Trong Thông cáo, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) trình bày về pháp lý hoạt động của Trung tâm Dịch vụ Phố đi bộ Nha Trang để hồi đáp thông tin được đăng tải mới đây trên một số trang báo điện tử, mà theo Yến sào Khánh  Hòa, là dễ gây hiểu nhầm cho người đọc.

Thông tin từ Thông cáo báo chí cho biết: “Thực hiện chủ trương và kế hoạch của UBND tỉnh về việc khai trương Phố đi bộ trước Tết Nguyên đán năm 2010, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã chủ động thực hiện hoàn chỉnh Trung tâm dịch vụ Phố đi bộ với mục đích giới thiệu các sản phẩm du lịch địa phương nhằm góp phần phát triển kinh tế - du lịch của tỉnh nhà. Khi mới triển khai công ty đã vận động các chủ hộ kinh doanh tham gia vào bán hàng tại các ki-ốt trong khu vực phố đi bộ để vận hành. Lúc đầu công ty chỉ mời gọi được 25 chủ hộ kinh doanh tham gia, trong số này vẫn có những hộ còn e dè. Với quyết tâm cao, Phố đi bộ đã chính thức hoạt động trước Tết Nguyên Đán năm 2010.

Công ty Yến sào Khánh Hòa thực hiện xây dựng Phố đi bộ theo Quyết định số 448/QĐ-UBND ngày 10/02/2010 của UBND TP. Nha Trang “về việc phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 Phố đi bộ, thành phố Nha Trang”. Trong sơ đồ về quy hoạch có vẽ gần 30 ki-ốt mang tính chất phối cảnh. Tuy nhiên, công ty chỉ vận động được 25 chủ hộ kinh doanh tham gia.

Sau một thời gian hoạt động, thực hiện Thông báo số 16/TB-UBND ngày 14/01/2010, Thông báo số 18/TB-UBND ngày 15/01/2010 và Thông báo số 54/TB-UBND ngày 03/02/2010 của UBND tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Dịch vụ Phố đi bộ Nha Trang đã sắp xếp, bố trí các quầy bán hàng rong hiện đang kinh doanh dọc các đường Trần Phú, Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai thuộc phường Lộc Thọ... và các hộ tiểu thương thuộc diện giải tỏa khu vực Chợ Đầm vào Phố đi bộ để tạo khu Phố sầm uất và nhộn nhịp hơn.

Năm 2012, UBND tỉnh có Thông báo số 266/TB-UBND ngày 30/7/2012 về việc giải quyết bố trí ki-ốt bán hàng cho 21 hộ dân diện giải tỏa tại khu vực Hòn Chồng, thành phố Nha Trang. Trung tâm Dịch vụ Phố đi bộ Nha Trang đã sắp xếp thêm 21 hộ kinh doanh này vào hoạt động tại Phố đi bộ. Đến nay, đã có hơn 100 gian hàng giới thiệu các dòng sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên của Công ty Yến sào Khánh Hòa, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí, trang sức, lưu niệm và hải đặc sản của vùng đất Nha Trang Khánh Hòa.

Như vậy, việc hình thành và xây dựng, vận hành Phố đi bộ là thực hiện theo chủ trương của cơ quan có thẩm quyền và việc bố trí hơn 100 hộ kinh doanh tại đây là thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Phố đi bộ làm phong phú sản phẩm phục vụ du lịch tại địa phương và góp phần giải quyết công ăn việc làm của các hộ kinh doanh bị giải tỏa và bà con trong Tỉnh. Công ty ký hợp đồng cho thuê các ki-ốt trên Khu phố với giá thuê mặt bằng dao động từ 1 triệu 950 ngàn đồng - 4 triệu 500 ngàn đồng/tháng tùy theo kích cỡ của các lô, sạp. Không có việc giá thuê sạp lên đến 30 triệu đồng.

Công ty Yến sào Khánh Hòa khẳng định một số báo đưa tin với nội dung: “Công ty Vịnh Nha Trang “tố cá‌o” Công ty Yến sào Khánh Hòa đang vi phạ‌m ngh‌iêm trọ‌ng 2 vấn đề: Thứ nhất là bố trí 100 gian hàng trong khi phê duyệt chỉ có 25 gian hàng; Thứ hai là bố trí các gian hàng kí‌n toàn bộ các khu vực không được phép bố trí (theo sơ đồ UBND TP Nha Trang đang lưu giữ” là không có cơ sở.  

Trên thực tế giữa Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Vịnh Nha Trang có một số vướng mắc liên quan đến hoạt động của Phố đi bộ. Năm 2010 Công ty Yến sào Khánh Hòa xây dựng Phố đi bộ thì chưa tiến hành xây dựng công trình, giữa khu đất của Dự án Panoroma và Phố đi bộ có ngăn một bờ rào bằng tole. Cuối năm 2019, công trình Dự án Panoroma mới được hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

{keywords}
 

Khu phố đi bộ đã được đi vào hoạt động trước khi có Dự án Panorama được hình thành. Trước đó, khu đất đó không phải do Công ty Vịnh Nha Trang quản lý mà thuộc về chủ thể khác. Sau khi Dự án Panorama của Công ty Vịnh Nha Trang gần hoàn thành thì Công ty Vịnh Nha Trang mới có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa để giải quyết tháo gỡ các ki-ốt thuộc Phố đi bộ nhằm bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy. Trong suốt quá trình giải quyết vướng mắc về khu vực thông thoáng phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy cho dự án Panorama, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Vịnh Nha Trang đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình, thấu đáo từ phía UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP. Nha Trang cùng các Sở, Ban, Ngành có liên quan. Cuối tháng 3/2020 mọi vướng mắc đã được hai bên giải quyết ổn thỏa, đảm bảo an toàn cho công tác vận hành Tòa nhà Panorama đúng kế hoạch. Việc một số báo đưa tin vào tháng 5/2020 với nội dung như trên là không đúng với thực tế.

Công ty Yến sào Khánh Hòa đồng ý thu hẹp diện tích tất cả các gian hàng hiện tại để bố trí lại cho 16 gian hàng bị giải tỏa và tạo lối đi thông thoáng phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy cho dự án Panoroma, đồng thời Công ty Vịnh Nha Trang đồng ý chi trả một phần chi phí thực hiện kế hoạch này.

Phố đi bộ là điểm đến lý tưởng hàng đêm, đem đến những trải nghiệm khó quên cho du khách trong nước và quốc tế khi đến với Khánh Hòa”.

(Nguồn: Công ty Yến Sào Khánh Hòa)