Do chưa đủ cơ sở để khẳng định bị cáo phạm tội nên HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm đối với cựu phó tổng giám đốc Vinalines - Bùi Quốc Anh.

Sáng 11/7, TAND tối cao tại Hà Nội tuyên hủy bản án sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Quốc Anh (55 tuổi, cựu phó tổng giám đốc Vinalines - nguyên Giám đốc công ty Vận tải Biển Đông) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, ngày 28/2, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Bùi Quốc Anh và Ngô Văn Nhuận mỗi người 3 năm tù; các bị cáo khác lĩnh 30 tháng treo – 3 năm tù.

{keywords}
Nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinalines Bùi Quốc Ann

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc ký hợp đồng dự án mua tàu cũ, giữa công ty VFC để lập khống hợp đồng thuê công ty TNHH Tân Minh Nguyệt làm thầu phụ lập một phần báo cáo nghiên cứu khả thi mua tàu Energy; ký khống 4 hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi với công ty TNHH Tân Minh Nguyệt trong việc mua nhiều loại tàu đồng thời sử dụng giấy tờ, hồ sơ giả mang tên công ty TNHH Tân Minh Nguyệt để hợp thức hồ sơ thanh quyết toán, nhằm rút tiền tham ô và chi tiêu “ngoại giao”. Tổng số tiền bị thất thoát là gần 4,8 tỷ đồng.

Bị cáo Nhuận được xác định là người giữ vai trò quan trọng, khi trực tiếp chuyển các hợp đồng khống của công ty Tân Minh Nguyện đến công ty VFC và công ty Biển Đông; cung cấp hồ sơ pháp lý, mở tài khoản, lập chứng từ, móc nối với các cá nhân khác hợp thức hồ sơ quyết toán.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Bùi Quốc Anh và Ngô Văn Nhuận đã kháng cáo kêu oan.

Sáng nay, qua quá trình xét hỏi và tranh tụng đã làm rõ HĐXX phiên tòa sơ thẩm, cũng như các cơ quan tố tụng chưa làm rõ được hành vi của các bị cáo, nên chưa đủ cơ sở để khẳng định các bị cáo phạm tội trên. Do đó, tuyên hủy bản án sơ thẩm đối với 2 bị cáo kháng cáo.

Theo Zing