- Giá vàng trong nước sáng 8/5 đồng loạt được điều chỉnh giảm mạnh theo giá thế giới sau khi Tổng thống Nga V.Putin có những tuyên bố mới về tình hình khu vực Ukraine - tâm điểm thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý 8h40 sáng 8/5 thông báo giá vàng mua vào và bán ra giảm 190.000-180.000 đồng/lượng so với 17h chiều qua xuống 35,28 và 35,32 triệu đồng/lượng - mức thấp nhất trong khoảng 1 tháng qua.

Giá vàng SJC của Bảo Tín Minh Châu đầu giờ sáng cũng được niêm yết giảm ở mức khoảng 180.000 đồng/lượng cả hai chiều so với chiều qua xuống quanh ngưỡng 35,3 triệu đồng/lượng. Vàng SJC của của Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC cũng giảm khá mạnh nhưng được niêm yết ở mức cao hơn một chút là 35,3-35,36 triệu đồng/lượng.

{keywords}

Vàng trong nước giảm giá chủ yếu do vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua trên thị trường thế giới bất ngờ tụt giảm gần 20 USD/ounce sau khi Tổng thống Nga Putin cho biết, Moskva đã rút quân đội nước này khỏi đường biên giới với Ukraine.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng khẳng định phía Nga sẽ làm “tất cả có thể” để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trước đó, ông Putin đã thúc giục những người ủng hộ ly khai hoãn trưng cầu dân ý.

Vàng thế giới giảm còn do đồng USD tăng giá và vẫn đang trong xu hướng tăng giá do những chuyển biến khá tích cực của nền kinh tế Mỹ trong thời gian gần đây. Nó đồng nghĩa với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ dần giảm nới lỏng tiền tệ.

Sức cầu vàng vật chất của 2 quốc gia có nhu cầu tích trữ vàng rất lớn là Trung Quốc và Ấn Độ gần đây tiếp tục yếu một phần do các chính sách hạn chế nhập khẩu vàng của các quốc gia này.

Trên thực tế, vẫn còn nhiều yếu tố tác động đến vàng, trong đó có những bất ổn địa chính trị khó lường ở nhiều khu vực trên thế giới và khả năng Fed có tăng lãi suất hay không. Tuy nhiên, nhìn chung nhiều dự báo cho rằng vàng sẽ giảm giá trong năm 2014. Theo dự báo của Goldman Sachs, BNP Paribas và cả Societe General, giá vàng năm 2014 sẽ nằm dưới mốc 1.150 USD/ounce.

Đêm qua, vàng thế giới giảm gần 20 USD so với phiên trước và dừng ở ngưỡng 1.290 USD/ounce.

Huấn Tú