- Những người kết sầu riêng Thái sẽ không khỏi hoảng hốt khi biết thông tin loại quả này được sử dụng một loại hóa chất độc hại để "nhuộm" chín. Hay thanh mai, quả lạ được dân Hà Thành ưa thích, cũng nhập nhèm về nguồn gốc và được bán với giá cắt cổ.

Sầu riêng Thái vàng rộm nhờ hóa chất?

Nhiều người tỏ ra lo lắng khi một loạt hình ảnh chụp lại cảnh những quả sầu riêng được ngâm trong thùng hóa chất màu vàng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội cùng với lời cảnh báo: Hiện nay các công ty xuất khẩu trái cây của Thái Lan đều đang sử dụng một loại hóa chất độc hại để "nhuộm" chín các loại quả như sầu riêng, mít, chuối, xoài, táo...

Theo như thông tin cảnh báo, những loại quả này sau khi thu hoạch dù còn xanh nhưng chỉ cần nhúng qua một loại dung dịch màu vàng thì toàn bộ cơm (ruột) bên trong và vỏ bên ngoài đều chuyển sang màu vàng. Loại chất này còn có khả năng đánh lừa vị giác và tạo cảm giác ngon miệng cho người sử dụng, đồng thời nó có tác hại rất lớn tới sức khỏe, gây ung thư, ảnh hưởng về thần kinh,... 

{keywords}

Hình ảnh và lời cảnh báo về hoa quả Thái Lan đang gây sốt trên mạng xã hội những ngày qua

Trà xanh C2 có dị vật

Theo Gia đình & Xã hội, anh Phan Quốc Phúc (ngụ xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho biết, vào ngày 14/4, trong lúc đưa những chai nước ngọt C2 Ô Long vừa được mở từ thùng carton ra bỏ vào trong tủ lạnh, anh giật mình khi thấy một chai loại 500ml (sản phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam, địa chỉ nhà máy đặt tại KCN Việt Nam - Singapore tỉnh Bình Dương) có dấu hiệu bất thường.

Quan sát kỹ, anh Phúc thấy chai nước đã chuyển màu vàng úa, có nhiều hạt lạ cùng những mảng màng nổi lềnh phềnh trong chai. Quan sát phía ngoài, nắp chai vẫn còn nguyên và đóng chặt, vỏ chai hoàn toàn bình thường như những chai cùng loại khác, vẫn còn hạn sử dụng.

{keywords}

Anh Phúc bên chai trà xanh có dị vật

Trước đó, tháng 3/2015, anh Thạch Ngọc Tuấn (trú phố Hồ Xuân Hương, phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa) cũng phát hiện trong một chai nước được cho là có nhãn C2 có 5 con ruồi bên trong. Hay Phạm Hồng Phong (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) vào tháng 5/2014 đã mua chai nước giải khát C2 hương chanh 360ml, hạn sử dụng đến 12/4/2015 phát hiện có một chai nổi váng ở phía trên bề mặt nước trong chai, trong khi nắp chai còn nguyên.

Ô chống nắng ngăn tia UV giá bèo

Hè năm nay, các loại đồ chống nắng được bán nhiều ở hầu khắp các cửa hàng bán quần áo và trong các chợ trên địa bàn Hà Nội. Kiểu dáng, mẫu mã của các loại đồ chống nắng năm nay cũng rất phong phú và đa dạng, giá cả lại rất rẻ.

{keywords}

Ô được quảng cáo là chống tia UV từ 90-100%

Trong đó, loại ô chống nắng, giá mỗi chiếc dao động từ 500.000 đồng đến gần 700.000 đồng, được quảng cáo có tác dụng gần như tuyệt đối với tia UV. Nhưng theo các chuyên gia, chưa có sản phẩm nào có khả năng ngăn tia tử ngoại tới 90-100% như vậy.

Thanh mai Trung Quốc 8 ngàn bán 200 ngàn/kg

Lấy buôn chỉ 50.000-60.000 đồng/thùng 8kg, ra đến cổng chợ, thanh mai có giá 100.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán đến 200.000 đồng/kg. Thanh mai Trung Quốc đang là mặt hàng siêu lợi nhuận được tranh nhau mua ở chợ đầu mối.

{keywords}

Thanh mai Trung Quốc có khi được “hét” giá tới 200.000 đồng/kg

Những ngày nắng nóng, quả thanh mai được bán tràn ngập các con phố ở Hà Nội. Thanh mai được quảng cáo là hàng Việt nhập từ Lào Cai, Quảng Ninh. Tuy nhiên, theo một mối buôn thanh mai tại chợ Long Biên, tất cả thanh mai về chợ này đều là hàng Trung Quốc.

Cơn sốt càng cua đồng ở miền Tây

Hiện nay, giá càng cua đồng tại các chợ huyện đầu nguồn An Giang, Đồng Tháp dao động ở mức từ 150.000 - 170.000 đồng/kg, tăng 20.000-30.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng không đủ hàng cung ứng.

Nguyên nhân cua đồng nhiều năm gần đây khan hiếm là do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít và tình trạng sử dụng thuốc BVTV tràn lan....

Xuất khẩu 5 tấn vải thiều sang Úc, Mỹ

Mùa vải này cả nước sẽ thu hoạch khoảng 200 ngàn tấn, hai thị trường mới mở Úc, Mỹ mới xuất được 5 tấn. Việc tiêu thụ vải trên dưới 200.000 tấn của cả nước hiện nay sẽ vẫn phải trông chờ vào thị trường nội địa và xuất khẩu Trung Quốc.

{keywords}

Đầu mùa, có nơi quả vải bị "hét" tới 90.000 đồng/kg. Nhưng hiện, tại Hà Nội, vải thiều có giá trung bình chỉ còn 25.000 đồng/kg do đang vào chính vụ.

Giá dầu giảm nhẹ

Từ 15h30 ngày 4/6, giá dầu diezen chỉ giảm 19 đồng/lít, giá xăng A92 vẫn giữ nguyên. Trước đó, nhiều người hi vọng giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm nếu giá cả xăng dầu thế giới vẫn có xu hướng giảm.

Cũng liên quan đến giá xăng dầu, Bộ Tài chính vừa đưa ra bài toán so sánh mức độ ảnh hưởng giữa việc giảm thuế nhập khẩu và tăng thuế bảo vệ môi trường đối với giá xăng dầu để chứng minh, giá xăng dầu vừa qua tăng không phải vì thuế môi trường.

{keywords}

Gas giảm giá

Kể từ 7h30' ngày 1/6, giá gas giảm 14.000 đồng, đồng thời mức giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng dao động từ 288.000-288.500 đồng đối với bình 12kg.

Bia sẽ tăng giá thêm 10%

Theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Bia - Rượu - Nước giải khát, các doanh nghiệp sẽ phải chịu thuế chồng thuế, và khi đó giá bán bia có thể sẽ tăng lên mức 10%.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)