Sản phẩm đậm “chất Việt” đến từ người Mỹ

Một trong những startup khiến khán giả quan tâm trong tập 3 Shark Tank Việt Nam mùa 4 chính là Robert Thorwath - nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Lock Cuff với sản phẩm khóa chống trộm cho xe máy. Ông cũng là một trong những startup người nước ngoài đầu tiên lên sóng Shark Tank Việt Nam và trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Chia sẻ về ý tưởng của sản phẩm, Robert cho biết, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ xe máy nhiều bậc nhất, nhưng các loại khóa chống trộm hiện tại chưa được tiện dụng vì phải khóa vào bánh xe. Những người phụ nữ, đặc biệt đang mặc váy ngắn và mang túi thì việc xoay sở để tháo khóa chống trộm cũng bất tiện.

Chính vì vậy, ông đã nghĩ ra việc kết hợp chiếc còng tay với một cái khóa để tạo ra một loại khóa mới giúp khóa chặt dây phanh và tay ga với nhau, cho dù có cắt dây phanh, xe cũng không chạy được vì không thể vặn tay ga. Ngoài ra, người dùng có thể khóa mũ bảo hiểm vào, nếu không có chìa khóa sẽ không gỡ mũ ra được. 

{keywords}
 

Điều khiến khán giả yêu thích startup này hơn là vì tuy là người Mỹ nhưng Robert có một tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam. Khi sản xuất sản phẩm, có một công ty New Zealand đã tiếp cận ông và đề nghị hợp tác nhưng Robert đã từ chối.

“Lock Cuff được sinh ra ở Hà Nội  và tôi sẽ không sản xuất nó ở một quốc gia nào khác Việt Nam”, Robert khẳng định. Toàn bộ nguyên liệu, quy trình tạo ra chiếc khóa đều - được thực hiện tại Hà Nội.

Nhìn thấy đây là một startup tiềm năng, ý tưởng hình thành cũng như sản phẩm mang đầy "chất Việt", thị trường lớn, giá cả phù hợp, Shark Phú đã nhanh chóng lên tiếng trước, dùng cả hệ sinh thái Sunhouse của mình để "hấp dẫn" startup này.

“Tôi có nhà xưởng với mọi loại máy móc có thể làm mẫu cho anh. Tôi có hệ thống bán hàng. Tất cả đều đã sẵn sàng. Nếu chúng ta hợp tác, anh không cần đầu tư gì cả”, Shark Phú khẳng định.

{keywords}
 

Robert tiếp tục nhận thêm nhiều câu hỏi về mô hình và hướng đi trong tương lai. Tuy nhiên, ông đối đáp linh hoạt do đã có sự chuẩn bị kỹ về kế hoạch cải tiến sản phẩm nếu trong tương lai xe máy bị thay thế bởi các loại xe mới thân thiện với môi trường khác. Là một người rõ ràng về quan điểm và biết mình cần gì, Robert chia sẻ, điều mình cần nhất hiện nay là người sản xuất sản phẩm.

Màn “giằng co” giữa các Shark

Với startup tiềm năng này, Shark Phú đã gặp phải sự “giằng co” dữ dội từ Shark Bình và Shark Liên. Hai Shark cũng đưa ra đề nghị đầu tư kèm những cam kết hấp dẫn, Shark Bình còn tuyên bố sẽ "đặt cọc" luôn nếu startup chọn mình. Shark Liên cũng dành những lời khen “có cánh” cho Robert khi ông đã để ý những vấn đề mà phụ nữ gặp phải khi sử dụng xe máy. 

{keywords}
 

Quyết liệt trong cách “chiêu mộ” startup và phân tích rõ được những vấn đề mà startup đang cần, Shark Phú đồng ý với con số mà ông Robert đưa ra và tiếp tục dùng hệ sinh thái sản xuất, hệ thống phân phối để thuyết phục: “Hãy chú ý, sau lưng chúng ta có một hệ thống lớn từ xưởng tới 2.000 nhân công, máy móc và thiết bị. Mọi máy móc, mẫu, phương pháp có thể phát triển cái này cho anh dễ dàng”.

{keywords}
 

Hiểu rõ startup cần gì và biết mình đang sở hữu lợi thế cạnh tranh tốt hơn, Shark Phú đã "chiêu mộ" thành công startup Mỹ nhưng mang đầy "chất Việt", bổ sung vào hệ sinh thái của mình với 2 tỷ đồng cho 10% cổ phần.

Chia sẻ thêm về lý do đầu tư cho Lock Cuff, Shark Phú cho biết, founder của Lock Cuff là người thông minh, hiểu rõ mình đang muốn gì và cần gì. Hơn nữa, ông nhìn thấy tiềm năng thị trường của sản phẩm này. Mức giá của sản phẩm phù hợp, đặc biệt nằm trong hệ sinh thái sản xuất của Sunhouse nên ông sẽ hỗ trợ được nhiều cho startup.

{keywords}
 

Được biết, Sunhouse hiện đang sở hữu cụm 8 nhà máy sản xuất, bao gồm các cụm nhà máy sản xuất gia dụng Sunhouse, nhà máy nhôm nhựa Aluba, nhà máy vi mạch điện tử Narae Sunhouse System, nhà máy bóng đèn Lighting Tospo, các cụm nhà máy cơ khí…

Với những lợi thế sẵn có từ hệ sinh thái sản xuất và kinh doanh của mình, Sunhouse sẽ hỗ trợ Lock Cuff sản xuất thành phẩm, nâng cao chất lượng với chi phí thấp hơn và ra hàng nhanh hơn, từng bước tiến vào thị trường.

Ngọc Minh