than của Trung Quốc ở Pakistan một lần nữa là chủ đề tranh luận sôi nổi sau cuộc họp của các quan chức chính phủ hai nước. 

Tỷ giá ngoại tệ ngày 16/2: USD tăng, Euro giảm giá
Tỷ giá ngoại tệ ngày 16/2: USD tăng, Euro giảm giá
Tài chínhicon  16/02/2019 

 Đồng đô la đã tăng cao hơn so với các loại tiền tệ sau khi dữ liệu lạm phát yếu của Trung Quốc củng cố mối lo ngại về tăng trưởng toàn cầu.

Giá vàng hôm nay 16/2: Dấu hiệu đáng lo, vàng tiếp tục tăng
Giá vàng hôm nay 16/2: Dấu hiệu đáng lo, vàng tiếp tục tăng
Tài chínhicon  16/02/2019 

 Vàng tăng giá sau khi báo cáo doanh số bán của Mỹ không mấy khả quan được công bố và dữ liệu lạm phát của Trung Quốc.

Sắp có thêm 4 đường bay Bamboo Airways đến Vinh
Sắp có thêm 4 đường bay Bamboo Airways đến Vinh
Kinh Doanhicon  15/02/2019 

Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết sẽ khai thác thương mại 4 đường bay từ TP.HCM, Hà Nội, Buôn Mê Thuột và Đà Lạt đi thành phố Vinh (Nghệ An) với giá vé 1 chiều chỉ từ 149.000 đồng.

Ra Tết, gửi tiết kiệm ở đâu lợi nhất?
Ra Tết, gửi tiết kiệm ở đâu lợi nhất?
Kinh Doanhicon  15/02/2019 

Sau Tết Nguyên Đán là thời điểm nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư tăng cao và tìm đến các kênh đầu tư, cất trữ. Gửi ngân hàng vẫn là kênh được người dân ưa chuộng nhưng băn khoăn gửi tiết kiệm ở đâu lợi nhất?

Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đầu tưicon  15/02/2019 

Kế hoạch đầu tư 7.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mà Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đã gây sự chú ý.

Giá xăng chiều 15/2: Yếu tố quyết định thoát khỏi đợt tăng giá mạnh
Giá xăng chiều 15/2: Yếu tố quyết định thoát khỏi đợt tăng giá mạnh
Thị trườngicon  15/02/2019 

Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định chi mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu nên giá xăng dầu trong nước tiếp tục được giữ nguyên.

TPBank ra mắt gói sản phẩm dành cho tín đồ du lịch
TPBank ra mắt gói sản phẩm dành cho tín đồ du lịch
Kinh Doanhicon  15/02/2019 

FreeGo được thiết kế dành riêng cho người yêu du lịch, thích khám phá các vùng đất mới, là người bạn đồng hành lý tưởng trên những chuyến hành trình thú vị, đầy ắp những trải nghiệm ở cả trong nước và nước ngoài.

4 triệu bộ phận, 1.500 công ty, 30 quốc gia làm nên 1 chiếc máy bay
4 triệu bộ phận, 1.500 công ty, 30 quốc gia làm nên 1 chiếc máy bay
Thị trườngicon  15/02/2019 

Airbus A380, chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới, là thành tựu đỉnh cao của ngành công nghiệp hàng không châu Âu, với các bộ phận được sản xuất ở 30 quốc gia khác nhau.

Những đối tượng phải cấp, đổi lại thẻ BHYT năm 2019
Những đối tượng phải cấp, đổi lại thẻ BHYT năm 2019
Tài chínhicon  15/02/2019 

Một số đối tượng sẽ được cấp lại thẻ BHYT do thay đổi mã đối tượng, mã quyền lợi.

Làm 1 vụ lớn: Người đàn ông kín tiếng soán ngôi tỷ phú Phương Thảo
Làm 1 vụ lớn: Người đàn ông kín tiếng soán ngôi tỷ phú Phương Thảo
Tài chínhicon  15/02/2019 

Doanh nghiệp của đại gia kín tiếng tiếp tục là tâm điểm trên thị trường với những thương vụ mua bán lịch sử. Dòng tiền khủng khiến ông trùm gốc Quảng Trị soán ngôi nữ tỷ phú số 1 Đông Nam Á.

Dùng quất cảnh chơi Tết làm thuốc trị ho cho con độc hại khó lường
Dùng quất cảnh chơi Tết làm thuốc trị ho cho con độc hại khó lường
Thị trườngicon  15/02/2019 

Nhiều người thường có thói quen dùng những quả quất cảnh chơi Tết để ngâm mật ong chữa trị ho nhưng theo các chuyên gia, người dân tuyệt đối không nên ăn loại quả này.

Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Đầu tưicon  15/02/2019 

Là hãng bay duy nhất trên thế giới được SkyTrax xếp hạng một sao, Air Koryo hiện đứng chót bảng trong số các hãng bay toàn cầu và đang biên chế 19 chiếc máy bay.

Cách tính lương hưu cho người tham gia BHXH tự nguyện
Cách tính lương hưu cho người tham gia BHXH tự nguyện
Tư vấnicon  15/02/2019 

Tôi đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và sắp đủ điều kiện để được hưởng lương hưu.

Bắt được cá trắm 'khủng' nặng 33kg, dài gần 1m hiếm có
Bắt được cá trắm 'khủng' nặng 33kg, dài gần 1m hiếm có
Thị trườngicon  15/02/2019 

 - Một con cá trắm đen “khủng” nặng tới 33 kg, dài gần 1 m vừa sa lưới 1 người dân ở Thanh Hóa. Nhiều người hiếu kỳ đã đổ xô tới xem con cá "khủng".

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN