- Trong tháng 10/2015, Bộ Công thương sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm số bậc thang trong cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Trao đổi tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều ngày 4/9, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, Bộ này đã chỉ đạo EVN nghiên cứu tính toán và báo cáo lãnh đạo Bộ. Trong tháng 9, EVN phải tổ chức hội thảo ở 3 miền để lấy ý kiến rộng rãi các nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân...

Sau đó, EVN sẽ hoàn thiện đề án về cơ cấu biểu giá điện này báo cáo Bộ Công Thương trong tháng 10 để bộ trình Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}


Liên quan đến tác động của tăng tỷ giá lên giá điện, ông Phúc cho biết, sau khi nhận được báo cáo đầy đủ của các tập đoàn về tác động của việc tăng tỷ giá, Bộ Công Thương sẽ tính toán kỹ lưỡng việc phân bổ chênh lệch tỷ giá vào giá điện, cân đối đến khả năng chịu đựng của doanh nghiệp, người dân.

Ông Phúc nói: "Khi có biến động tăng tỷ giá vừa qua, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị phát điện, trong đó có EVN tính toán và báo cáo sớm ảnh hưởng của đợt biến động tỷ giá này tới hoạt động sản xuất kinh doanh và có các đề xuất cụ thể. Thông thường, các đơn vị cũng đều phải báo cáo việc này", ông Phúc cho biết.

Ông khẳng định: "Khi các đơn vị báo cáo lên, chúng tôi sẽ cân đối khả năng chịu đựng của doanh nghiệp, người dân một cách hợp lý tác động của tỷ giá vào giá điện. Nếu mức tác động là quá lớn thì chúng tôi sẽ thảo luận, bàn bạc với Bộ Tài chính để thống nhất".

"Hiện nay, chưa có đề xuất cụ thể gì về tăng giá điện", ông Phúc nói.

Ngày 3/9, tại cuộc giao ban trực tuyến của Bộ Công Thương, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc TVK đã cho biết, Tập đoàn phát sinh lỗ tới 1.200 tỷ đồng do chênh lệch tỷ giá, sau cú tăng tỷ giá vừa qua. Do vậy, ông Tuấn đề nghị Bộ cần tính toán đưa cú tăng tỷ giá này vào giá điện.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN cũng cho biết, hiện nay, nhiệt điện than do TKV đảm nhiệm chiếm tới 10-15% toàn hệ thống.

Tập đoàn dầu khí quốc gia cũng chịu ảnh hưởng lớn của tỷ giá trong việc sản xuất nhiệt điện khí. Đại diện các Tập đoàn tính toán nếu cộng tất cả tất cả các con số của 3 Tập đoàn thì khả năng phát sinh lỗ còn gấp hơn 1.200 tỷ đồng mà TKV tính toán. Nếu cả PVN và TKV đều đưa tất cả lỗ tỷ giá vào giá điện bán cho EVN thì tài chính EVN sẽ rất khó khăn.

Phạm Huyền