- Sự lớn mạnh của Nga dưới thời Putin và ván bài lật ngửa về dầu khí đã khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan sau nước cờ Ukraine. Nước Nga chấp nhận sự trừng phạt để có được Crimea nhưng ở phía bên kia chiến tuyến, châu Âu ớn lạnh với quân cờ dầu khí, Mỹ chưa chọn được phương án tối ưu, còn Ukraine thì ngày càng lún sâu vào khủng hoảng.

Chưa có dấu hiệu kết thúc, sau nhiều tháng có chính phủ tạm quyền, Ukraine vẫn không thể chấm dứt bất ổn tại miền Đông. Bạo lực có nguy cơ bùng phát tại quốc gia này bởi có nhiều khu vực đang muốn tự trị và xin được về với Nga.

Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ, nền kinh tế Ukraine thực sự khó khăn, không có lối thoát sau khi Nga áp dụng các biện pháp trừng phạt. Nga đã tăng mạnh giá dầu và quyết tâm đòi nợ sau khi quốc gia này muốn xa rời Nga về với phương Tây.

Phương Tây - dẫn đầu là Mỹ đã có những bước đi nhằm cứu vãn nền kinh tế Ukraine - nhưng dường như nước xa không cứu được lửa gần. Lời hứa của Obama ở khá xa, trong khi Putin đòn gần và mạnh khiến quốc gia này lãnh đủ.

Châu Âu, trong khi đó, thực sự không muốn mạnh tay với Nga bởi liên minh này hẳn chưa thoát nỗi ám ảnh từ những cuộc khủng hoảng khí đốt khi Nga cắt nguồn cung.

Thiệt hại đối với Nga là khá lớn, hàng chục tỷ USD đã bị rút ra khỏi nền kinh tế, giới tài phiệt nước này bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, thiệt hại đối phương Tây có lẽ cũng không hề nhỏ, cả về kinh tế và chính trị, từ vật chất cho đến tinh thần.

Dưới đây là những bài viết liên quan đến chủ đề này:

Obama hứa xa, Putin đòn gần: Ukraine lãnh đủ

 Lời hứa của Tổng thống Mỹ Obama còn ở xa thì những phản ứng của Tổng thống Nga Putin lại rất gần, tác động tức thời. Áp lực dồn ép lên Ukraine ngày một lớn...

Putin: Quân cờ khí đốt khiến châu Âu ớn lạnh

Châu Âu không quên những mùa đông lạnh lẽo trông chờ nguồn khí đốt từ Nga. Ukraina và Đông Âu chưa thoát nỗi ám ảnh khủng hoảng khi Nga cắt nguồn khí.

Putin - Obama: Cuộc đấu khiến giới tài phiệt 'đổ lệ'

Những bước đi quyết đoán của Putin khiến phương Tây khó lường. Bài trừng phạt kinh tế của Âu-Mỹ bước đầu nhắm vào một số quan chức và giới tài phiệt.

Sợ Putin, Obama khai hỏa: 'Bố già' Nga thủ thế

Dù đặt niềm tin vào Putin nhưng các tỷ phú Nga vẫn đủ khôn ngoan để tìm cách thủ thế tìm chốn an thân cho mình trong trường hợp xấu nhất.

Đòn tỷ đô, Putin 'dằn mặt' Âu, Mỹ

Trong cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Putin có nhiều quân bài để đối phó với phương Tây. Bên cạnh đó, có những sức mạnh nằm ngoài tính toán của vị tổng thống nước Nga.

Chơi với Putin, BP - Anh gặp họa

 Tập đoàn dầu mỏ BP của Anh đang phải đối mặt với áp lực từ phía các cổ đông, khi sở hữu một lượng lớn cổ phần trong tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Rosneft của Nga trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Crimea.

Nga nợ phương Tây hàng trăm tỉ USD

 Các chính trị gia, ngân hàng và tập đoàn của Nga đã vay rất nhiều tiền từ nhà băng phương Tây, làm tăng rủi ro cho cả hai bên khi khủng hoảng Ukraine leo thang.

Tài phiệt Nga đổ tiền Sochi, đại gia Việt làm ASIAD?

Các tỷ phú Nga đổ hàng tỷ USD làm nên một Olympic Sochi, các đại gia Việt có dám hào phóng tham gia làm ASIAD?

Trừng phạt Moscow, London ngấm đòn 'bố già' Nga

 London sẽ mất nhiều thứ nếu muốn "đe dọa" các "bố già" Nga.

Danh vọng, tài sản đại gia Việt trong khói lửa Ukraina

Rất nhiều đại gia nổi tiếng Việt Nam có thời gian dài học tập và lập nghiệp ở Ukraina. Dấu ấn tên tuổi và cả tài sản của họ hiện vẫn còn rất nhiều ở nơi đang có nhiều biến cố này.

Nga - EU: Âm thầm cuộc chiến năng lượng

Trong khi các quốc gia châu Âu đang nỗ lực tìm các giải pháp đối phó với quyền lực năng lượng quá lớn mà nước Nga đang nắm giữ thì một số người lại ngờ rằng Nga đang bí mật hỗ trợ tài chính cho những cuộc vận động...

Quyền lực năng lượng Nga ở châu Âu

(VEF.VN) - Mùa đông châu Âu thì ngày càng lạnh, năng lượng sử dụng ngày càng nhiều. Nguồn cung thì ngày càng phức tạp và khó hợp tác. Việc EU phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp Nga là điều khó tránh khỏi trong tương lai gần.

Ban Kinh tế