Những gói ngô cay luôn là món ăn vặt được học sinh, giới văn phòng ưa thích, đặc biệt là trong thời tiết se lạnh. Thế nhưng để tạo ra những viên ngô vàng đậm bóng bẩy, giòn tan, cay cay, ngọt ngọt là cả một công nghệ bẩn đến rùng mình.


Gọi là xưởng nhưng thực chất khu sản xuất ngô cay của nhà anh D (xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội) chỉ là một căn chòi dựng tạm bợ, rộng khoảng 20m2. Ngô nguyên liệu đựng trong những bao tải, xếp chồng chất ngay gần rãnh nước thải. Ngô hạt, bao tải không vương vãi hoặc chất đống ngay gần lò than. Các loại thùng phi ngâm, chiên ngô han gỉ và đen xì….

Mọi dụng cụ đều cáu bẩn, dơ dáy, ngô nguyên liệu được để thẳng xuống nền đất bẩn

Ngô được luộc, đựng trong những chiếc thùng phi như thế này

Công đoạn đầu tiên của ngô cay là luộc ngô hạt khô trong các thùng phi đựng đầy nước đường hoá học.



Ngô sau khi được luộc xong sẽ được vớt ra các rổ và đặt thẳng xuống nền đất ở bất kỳ đâu, từ sân đến ngoài cổng, hứng đủ bụi đường, bụi than suốt nhiều tiếng đồng hộ.

Những chiếc xô này dùng để đong ngô vào thùng?
 


Ngô đã ráo khô nước được trộn với ớt tươi xay từ các loại ớt xanh đỏ vàng được cho vào những thùng phi đựng mỡ có màu đen kịt với lớp mỡ vàng cáu lại nơi miệng thùng phi.


Sau khoảng 30 phút-2 tiếng, những hạt ngô vàng ruộm được vớt ra những chiếc rổ đen nhờn mỡ. Khi ngô nguội và ráo mỡ sẽ được xúc vào các túi ni-lon xếp ngay cạnh lò chiên ngô, cân theo định lượng, bỏ nhãn mác và hàn mép. Tất cả đều là tay không.


Những chậu, rổ, vỏ bao đựng ngô, thùng phi bám muội đen kịt, được rửa qua loa và vứt khắp nơi, phơi sương nắng ngoài trời…. sẽ lại chờ 1 mẻ làm ngô chiên mới theo nhu cầu của thị trường.

(Theo Dân trí)