Bỏ tiền mua thiết bị chống thấm, đất, giống, ông Chính, bà Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) đã sở hữu 2 vườn rau và một chuồng gà, cung cấp đủ rau sạch và trứng cho bữa ăn hàng ngày.

Vừa đi làm về, bà Thu thay bộ đồ công sở, vội vàng xách thùng nước tưới rau. Bà cho biết, hôm nay ông Chính (chồng bà) bận cả ngày, chỉ tranh thủ chăm được vườn rau vào buổi sáng sớm và chiều tối nên bà làm nốt phần việc còn lại.

Ngắt mớ rau to gấp 2 lần ở chợ để chuẩn bị cho bữa cơm tối, bà Thu cho biết, rau được lấy từ vườn trên sân thượng. 2 năm nay, gia đình bà hầu như không phải mua rau ngoài chợ.

Năm 2013, khi xây nhà, đổ mái tầng 3, bà Thu nghĩ ngay đến việc sắp tới về hưu, phải có vườn rau, chuồng gà để chăm chút. Vợ chồng bà lên ý tưởng và nhờ em trai là kỹ sư tư vấn thiết kế công trình.

{keywords}

Các luống rau tươi tốt được bà Thu tạo thành hàng, luống thẳng tắp trên sân thượng.

Mặt sàn sân thượng được quét lớp chống thấm. Chủ nhà mua một xe đất ở bãi sông Hồng, đổ trực tiếp lên tầng thượng, nhìn như một mảnh vườn nhỏ.

Trên mảnh đất 30 m2, bà Thu trồng hơn 20 loại rau gồm muống, khoai lang, đay... Các luống được chủ nhà đánh theo hàng thẳng tắp. Rau cải, mồng tơi, rau ngót Nhật và các loại rau thơm, gia vị (tía tô, mùi tàu, húng, canh giới, chanh, ớt ...) được trồng trong những hộp xốp bà Thu xin của các hàng hoa quả.

Ngoài rau theo mùa, bà còn trồng rau trái vụ. Các loại gối đầu, xen kẽ nhau nên hầu như không khi nào vườn để trống. Chủ nhà thường tận dụng rau từ lứa trước để gây lứa sau, tiết kiệm hầu hết tiền mua giống. "Một vườn rau, cả gia đình 4 người ăn không hết. Tôi thường xuyên mang biếu nội ngoại và tặng đồng nghiệp ở công ty", bà Thu cho hay.

"Nếu phải mua rau ngoài chợ, một ngày 2 bữa ít nhất cũng mất 15.000-20.000 đồng, chưa kể tiền mua trứng, thịt gà. Nếu chăm nom được 'cơ ngơi' này, tôi chỉ vất vả bỏ công, lại có rau sạch, thịt sạch ăn", bà Thu cho hay.

{keywords}

Bù nhìn được cắm khắp nơi trên các thùng rau mới trồng để tránh chim ăn.

{keywords}

6 gà đẻ sản xuất trứng mỗi ngày và 34 gà thịt được nuôi gối nhau cung cấp thịt cho gia chủ.

Rau do nhà trồng, chăm bón được kiểm soát tốt nên độ an toàn tương đối cao. Không chỉ trồng rau, vợ chồng bà Thu còn tự thiết kế một chuồng rộng 5 m2 để nuôi gà và chim trĩ. Hiện tại, trong chuồng có 40 con gà, trong đó 6 con đẻ trứng, số còn lại là gà thịt. Chủ nhà cho biết sắp tới sẽ cho ấp để chuẩn bị nuôi gà thịt Tết.

Phân gà được ông bà còn tận dụng để bón cho đất trồng rau. Chính vì thế, hơn 2 năm nay, không phải thay đất mà vẫn tơi xốp.

Theo ông Chính, trồng rau, nuôi gà trên sân thượng không quá tốn kém. Chi phí ban đầu cho việc chống thấm, mua đất, mua giống 1 lần mất khoảng 30-40 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm bón, vườn sẽ cung cấp rau sạch quanh năm.

Tuy nhiên, ông Chính cho rằng không phải ai cũng chăm được vườn tốt, nuôi gà khỏe. Nhiều nhà hàng xóm, đồng nghiệp đến tham quan, học hỏi mô hình trồng rau ở lưng chừng trời của ông rồi về làm theo nhưng không được.

"Những lần cả nhà đi vắng dài ngày, tôi phải nhờ người thân, hướng dẫn họ cách chăm sóc rau, gà và chim. Nhà trồng rau, nuôi gà, nuôi chó, bận như nông dân, không thể bỏ đấy mà đi được. Vì thế, các thành viên trong gia đình phải sắp xếp công việc hợp lý, làm sao cố phải có ít nhất một người ở nhà", ông Chính nói.

(Theo Zing)