- Một nhà hàng Nhật tại Thượng Hải, Trung Quốc trở thành nơi thu hút đông đảo thực khách bởi đến đây, họ được thưởng thức món ăn do 2 robot có tên Koya và Kona chế biến. Điều đặc biệt, hai đầu bếp người máy này thao tác rất nhanh và sạch sẽ.

Robot ngày càng được sử dụng phổ biến trong công nghiệp và đời sống con người.

“Trong lịch sử, những gì con người nghĩ robot có thể làm được tóm gọn trong 3 chữ D: Nguy hiểm (dangerous), dơ bẩn (dirty) và kém thông minh (dull)”, theo Ryan Calo - giáo sư tại đại học Washington nhận định. 

Qua thời gian, phạm vi những gì robot có thể làm được ngày một mở rộng thêm. Những chú robot giờ đây đã có thể viết thư pháp, phục vụ đồ ăn trong nhà hàng, hay thậm chí là dỡ bỏ chất nổ tại những vùng chiến sự.

{keywords}
Robot đầu bếp ở một nhà hàng tại Thượng Hải

Tại Amazon, một sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, mỗi “công nhân robot” Kiva nặng khoảng 145 kg, chạy dưới sàn nhà kho và có nhiệm vụ di chuyển các kệ hàng một cách trình tự, khoa học và chính xác. Con người chỉ cần chất các món đồ lên kệ hàng và việc còn lại sẽ do robot Kiva đảm nhiệm. 

Hơn 15.000 robot Kiva đã được sử dụng cho tất cả các trụ sở và nhà kho của hãng trên khắp nước Mỹ.Bình quân mỗi công nhân Kiva sẽ vận chuyển khoảng 700.000 món hàng mỗi ngày và lúc cao điểm, con số này có thể lên tới 1,5 triệu món.

{keywords}
Robot phục vụ chu đáo hơn cả một nhân viên bán hàng mà không bao giờ mệt mỏi

Ngay cả giao hàng, hãng này cũng đang thử nghiệm một loại thiết bị không người lái nhằm chuyển các đơn hàng nhanh chóng tới tay người mua.

Tại Nhật Bản, robot phục vụ ở đây có tên gọi Pepper, sản phẩm của hãng công nghệ SoftBank. Pepper có khả năng mô phỏng và thể hiện những tâm trạng khác nhau của con người. Chú robot này hoàn toàn có thể trở thành một nhân viên tư vấn lý tưởng, những chú robot sẽ tiếp đón bạn với những lời giải thích dí dỏm, hài hước.

Mặc dù Pepper không có khả năng tự tạo ra các món ăn hay hàng hóa nhưng nó sẽ tìm kiếm và hướng dẫn khách hàng tìm đến máy bán hàng tự động hoặc quầy hàng gần nhất. Nếu khách hàng cần giải thích dịch vụ, chú robot này cũng sẵn sàng.

Nestle hiện đã sử dụng 20 robot này để đón tiếp khách hàng tại các cửa hàng cà phê ở Nhật Bản. Hãng đã lên kế hoạch nâng số robot bán hàng lên con số 1.000 vào cuối năm sau nhằm thúc đẩy doanh thu mặt hàng cà phê và socola Kitkat. 

{keywords}
Cả một nhà máy lớn mà không có bóng dáng con người

Còn hãng Knightscope hứa hẹn cho ra đời robot Dalek hoạt động như một tay bảo vệ an ninh, sử dụng một công nghệ tương tự với loại xe tự lái của hãng Google, có thể đọc 300 bảng số xe trong một phút và kêu cảnh sát hay nhân viên bảo vệ trong trường hợp người sử dụng bị tấn công.

Ngày càng thông minh hơn

Theo Amazon, việc sử dụng robot thay cho con người để di chuyển hàng trong kho sẽ giúp tiết kiệm được diện tích do không cần phải làm lối đi cho con người, từ đó sẽ có thể chứa được lượng kệ hàng nhiều hơn. Đồng thời, việc dùng robot còn giúp giảm thiểu thời gian chết và thực hiện quá trình luân chuyển hàng hóa hiệu quả hơn.

Ông Kenichi Yoshida, Phó Giám đốc công ty SoftBank Robotics cho biết: “Chúng tôi xây dựng Pepper giống như một thành viên trong gia đình chứ không đơn thuần chỉ là một quản gia hay robot bán hàng”.

Với các cảm biến trên, chú robot có thể "nhìn" và phân tích nét mặt cũng như phân tích thái độ của người đối diện qua giọng nói. Sau đó, Pepper có thể "đối đáp" trở lại những thông tin mà khách hàng cần bằng giọng nói hết sức tự nhiên. Đồng thời, chiếc MTB phía trước sẽ hiển thị các thông tin cần thiết.

{keywords}
Robot ngày càng thông minh và duyên dáng như con người

Mới đây, các nhà khoa học tại viện nghiên cứu Ransselaer Polytechnic, New York đã phát hiện một chú robot có khả năng tự ý thức về bản thân. Phát hiện này cho thấy, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng xóa nhòa ranh giới giữa người và máy. 

Khả năng của robot sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa. Ray Kurzweil - giám đốc kỹ thuật của Google nói rằng đến năm 2029, "robot sẽ đạt đến cấp độ trí thông minh của con người".

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là giá thành mỗi robot rất cao. Theo chủ nhà hàng Liu Jin tại Thượng Hải, 2 "đầu bếp" này có giá 1 triệu NDT (154.000 USD), bằng chi phí thuê 2 đầu bếp thật sự trong 6 năm. Đó là nguyên nhân mà giá món ăn tại nhà hàng này tăng khoảng gấp đôi so với giá tại các chuỗi cửa hàng khác. Giá của robot OSHbot gần 150.000 USD. 

Trong một tương lai gần, thế hệ robot mới sẽ được đơn giản hóa hơn, người tiêu dùng có thể mua sắm chúng với giá cả phù hợp túi tiền của họ.

Ngân hàng Bank of America đã có những tính toán và ước tính rằng việc phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) cũng như ứng dụng robot vào công việc có thể thúc đẩy năng suất tăng 30% tại nhiều nền kinh tế.

Nam Hải