Một người dân sống ở thành phố Tây An, Trung Quốc đã vô cùng kinh hãi khi nước rửa quýt bỗng dưng chuyển sang màu hồng.

Cô Lee có thói quen đi đến các vườn cây ăn trái, gần chợ nông sản ở thành phố Tây An để mua vài cân quýt. Tuy nhiên, lần này cô sờ vào vỏ quýt có cảm giác dính dính ở tay. Sau đó, cô rửa sạch với nước và phát hiện ra sự thật kinh hoàng.

10h sáng ngày 21/12, phóng viên China Daily đã đến nhà cô Lee và tận mắt chứng kiến nước rửa quýt biến thành màu hồng, bên trên bề mặt nước vẫn còn xuất hiện các tạp chất. Cô Lee nói rằng dù đã rửa những quả quýt này thật sạch nhưng gia đình không một ai dám ăn. Cô cũng phát hiện ra rằng túi nilong trắng đựng quýt cũng bị nhuộm thành màu hồng.

Cô Lee cho biết: "Ban đầu tôi sờ thấy vỏ quýt có vẻ dinh dính. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là rửa sạch vỏ quýt lại để ăn nhưng thật bất ngờ tôi đã phát hiện ra sự thật này".

{keywords}

Bát đựng nước rửa quýt biến thành màu hồng.

Để chứng minh cho điều này, cô Lee lấy một số quả quýt còn lại, rửa vào 7, 8 bát nước và tất cả đều biến thành màu hồng. Thậm chí, khi dùng khăn giấy để lau khô vỏ quýt bên ngoài, khăn giấy cũng được nhuộm thành màu hồng.

Cô Lee và người phóng viên đi đến nơi mà cô Lee mua quýt và hỏi người bán hàng vì sao nước rửa quýt lại chuyển sang màu hồng? Người đàn ông trung niên tra lời rằng mục đích là để quýt trông tươi ngon, bắt mắt và sẽ bán được nhiều hơn. Ông khẳng định rằng tất cả quýt ở đây đều được "nhuộm" màu như thế.

Để kiểm chứng thông tin của người bán hàng này, phóng viên đã mua 8 mẫu quýt từ hai thị trường nông sản lớn ở Tây An và nhận ra rằng có một số mẫu quýt không bị nhuộm và có cả mẫu bị nhuộm hồng giống như trường hợp của cô Lee.

{keywords}

Để quýt trở nên bóng đẹp nhiều thương lái Trung Quốc đã dùng sáp nhuộm hoặc thuộc nhuộm có thể đe dọa sức khỏe của người dùng.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, phương pháp nhuộm màu cho cam quýt chủ yếu là bôi sáp. Một số xưởng có máy chuyên bôi sáp cho hoa quả. Quá trình nhuộm màu gồm rửa sạch, sấy khô và bôi sáp. Toàn bộ quá trình do máy tự động làm. Sau khi bôi sáp, cam quýt trở lên bóng đẹp và trông tươi ngon hơn.

Đa phần cam quýt nhuộm màu đều là quả xấu xí hoặc không còn tươi. Sau khi bôi sáp, cam quýt được dán nhãn mác và đóng gói. Xưởng muốn dán nhãn mác xuất xứ nào cũng được, thậm chí cả tiếng Anh. Sau đó, cam quýt được đóng gói trong túi lưới, bọc giấy trắng hoặc đóng trong thùng gỗ và mang đi tiêu thụ.

Theo Trung tâm chứng nhận chất lượng ở thành phố Tây An, việc sử dụng sáp để ngăn ngừa trái cây mất nước và bóng đẹp hơn được phép sử dụng nhưng việc dùng thuốc nhuộm cho trái cây là điều không nên. Trước đây, vụ việc cam Quảng Đông bị nhuộm được kiểm tra là có sử dụng hóa chất "Sudan". Đây là hóa chất có thể gây nên một số bệnh ung thư.

Nếu để trong khoảng thời gian lâu dài, việc nhuộm trái cây có thể khiến thuốc nhuộm ngấm vào sâu các nhân bên trong, khi ăn sẽ đem lại nhiều rủi ro về mặt sức khỏe. Đối với việc sử dụng thuốc nhuộm quýt ở Tây An, các chuyên gia đang kiểm tra kĩ càng để xem tác hại cụ thể của nó đối với người sử dụng.

(Theo QQ news, Trí thức trẻ)