- Sau những nỗ lực, bất chấp hoàn cảnh mưa lũ và địa hình khó khăn, Quảng Ninh đã khắc phục được sự cố vỡ đường ống nước sạch trong trận mưa lịch sử. 85.000 hộ dân đã có nước sạch trở lại.

Trận mưa lịch sử cuối tháng 7 vừa qua đã gây ra đứt gãy cục bộ nhiều đoạn đường ống dẫn nước sạch của Cty Nước sạch Quảng Ninh khiến 85.000 hộ dân TP Cẩm Phả - Hạ Long bị thiếu nước sạch trong gần 2 tuần.

Tại trạm cấp nước sạch phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả), đường ống dẫn nước sạch bị đất sạt lở gây đứt gãy đúng vị trí moong nước, gây khó khăn cho việc đấu nối.

Trưa ngày 5/8, đường ống nước D600 của Nhà máy nước Diễn Vọng (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) tại khu vực dốc Đèo Bụt, phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) bị nhiều tảng đá lớn từ trên núi lở xuống đè vỡ khoảng 40m. Tình trạng thiếu nước tiếp tục đe dọa cuộc sống người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo đơn vị cấp nước sạch nhanh chóng khắc phục sự cố để cấp nước trở lại cho người dân, thời gian chậm nhất vào ngày 5/8. 

{keywords}

{keywords}

Nhanh chóng khắc phục sự cố để cấp nước trở lại cho người dân

Trong thời gian chờ đợi Cty Nước sạch khắc phục sự cố, người dân sống chủ yếu bằng nguồn nước dự trữ trong các bể chứa của hộ gia đình; sử dụng thùng, chậu… hứng nước mưa làm nước sinh hoạt.

Cty Nước sạch Quảng Ninh cũng cho xe bồn chở nước cung cấp cho các điểm dân cư bị thiếu, cạn kiệt nước sạch dự trữ.

Về việc khắc phục, sửa chữa các điểm đứt gãy đường ống dẫn nước do mưa bão, sạt lở đất đá gây ra, lãnh đạo ngành nước Quảng Ninh cho biết, phương án khả thi trong trường hợp này là lắp đường ống mới tại các điểm đứt gãy, sau đó đấu nối với các trạm cấp nước để cung cấp nước kịp thời cho người dân.

Về lâu dài, việc củng cố lại toàn bộ đường ống dẫn nước đã có vài chục năm tuổi đời của Cty Nước sạch Quảng Ninh sẽ được xem xét sau khi mưa lũ ngừng hẳn.

{keywords}

{keywords}

Nước sạch đã được cấp trở lại cho người dân tại TP Cẩm Phả và Hạ Long.

Việc đấu nối sự cố đường ống D800 tại Nhà máy nước Diễn Vọng được triển khai ngay từ sang ngày 28/7. Sau vài ngày thi công, nước sạch đã được cấp trở lại vào tối ngày 4/8 cho người dân tại TP Cẩm Phả và Hạ Long.

Hai nhà thầu cùng tham gia khắc phục sự cố này là Cty Cổ phần Công nghiệp E.Nhất (VP tại Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) – đơn vị cung cấp đường ống, và cty TNHH Hưng Hải (đơn vị thi công).

Ông Lê Văn Hưng (GĐ Cty CP Công nghiệp E.Nhất) cho biết: ngay khi có đơn đặt hàng của Cty nước sạch Quảng Ninh, E.Nhất đã tiến hành sản xuất ngày đêm để kịp tiến độ cung cấp đường ống cho Quảng Ninh.

“E.Nhất cung cấp đường ống D813, chiều dài 12m/đoạn ống, dày 10,3mm. Mỗi đoạn ống có trọng lượng 2,4 tấn. Sản xuất được đoạn ống nào xong, chúng tôi cho xe chở đến địa điểm thi công ngay đoạn ống đó, bất kể ngày đêm. Tổng cộng, chúng tôi phải chở gần chục chuyến xe. Trong điều kiện khó khăn về thời tiết, đường sá và tiến độ, việc E.Nhất cung cấp kịp thời cho cty nước sạch Quảng Ninh cũng là một nỗ lực rất lớn góp phần cùng Cty nước sạch Quảng Ninh sớm cung cấp nước sạch trở lại cho người dân.” – ông Hưng cho hay.

Sau 6 ngày thi công 3 ca liên tục để khắc phục sự cố gẫy vỡ đường ống nước D800, Nhà máy Nước Diễn Vọng (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả), đến nay TP Hạ Long và Cẩm Phả đã được cấp nước trở lại với sản lượng khoảng 70% công suất của Nhà máy (tương đương công suất 50.000m3/ngày đêm).

Sau khi hoàn thành đường ống cấp nước tạm HDPE-600mm có tổng chiều dài tuyến 720m, Công ty CP nước sạch Quảng Ninh đang tích cực cùng với các nhà thầu hoàn thiện tuyến đường ống D900 mới dài hơn 1km thay thế ống cấp nước cũ D800 bị hỏng trong thời gian sớm nhất. Đồng thời Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh duy trì lực lượng xe téc cấp nước liên tục cho người dân có nhu cầu.

Kiên Trung