Chính thức có mặt tại Việt Nam hơn 6 tháng, Samsung Pay tiếp tục phối hợp với nhiều ngân hàng hơn để đem lại lợi ích từ các thanh toán di động , gia tăng bảo mật cũng như mang đến nhiều ưu đãi, tiện lợi hơn cho người dùng.

Thanh toán di động không tiền mặt: người dùng đang dần bắt nhịp

Ngày nay, giao dịch tiền mặt ngày càng cho thấy những điểm yếu về tính chất an toàn, khả năng thanh khoản nhanh và sự tiện lợi. Các yếu điểm cũng thể hiện với các giao dịch thẻ cứng khi nguy cơ mất thẻ, lộ thông tin, mất tiền oan, sự bất tiện khi 1 người sở hữu quá nhiều thẻ….

Bên cạnh đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay diễn ra rất phổ biến tại các thị trường thanh toán phát triển chẳng hạn như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.. trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Do đó, đây là xu hướng cũng như một bước phát triển tất yếu của Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam là một thị trường có số người dùng smartphone tăng mạnh, việc phát triển thanh toán di động thanh cho các giao dịch tiền mặt, hay thẻ cứng là rất hợp lí.

{keywords}
Samsung khiến người dùng rất bất ngờ khi đưa Samsung Pay về Việt Nam từ rất sớm, khi các đối thủ còn chưa quan tâm gì về vấn đề này. Do đó, tạo nên tiền đề dẫn đầu khi đáp ứng các nhu cầu thanh toán di động đơn giản hơn của người dùng.

Được ra mắt từ tháng 9/2017, Samsung Pay là ứng dụng thanh toán trên thiết bị di động Samsung, chỉ bằng thao tác một chạm đơn giản vào máy quẹt thẻ (Point of Sale - POS). Với thiết bị di động Samsung đã có cài đặt ứng dụng Samsung Pay, người dùng đã có thể thanh toán dễ dàng mà không cần xuất trình thẻ, cũng như không cần e ngại việc bị đánh cắp thông tin thẻ trong quá trình thanh toán. Sau khoản thời gian hơn 6 tháng gần 400.000 lượt người dùng đăng ký và 500.000 giao dịch thành công qua Samsung Pay, nâng tổng giá trị giao dịch lên đến 350 tỷ đồng bên cạnh những phản hồi tích cực từ người dùng - Samsung Pay là một giải pháp thanh toán đơn giản, bảo mật và dễ dàng.

{keywords}
Hợp tác với NAPAS, Visa, Mastercard và nhiều đối tác chiến lược khác, Samsung Pay ngày càng mở rộng và đem lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng.

Đại diện NAPAS, ông Lê Quốc Hưng Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành chia sẻ, “Dịch vụ Samsung Pay là nền tảng tốt để thúc đẩy phát triển thanh toán thẻ nội địa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng thông minh của khách hàng. NAPAS sẽ tiếp tục mở rộng kết nối dịch vụ này tới các ngân hàng còn lại trong hệ thống để cùng với Samsung mang đến nhiều tiện ích cho các chủ thẻ nội địa.”

75% thị trường thẻ thanh toán thẻ nội địa thuộc về Samsung Pay

Cho đến hiện tại, Việt Nam đã mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán trên 200 ngàn điểm với nhiều loại hình chấp nhận thanh toán đa dạng qua máy POS, Mobile POS, QR, thanh toán online… cũng như số lượng thẻ tín dụng, ghi nợ , thẻ trả trước tăng nhanh chóng.

Với sự phát triển nhanh chóng này, việc Samsung Pay sở hữu đến 75% thị trường thanh toán nội địa là một con số sớm muộn. Bước đi mở màn cho chiến lược đạt được mục tiêu này, vừa qua Samsung đã mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược và chính thức công bố đã có 15 ngân hàng và 3 Tổ chức chuyển mạch thẻ tham gia vào mạng lưới thanh toán di động Samsung Pay.

Song song, Samsung cũng giới thiệu các tính năng mới, phục vụ nhiều hơn nhu cầu của người dùng trong thanh toán di động như rút tiền không cần thẻ với ngân hàng Shinhan Bank, sử dụng Samsung Pay trên đồng hồ thông minh Gear S3, tích hợp thêm thẻ thành viên để người dùng không cần phải mang bên mình rất nhiều loại thẻ thành viên, thẻ tích điểm, thẻ ưu đãi mà chỉ cần nhập các thông tin thẻ này lên ứng dụng Samsung Pay.

{keywords}
Đa số các ngân hàng hỗ trợ Samsung Pay đều được sử dụng nhiều tại Việt Nam, như Vietcombank, Sacombank, BIDV. Do đó, rất dễ hiểu khi Samsung Pay rất được lòng người dùng Việt Nam.

Ông Trịnh Bằng Vũ - Giám đốc bộ phận bán lẻ và doanh nghiệp của Shinhan Bank cho biết: “Thông qua sự hợp tác chiến lược này, chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng của Ngân hàng Shinhan và người sử dung điện thoại Samsung những tiện ích thanh toán mới, thuận tiện hơn và bảo mật hơn, cũng như được hưởng những ưu đãi từ hệ thống các đơn vị, các tổ chức chấp nhận giải pháp thanh toán Samsung Pay”. Đặc biệt, người dùng Samsung Pay là chủ thẻ của ngân hàng Shinhan đã có thể trải nghiệm rút tiền mặt bằng Samsung Pay tại các cây ATM của ngân hàng.

Cùng với Shinhan Bank và 13 ngân hàng khác, Sacombank cũng là một đối tác quan trọng trong 15 ngân hàng hỗ trợ Samsung Pay, đại diện ngân hàng này nhận xét: “Sacombank đã hợp tác với Samsung cùng triển khai ứng dụng Samsung Pay tại thị trường Việt Nam, giúp khách hàng tích hợp thông tin thẻ Sacombank vào smartphone mang thương hiệu Samsung để thực hiện các thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, an toàn hơn tại bất kỳ điểm bán hàng nào bằng cách chạm smartphone lên máy POS thay vì sử dụng thẻ nhựa.”

Có thể thấy rằng, Samsung Pay đã tạo một sức bật lớn trong hệ thống thanh toán tại Việt Nam. Samsung đã thành công trong việc đáp ứng nhu cầu bỏ bớt thẻ, tiền mặt trong ví của người dùng, biến chiếc điện thoại vốn đã gắn bó như hình với bóng thành công cụ thanh toán an toàn, bảo mật và nhanh chóng.

Thu Hằng