Lãi suất huy động ngân hàng đang ở mức thấp, trong khi nhiều ý kiến cho rằng, mua bất động sản lúc này sẽ sinh lời cao hơn. Sau một thời gian trầm lắng, phân khúc căn hộ cao cấp đang quay trở lại thị trường và được đánh giá là kênh đầu tư khá hiệu quả hiện nay. Bài toán lợi nhuận đã khiến khá nhiều khách hàng có tiền nhàn rỗi rót vốn đầu tư.

Kiếm hàng nghìn USD/tháng

Lợi tức lên đến 48 triệu đồng/tháng trong 2 năm liên tiếp kể từ khi khách hàng nhận bàn giao căn hộ, đó chính là cam kết cho thuê của một dự án căn hộ Watermark ở Hồ Tây đưa ra trong chương trình bán hàng mới đây. Theo đó, chủ căn hộ cho thuê hoàn toàn yên tâm vì không phải lo tìm khách thuê và dù căn hộ có cho thuê được hay không thì chủ nhân căn hộ vẫn nhận được dòng tiền đều đặn hàng tháng trong 2 năm.

Tương tự, dự án Star City Lê Văn Lương cũng được đơn vị phân phối cũng đưa ra chính sách nhận cho thuê lại căn hộ của khách hàng với giá từ 8 triệu đồng/ tháng/ căn, cùng với đó là cho khách trả chậm trong 2 năm lãi suất 0%.

Dự án Dophin Plaza, chủ dự án cam kết nhận thuê lại đối với khách mua căn hộ ở mức 1000-1700 USD/tháng ổn định trong 3 năm;…

{keywords}
Khách tây thường chọn khu vực có cảnh quan đẹp và hạ tầng tốt.

Gần đây nhất, một dự án tại vịnh Hạ Long cũng được chủ đầu tư cam kết nhận thuê lại hoặc hỗ trợ cho thuê căn nhà mà khách hàng mua với khoản tiền là 288 triệu đồng trong 2 năm. Còn dự án của Vinpearl ở Phú Quốc cũng áp dụng hình thức này với cam kết lợi nhuận không thấp hơn 8% mỗi năm.

Thời gian gần đây, các chủ đầu tư ngoài việc bán căn hộ còn đưa ra các chương trình cam kết như vậy để thu hút khách hàng, xem như đây là một kênh đầu tư mới hiệu quả. Chủ đầu tư này đang muốn hướng đến đối tượng khách hàng là nhà đầu tư.

Một nguyên cứu mới đây của CBRE Việt Nam ghi nhận tiềm năng cho thuê hiện là yếu tố đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong các quyết định đầu tư mua căn hộ của người dân. Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam thì xu hướng mua nhà để cho thuê đang ngày càng phổ biến.

Theo phân tích của CBRE thì hiện BĐS đang ở vùng đáy nên chỉ cần tiền cho thuê nhà mang lại lợi nhuận tương đương gửi tiết kiệm là đã hấp dẫn. Bởi nó có thể mang lại cho chủ đầu tư nguồn thu ổn định hàng tháng, đến khi thị trường hồi phục, giá nhà đất tăng trưởng trở lại thì giá chênh lệch sẽ là nguồn lợi lớn hơn nữa. Đây chính là điểm mà nhiều nhà đầu tư nhắm đến khi chọn kênh mua nhà cho thuê lại.

Phân tích của chủ đầu tư tại Đà Nẵng cho thấy, nếu khách hàng mua 1 căn hộ diện tích 69,4 m2 với giá 1,8 tỷ đồng (tặng 158 triệu đồng gói nội thất), khách hàng sẽ thu về 189 triệu đồng/năm tiền cho thuê (hiện đang có một khách người Đức thuê căn hộ này với giá gần 16 triệu đồng/tháng), tương đương với lãi suất khoảng 10,3%/năm.

Trong khi đó, nếu gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ chỉ được hưởng khoảng 5%/năm. Nếu thị trường đi lên, giá trị căn hộ tăng, nhà đầu tư sẽ có lời lớn từ chính căn hộ.

Có thể thấy lợi tức từ cho thuê căn hộ cao cấp hiện nay trung bình khoảng 4-5%, tương đương lãi suất tiền gửi. Tuy nhiên đây vẫn là tỷ lệ lợi nhuận hấp dẫn so với các kênh đầu tư phổ biến khác hiện nay, đặc biệt so với lãi tiền gửi tiết kiệm USD 1%, gấp 4-5 lần.

Sức ép của chủ đầu tư

Lý do các chủ đầu tư khác lạc quan về hình thức kinh doanh mới mẻ này là nguồn cầu thuê căn hộ cao cấp hiện nay được xem là khá tốt. Trong khi đó, hiện nay lượng căn hộ dịch vụ cho thuê tại 2 thị trường này còn khá khiêm tốn.

Ông Vũ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Watermark cho hay, khu vực Hồ Tây luôn được khách nước ngoài lựa chọn. Trong khi đó, hệ thống giao thông tại đây rất thuận lợi. Giá thuê và khách thuê khu vực này ổn định nên việc cam kết cho thuê với khách hàng không phải là “mạo hiểm” mà hoàn toàn trên cơ sở thực tế… Tuy nhiên, số lượng cũng không phải là nhiều, số lượng căn hộ phù hợp đầu tư cho thuê còn quá ít.

Ông Dương Quang Hoàn, Giám đốc công ty Đầu tư dịch vụ BĐS Hoàng Dương cho hay, các chủ đầu tư hiện nay đang phải tìm cách gia tăng tiện ích nhằm nâng cao giá trị BĐS cho thuê của mình để thu hút khách hàng. Dự án căn hộ cao cấp ở Hà Đông, chủ đầu tư đã xây dựng hệ thống xe bus riêng cho cư dân, giúp cho khách thuê là người nước ngoài đi lại thuận tiện và an toàn trong bối cảnh giao thông của Hà Nội.

Theo bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn CBRE, việc cho thuê lại căn hộ bán sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí dự án, tên chủ đầu tư, đơn vị vận hành và quản lý, tiện ích của tòa nhà.

Số lượng dự án đáp ứng những yêu cầu nói trên không nhiều bởi chỉ những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm mới có thể đảm bảo được tiến độ công trình và chất lượng công trình trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay

Trong khi đó, các thống kê cũng cho thấy số lượng căn hộ cao cấp trong nội thành đang gần cạn kiệt. Quyết định số 996/QĐ-TTg đã chỉ rõ mục tiêu đến 2015: “Tạm dừng phát triển nhà ở thương mại trong khu vực nội đô lịch sử đối với các dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư dự án”.

Chính vì vậy, nhu cầu đầu tư dài hạn vào bất động sản đang có xu hướng tăng trong năm nay bởi đây là thời điểm thuận lợi nhất để mua được những căn hộ ứng ý, với nguồn cung một số dự án vẫn đang còn chào bán trên thị trường.

Nhận định về thị trường theo dự báo của CBRE, xu hướng đầu tư căn hộ cao cấp cho thuê sẽ vẫn diễn ra trong 2015, Việt Nam vẫn nằm trong hững nước Đông Nam Á có tỷ suất lợi nhuận cao.

Hải Minh