Những con gà trắng nhợt, thịt heo thối rữa chỉ cần ngâm vào hóa chất một thời gian ngắn sẽ trở nên tươi ngon, bắt mắt sau đó tung ra thị trường tiêu thụ. Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện những cơ sở sử dụng hóa chất để ngâm, tẩm chất độc hại để “lên đời” thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng khiếp sợ.

“Hô biến” gà trắng nhợt thành vàng óng

Sau một thời gian theo dõi cơ sở giết mổ gia cầm nằm tại số 170/5D ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, do Võ Văn Diệp (SN 1984) làm chủ, khoảng 5h sáng ngày 27/9, Trạm Thú y huyện Hóc Môn phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TPHCM, Đội Quản lý thị trường huyện Hóc Môn bất ngờ ập vào cơ sở giết mổ trên. Lực lượng chức năng bắt quả tang cơ sở này đang tổ chức giết mổ gà trái phép với 140 con gà đã được giết mổ và 170 con khác đang chờ giết cùng nhiều tang vật liên quan. Ông Diệp khai toàn bộ số gà trên không có giấy kiểm dịch và được thu mua từ Tiền Giang về giết mổ mỗi ngày 100-200 con rồi đem bán cho các thương lái ở chợ Hóc Môn, Củ Chi, quận 12… Cơ sở này không có giấy phép hoạt động, các sản phẩm không có chứng nhận kiểm dịch.

Trong khi khám xét cơ sở này, lực lượng chức năng phát hiện một bồn nước dùng để ngâm gà đã giết mổ. Số gà sau khi giết mổ không chỉ bị vứt lăn lóc trên nền nhà mà còn ngâm vào một loại hỗn hợp gồm hóa chất và dầu hôi. Ông Diệp khai, hóa chất trên được mua từ Chợ Lớn, không rõ tên gọi, nguồn gốc, với giá 500.000 đồng/1kg. Hóa chất này có màu đen, ánh bạc, đem pha với dung dịch dầu hôi thành dung dịch hỗn hợp có màu đỏ óng giống như màu sơn PU sử dụng để làm bóng gỗ. Những con gà sau khi giết mổ bỏ ngoài trời thời gian dài, màu da đổi màu trắng nhợt, khi được ngâm vào hỗn hợp hóa chất trên trong thời gian ngắn, những con gà này biến thành màu vàng óng, bắt mắt, rồi tuồn cho thương lái ở các chợ bán cho người tiêu dùng.

Theo một cán bộ trong đoàn liên ngành, tình trạng các cơ sở giết mổ gia cầm chui hoạt động rầm rộ và sử dụng các loại hóa chất độc hại để tẩm ướp thực phẩm ôi thành tươi đang khá phức tạp. Cơ quan chức năng đang đẩy mạnh công tác rà soát, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những cơ sở này.

Heo chết vào lò heo quay, nội tạng thối vào chợ

Cũng với chiêu thức sử dụng các loại hóa chất độc hại để tẩm ướp, một số cơ sở còn biến da heo, nội tạng heo chết trở nên tươi ngon, nặng ký; tuồn heo bệnh, heo chết vào các lò heo quay để biến thành thực phẩm tươi ngon rồi tuồn vào TPHCM tiêu thụ. Hám lợi nhuận cao, nhiều đối tượng đã bất chấp sức khỏe người tiêu dùng và pháp luật kiếm tiền một cách phi pháp.

{keywords}
Cơ quan chức năng bắt ba cơ sở ngâm da heo vào hóa chất. Ảnh: Ngô Bình

Để kiếm lời bất chính từ việc ngâm da heo vào hóa chất tẩy trắng và làm nở không nguồn gốc, không nhãn mác, Nguyễn Thị Thu Ba (SN 1972), Nguyễn Thị Mỹ Nữ và Nguyễn Văn Chánh (SN 1970, quê Bến Tre), thuê ba phòng trọ tại hẻm 80 đường 41, phường 16, quận 8, TPHCM, hoạt động nhiều năm nay.

Các đối tượng trên mua da heo không kiểm dịch, không rõ nguồn gốc về lột sạch lớp mỡ bên trong rồi luộc chín. Sau đó thả vào những xô chậu, bể đựng hóa chất pha sẵn, ngâm nhiều ngày nhằm làm trắng và cho da heo nở để tăng trọng lượng. Sau nhiều ngày ngâm trong hóa chất, da heo có màu trắng bắt mắt, nở to như ngón tay được vớt ra rồi cắt thành sợi giao cho các quán cơm tấm, quán nhậu ven đường bán cho khách. Cơ sở của các đối tượng trên đã hoạt động nhiều năm. Mới đây lực lượng liên ngành TPHCM phát hiện triệt phá với hàng trăm kilôgam da heo và 4kg hóa chất đang nằm trong 3 căn phòng trọ.

Không ngâm tẩm hóa chất nhưng những con heo bệnh chết ở khắp nơi được phù phép thành heo quay với màu sắc, hương vị không khác gì heo thịt bình thường. Đó là chiêu thức của Ninh Thị Thái, khu phố 2, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Hằng ngày, bà Thái cho người đi thu mua heo chết, heo bệnh của các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn Bình Dương, Đồng Nai về mổ thịt. Sau đó số heo bệnh chết này được tuồn vào các lò quay heo ở Bình Dương, TPHCM… Từ heo chết, qua tay bà Thái và cơ sở quay heo, biến thành heo quay thơm ngon, vàng rực.

Sau thời gian dài hoạt động, mới đây cơ sở của bà Thái bị lực lượng chức năng phát hiện khi đang mổ thịt một con heo nái và 7 con heo con đã chết với tổng trọng lượng 400kg. Toàn bộ số heo và thịt thành phẩm được vứt dưới nền nhà đầy rác bao quanh. Thịt heo có dấu hiệu xuất huyết dưới da, tím tái và bốc mùi hôi.

Mới đây, đoàn liên ngành Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc tuần tra trên Quốc lộ 1A thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức, kiểm tra xe ô tô chạy hướng từ Đồng Nai đi TPHCM, phát hiện lượng lớn nội tạng, phụ phẩm heo thối gồm 278 kg không giấy chứng nhận kiểm dịch, đã bốc mùi hôi thối. Tài xế Phạm Ngọc Duy Hiền (25 tuổi, quê Đồng Nai) khai đang trên đường vận chuyển số hàng trên từ Đồng Nai về chợ Phước Bình, quận 9, TPHCM, tiêu thụ.

Một cán bộ Trạm Thú y huyện Hóc Môn, TPHCM cho biết, các cơ sở giết mổ gia cầm, heo không giấy phép hoạt động khá nhiều. Để bắt quả tang cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên ngành. Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, hoạt động giết mổ gia cầm, heo càng trở nên phức tạp, các ngành liên quan tăng cường công tác kiểm soát dịp trước tết.

Tiêu hủy gần 1 tấn nầm lợn thối nhập lậu

Ngày 27/9, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tổ chức tiêu hủy số lượng lớn nội tạng động vật nhập lậu do công an địa phương bàn giao. Trước đó, trưa 26/9, công an huyện Lộc Bình phát hiện một nhóm đối tượng điều khiển xe máy đang tập kết hàng nhập lậu từ Trung Quốc về một ngôi nhà hoang ở thôn Long Đầu, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình. Thấy công an, các đối tượng buôn lậu vứt hàng bỏ chạy, để lại 11 bao nầm lợn thối, tổng trọng lượng trên 950 kg, đang trong giai đoạn phân hủy.

(Theo Tiền Phong)