‘Điện đi trước đường’

Sơn La là một trong những tỉnh miền núi nghèo, khó khăn. Đặc biệt những khu vực miền núi còn có địa hình hiểm trở. Nhiều bản làng không có đường đi, hoặc đường đi xuống cấp. Tất cả tạo nên trở ngại không nhỏ cho những dự án triển khai lưới điện.

Từ năm 2010 sau khi tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn và một số công trình điện đầu tư từ những nguồn vốn khác, PC Sơn La tích cực cải tạo, nâng cấp lưới điện.

Phần lớn các các tuyến đường dây trạm biến áp cấp điện cho những vùng sâu, vùng xa, có những xã cách trung tâm thị trấn đến 60 - 70 km. Nhiều bản thuộc diện được cấp điện cách trung tâm xã đến hơn 30km, đường giao thông chủ yếu là đường đất, gây không ít khó khăn trong quá trình tập kết vật tư vật liệu cũng như cung cấp những yếu phẩm cho công nhân thi công tại hiện trường, đặc biệt vào mùa mưa.

Tuy nhiên, những CBCNV của PC Sơn La và nhà thầu thi công không quản khó khăn, chuẩn bị nước uống, thực phẩm, lập lều trại để sẵn sàng ở lại hàng tháng trời để hoàn thành nhiệm vụ.

Có đường nhưng đường chất lượng quá xấu, nhất là đường từ huyện về xã, đường xuống bản, thường xuống cấp sau mỗi mùa mưa bão. Để vận chuyển thiết bị người thợ điện buộc phải thay nhau đi bộ, chở xe máy hay bằng xe ngựa…suốt 7km. Thậm chí ở nhiều bản làng, đơn vị thi công còn trở thành những “người mở đường” để thuận lợi đưa điện về cho bà con. Tất cả đều đau đáu một mục tiêu: Làm sao để đưa điện về tận những bản làng xa xôi giúp trẻ em được học bài dưới ánh đèn điện, làm sao để người dân có điện ổn định phục vụ sinh hoạt, tăng gia sản xuất.

{keywords}
 

Không ngừng nỗ lực “phủ sóng” điện lưới quốc gia

Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn tỉnh Sơn La triển khai Dự án cấp điện nông thôn cho gần 31.000 hộ. Trong đó tổng mức đầu tư theo Quyết định 2081/QĐ-TTg ngày 8/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ là 842 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và hơn 630 tỷ đồng bằng nguồn vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 98% số bản, 97,5% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia”.

Nhắm đích mục tiêu này, PC Sơn La đã bám sát định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, tích cực tham mưu cho tỉnh và ngành điện ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng phát triển hệ thống điện lưới quốc gia cho những khu vực chưa có điện trong toàn tỉnh.

PC Sơn La cũng phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và các huyện rà soát hệ thống lưới điện, các bản và số hộ chưa có điện trên địa bàn toàn tỉnh; tham mưu cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống lưới điện cho các bản chưa có điện của 4 huyện vùng lòng hồ thủy điện Sơn La (Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Phù Yên); xây dựng lưới điện hạ thế cho các bản hiện nay đã có đường dây cao thế đi qua nhưng chưa có điện và cải tạo hệ thống lưới điện bị xuống cấp.

Kết quả, trong nhiệm kỳ 2015-2020 PC Sơn La đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn 12 huyện, thành phố. Tính đến hết tháng 8/2020, tỷ lệ số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia đã đạt 97%, phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ đạt trên 97,5% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Ông Trần Duy Trinh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La chia sẻ, “Để đạt được kết quả trên, PC Sơn La luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong công tác triển khai đưa điện về nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Không ngừng bám sát định hướng của tỉnh và chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, PC Sơn La đã đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhiều hạng mục công trình nguồn lưới điện, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân”.

Những nỗ lực của PC Sơn La cũng được người dân bản làng ghi nhận. Ông Thào A Giống, Trưởng bản Pa Khôm, xã Mường Lựm, huyện Yên Châu chia sẻ, “Bản Pa Khôm là bản người Mông duy nhất ở xã Mường Lựm chưa có điện lưới quốc gia. Bản Ôn Ốc là bản tiếp giáp với Pa Khôm đã có điện cách đây đã 15 năm, vì vậy có được điện thắp sáng hôm nay đối với nhân dân bản Pa Khôm còn vui hơn Tết, như một ngày hội”.

Còn bà Hà Thị Mai - Chủ tịch UBND xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu cũng khẳng định, “Có điện sẽ giúp người dân thuận lợi trong việc bơm tưới cho các loại cây ăn quả, từ đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế”.

Hiện PC Sơn La đang tiếp tục đẩy mạnh phát huy nội lực từ các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CBVC-LĐ Công ty; chú trọng ứng dụng CNTT, khoa học công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh.

{keywords}
 

Trong 4 tháng cuối năm 2020, PC Sơn La phấn đấu triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh tài chính, đầu tư xây dựng năm 2020, hoàn thành xuất sắc chủ đề năm của EVN “Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016-2020”.

Cũng theo ông Trần Duy Trinh, trong giai đoạn từ 2021-2025, công ty sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể phù hợp với kết cấu lưới nguồn; phối hợp với các sở, ngành địa phương xây dựng các phương án điều chỉnh bổ sung quy hoạch lưới điện đảm bảo cấp điện, trong đó có dự báo tăng trưởng phù hợp với lộ trình của Tổng công ty điện lực miền Bắc, bám sát các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của Đảng bộ tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2020-2025.

Công ty cũng định hướng tăng cường các giải pháp về kỹ thuật, kinh doanh và trong quản lý. Tập trung các nguồn lực, đầu tư bằng các nguồn vốn, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, ngành, chính quyền địa phương và nỗ lực các đơn vị thi công thực hiện các dự án đưa điện về nông thôn vùng sâu, vùng xa.

PC Sơn La đồng thời nỗ lực phấn đấu đạt tỷ lệ 99% tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia theo như dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV.

D. An