- Nếu chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà theo đúng tiến độ cam kết thì khách hàng có thể lấy lại toàn bộ số tiền gốc cộng với lãi suất tính theo thời điểm hiện tại từ ngân hàng. Rõ ràng, đây là một quy định khá thiết thực nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

“Trái đắng” mua nhà trên giấy

Sau vụ việc bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Housing Group bị bắt, nhiều dự án chung cư khác, khách hàng hiện cũng đang "mắc kẹt" với chủ đầu tư khi "tiền nộp xong đã lâu mà nhà mãi chưa thấy đâu".

Nhiều khách hàng đã góp tiền mua nhà tại các dự án Hesco Văn Quán, Vĩnh Hưng Dominium của Công ty CP Tập đoàn VinaMegastar cũng chưa biết bao giờ mới nhận được nhà khi dự án vẫn chỉ là bãi đất để cho cỏ mọc, tiền cũng không lấy lại được trong khi ông Chủ tịch HĐQT VinaMegastar đã bị bắt hơn 1 năm.

Điểm lại các bê bối bất động sản liên tiếp xảy ra gần đây đều có điểm chung là huy động tiền tỷ từ khách hàng dưới hình thức góp vốn, sau đó dùng vào mục đích khác, thay vì đầu tư dự án để bàn giao nhà cho khách hàng.

{keywords}

Sự xuất hiện của ngân hàng với vai trò đơn vị thu xếp vốn, quản lý dòng tiền và bảo lãnh dự án đã được triển khai nhưng chưa nhiều.

Thực tế cho thấy, các vụ việc tranh chấp vừa qua cho thấy khách hàng mua nhà chưa hoàn thiện, đặc biệt là những dự án hồ sơ pháp lý chưa rõ ràng, mới khởi công còn quá nhiều rủi ro.Rất nhiều trường hợp, chủ đầu tư biến mất hoặc sa vào lao lý. Nhiều dự án chậm tiến độ, thi công cầm chừng, không triển khai, để đất hoang hóa, lãng phí, làm mất mỹ quan đô thị.

Nhưng thiệt hại lớn nhất vẫn là người mua nhà, khi những đồng tiền mồ hôi nước mắt tích cóp trong suốt thời gian dài bị chiếm dụng, không tài nào gỡ ra được khi những dự án không thể hoàn thành.

Tránh rủi ro cho khách hàng

Mô hình hợp tác giữa ngân hàng và chủ đầu tư dự án bất động sản được triển khai ngay từ khi dự án được triển khai, giúp người mua nhà yên tâm về đồng tiền mua nhà và khả năng hoàn thành của chủ đầu tư.

Một khi đã có vốn, tiến độ dự án nhanh hơn, thanh khoản cải thiện,... thì chủ đầu tư sẽ thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận cũng tốt hơn. Khách hàng chọn mua căn hộ cũng được hưởng lợi lớn vì sớm có nhà ở, rút ngắn thời gian vay vốn, giảm chi phí vay.

Sự xuất hiện của ngân hàng với vai trò đơn vị thu xếp vốn, quản lý dòng tiền và bảo lãnh dự án đã được triển khai nhưng chưa nhiều. Đơn cử như dự án City Number One Vân Canh, khi mua nhà tại dự án, khách hàng hoàn toàn yên tâm về tiến độ bàn giao nhà. Dự án được ngân hàng Agribank bảo lãnh dòng tiền.

Khách hàng chỉ phải đóng trước 45 triệu đồng là đã được ký hợp đồng mua bán. Dòng tiền đóng vào dự án của khách hàng được ngân hàng Agribank giám sát và giải ngân theo tiến độ xây dựng của dự án. Khách hàng sẽ có xác nhận của các bên liên quan khi đóng tiền.

Trong trường hợp, chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà theo đúng tiến độ cam kết thì khách hàng có thể lấy lại toàn bộ số tiền gốc cộng với lãi suất tính theo thời điểm hiện tại từ ngân hàng.Dự án sẽ cung cấp ra thị trường550 căn hộ giá rẻ.Dự án sẽ được Công ty cổ phần bất động sản HT phân phối toàn bộ 550 căn hộ giá rẻ với giá dưới 15 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT và nội thất cơ bản từ giữa tháng 4/2015.

Hay như dự án Masteri Thảo Điền do Thảo Điền Investment làm chủ đầu tư. Theo thoả thuận được ký kết, Techcombank sẽ tài trợ tín dụng cho dự án, đồng thời quản lý mọi khoản tiền khách hàng chi trả cho chủ đầu tư.

Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết bàn giao nhà theo hợp đồng, Techcombank cam kết chi trả toàn bộ các lợi ích cho khách hàng theo quy định tại hợp đồng, bao gồm các khoản tiền khách hàng đã trả trước, tiền lãi và phí phạt liên quan mà chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán.

Dự án Vitory Thăng Long, khách hàng có lý do để yên tâm mua căn hộ tại đây vì dự án được bảo lãnh tiến độ bởi ngân hàng SHB và BIDV. Nếu có bất cứ rủi do nào về dự án Ngân hàng sẽ hoàn tiền cho khách hàng.Nhiều dự án được ngân hàng bảo lãnh tiến độ khác như Ngân hàng Indovina bảo lãnh dự án chung cư 89 Phùng Hưng hay Ngân hàng Maritime Bank bảo lãnh dự án Goldmark City – chung cư 136 Hồ Tùng Mậu…

Theo đánh giá của một chuyên gia BĐS, việc giao dịch mua bán nhà ở giữa khách hàng và chủ đầu tư phải có sự bảo lãnh của ngân hàng, nên không còn rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai. “Nếu chủ đầu tư không thể bàn giao theo đúng cam kết thì phía ngân hàng sẽ trả lại tiền gốc cho người dân. Đây là một trong yếu tố tạo niềm tin cho khách hàng và khách hàng không phải băn khoăn việc mình góp tiền cho chủ đầu tư và mất hẳn”, ông nói.

Để khắc phục tình trạng chủ đầu tư "tay không bắt giặc", Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới được thông qua tháng 11/2014, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2014 dù vẫn cho phép bán nhà trên giấy, nhưng cũng đưa ra nhiều quy định ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Theo cơ quan quản lý, quy định mới này cũng sẽ tạo điều kiện để người dân quay trở lại thị trường, giúp cho chủ đầu tư có tiền để triển khai dự án.

Hải Minh