- Mặc dù các chương trình khuyến mãi được tung ra rầm rộ, lượng hàng dự trữ bán dịp nghỉ lễ cũng ngang với lượng hàng trữ bán trong dịp Tết Nguyên đán cùng hy vọng lượng khách mua sắm sẽ tăng gấp đôi. Song, không như kỳ vọng, các siêu thị đang chịu cảnh ế ẩm, vắng bóng khách ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Theo giới kinh doanh, kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay dài 6-9 ngày, nên các đơn vị kinh doanh đã lên kế hoạch dự trữ hàng, bảo đảm đủ cung ứng cho nhu cầu mua sắm của người dân. Một số đơn vị cho biết, lượng hàng chuẩn bị tương đương dịp Tết Nguyên đán, với kỳ vọng sức mua tăng khoảng 75% trước và trong lễ. Các mặt hàng tươi sống (thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn…), thực phẩm công nghệ, thực phẩm đông lạnh và rượu bia, nước giải khát sẽ được tiêu thụ mạnh.

{keywords}
Hầu hết các siêu thị đều dự trữ một lượng hàng lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp lễ, song khách đến mua lại khá vắng vẻ.

Bên cạnh việc chuẩn bị một lượng hàng lớn, các siêu thị cũng rầm rộ khuyến mãi để hút khách mua. Đơn cử như, hệ thống siêu thị Co.opmart giảm giá đến 50% cho hơn 4.000 sản phẩm nhu yếu, hệ thống BigC cũng khuyến mãi đậm với chương trình “Mừng đại lễ” và “Tôi yêu hàng Việt” với mức giảm giá từ 5 - 49% cho hơn 1.500 mặt hàng kèm nhiều hoạt náo thương hiệu cùng quà tặng hấp dẫn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nôi như: Metro, BigC, Co.opmart vào sáng ngày 28/04 (ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/04), hầu hết các siêu thị đều vắng bóng khách, lượng khách đến mua không khác mấy so với ngày thường, có những gian hàng còn không một bóng người. Tại siêu thị BigC, trái ngược hoàn toàn với cảnh khách chen chân mua sắm ngay từ sáng sớm, phải xếp hàng dài chờ tới lượt thanh toán như những kỳ nghỉ lễ trước, kỳ nghỉ lễ năm nay, lượng khách đến mua lại khá èo uột.

10 giờ sáng, bãi để xe của siêu thị này vẫn trống gần một nửa, bãi để xe tầng 2 vẫn chưa được mở cửa. Trong khi đó, bên trong siêu thị khách vẫn vắng vẻ, một số gian hàng còn không một bóng người. Lượng khách đến mua hàng ngày hôm nay đều đổ dồn về quầy thực phẩm, đồ ăn sẵn, quầy hoa quả và quần áo thời trang vì có nhiều khuyến mãi.

Khoảng gần 12 giờ trưa, các quầy thu ngân cũng vắng không kém, mỗi quầy chỉ có 1-2 khách chờ thanh toán chứ không có cảnh xếp hàng dài. Một số quầy khác còn không có khách, có quầy thu ngân còn đóng cửa.

Trao đổi với PV, nhân viên thu ngân tại một siêu thị lớn trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, năm nay lượng khách chủ yếu tập trung mua các mặt hàng như: quần áo, thực phẩm rau củ quả, đồ ăn sẵn và các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Theo đó, lượng hóa đơn cũng không nhiều, đặc biệt là hóa đơn có giá trị từ trên 1 triệu đồng trở lên rất ít.

Tương tự, nhân viên thu ngân tại một siêu thị trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) xác nhận, lượng khách đến mua sắm ngày hôm nay không được như kỳ vọng, chỉ bằng với ngày thường và thậm chí còn không bằng những ngày cuối tuần.

Dưới đây là một số hình ảnh mua sắm tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ:

{keywords}
Mỗi gian hàng chỉ có vài khách mua sắm.
{keywords}
Thậm chí có những gian hàng không một bóng khách.
{keywords}
 Quầy thu ngân không còn cảnh chen chân nhau đứng xếp hàng chờ thanh toán.
{keywords}
Thay vào đó, mỗi quầy chỉ có 1-2 khách...
{keywords}
...thậm chí có quầy thu ngân còn không có khách nào.
{keywords}
Lượng khách đến siêu thị mua sắm trong ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ đều đổ dồn tới khu vực quần áo thời trang.
{keywords}
Khu vực qua hỏa, thực phẩm khách cũng tập trung đông.
{keywords}
Nhưng đông nhất vẫn là khu vực bán đồ ăn sẵn.

Bảo Hân