Không cần vào tận nhà vườn để xem, chỉ thông qua một cú điện thoại, ông quyết định chi 350 triệu mua lại cây trâm vối và cho xe chở từ Tiền Giang ra Hà Nội. Khi tận mắt ngắm cây, ông biết mình đã may mắn vớ được một báu vật.

Đó là tâm sự của ông Nguyễn Văn Ngọ ở Thạch Thất (Hà Nội), khi nói về siêu cây cảnh trâm vối độc nhất Việt Nam của mình.

Mua được báu vật giá không tưởng

Ông Ngọ kể, vào năm 2010, trong lúc đang chuẩn bị để tham gia triển lãm cây cảnh nhân dịp 1.000 năm Thăng Long Hà Nội thì một chủ vườn trong Nam gọi điện cho ông báo tin: ở Tiền Giang có một cây trâm vối to, nhiều thân, chủ nhân muốn bán với giá 350 triệu đồng. Nghe vậy, không cần suy nghĩ một giây, ông quyết xuống tiền ngay.

Ông chia sẻ, là dân trong nghề, có thâm niên buôn bán cây cảnh khắp trong Nam ngoài Bắc. Do đó, lần nào mua cây ông cũng phải xem xét cẩn thận. Thậm chí, nhà vườn ở miền Nam nhiều lần chở cây ra tận Hà Nội, khi không ưng ý, ông lập tức trả lại. Bởi, khi trao đổi mua cây, ông thường thỏa thuận nếu nhìn cây đẹp mới mua, xấu thì thôi. Hoặc, nếu cây không đẹp thì giá sẽ phải giảm.

{keywords}
Chỉ một cú điện thoại, vụ mua bán siêu cây thân rồng đã được hoàn tất với giá 350 triệu đồng

Nhưng lần này thì ngược lại. Khi nhà vườn mới gọi điện lần đầu ông đã đồng ý mua ngay, không cả thỏa thuận điều lệ như trước. Thậm chí, ông còn quả quyết rằng, cứ chở cây ra đây, ông sẽ trả cho họ đủ số tiền 350 triệu cộng với 30 triệu tiền công đánh cây, công vận chuyển từ Tiền Giang ra Hà Nội (tổng là 380 triệu đồng). Kể cả nếu cây chết, không trồng được thì ông để treo giỏ phong lan.

“Không hiểu sao lúc đó tôi lại quyết tâm mua cây trâm vối này đến vậy, mặc dù tiền tôi không có sẵn, phải đi vay mượn khắp mọi nơi. Mà lúc đó tôi không nói vậy chẳng đời nào nhà vườn họ chuyển ra Hà Nội cho mình, bởi chuyển một cây trâm khổng lồ rất vất vả và tốn kém”, ông Ngọ nói.

Tuy nhiên, theo ông, lần đầu tiên nhìn thấy cây ông nghĩ mình đã vớ được báu vật. Bởi, cây trâm vối này đẹp ngoài sức tưởng tượng. Cả đời buôn bán cây cảnh, chưa bao giờ ông lại gặp được siêu cây vừa to vừa đẹp như vậy. Đặc biệt, dáng uốn lượn của cây hoàn toàn tự nhiên chứ không hề có sự can thiệp của con người.

“Nhìn thấy những chồi non màu đỏ cùng thân cây uốn lượn như những con rồng đang bay trên mây, tôi như bị thôi miên, không rời được mắt. Lần đó, tôi và ông bạn đồng nghiệp phải thốt lên, đây đúng là một kiệt tác nghệ thuật mà thiên nhiên đã tạo ra”, ông khoe.

Sau khi chiêm ngưỡng cây xong, ông lập tức trả tiền cho chủ vườn miền Nam vì sợ bị người khác hớt tay trên. Đồng thời, ông cho người dọn dẹp vườn tược gọn gàng, tìm vị trí đẹp nhất để trồng "báu vật".

“Cuối cùng tôi quyết định trồng ở giữa lối đi từ cổng chính vào vì chỗ đó thoáng, ai vào vườn cũng có thể chiêm ngưỡng được cây”, ông Ngọ nói.

{keywords}
Mỗi lần ra ngắm siêu cây thân rồng, ông Ngọ như bị thôi miên trước vẻ đẹp hiếm có của cây

Tuy nhiên, việc vận chuyển cây vào vườn cũng không hề dễ dàng. Cây to phải dùng cẩu cùng một lực lượng công nhân lên đến hàng chục người. Họ phải làm việc liên tiếp trong vòng 4 ngày liền mới trồng xong được cây trâm vối.

Phất lên nhờ siêu cây

Ông Ngọ tâm sự, sau 5 năm, đến giờ ông vẫn nghĩ mình là người quá may mắn vì đã mua được siêu cây với giá quá hời. Đặc biệt, từ khi có cây, ông cảm thấy chuyện làm ăn buôn bán của mình thuận lợi hơn rất nhiều.

“Tôi cảm thấy như cây đã gặp đúng người và người cũng đã gặp đúng cây”. Ông Ngọ nói và giải thích, trâm vối là một loại cây sống ở miền Nam, ưa khí hậu miền Nam, rất khó trồng ở miền Bắc do khí hậu lạnh. Tuy nhiên, tại vườn nhà ông, cây lại phát triển khá tốt. Việc chăm cây cũng không cực nhọc như những cây khác, mà hàng năm cây đều đâm chồi, nảy lộc, ra hoa kết trái. Ngoài ra, điều khiến ông cảm thấy đặc biệt nữa chính là, từ khi ông trồng cây trâm vối trong vườn, khách cứ thế kéo đến xem, mua những cây khác.

Ngày trước, dân buôn cây cảnh sống dễ lắm, lãi vài ba chục triệu hay cả tỷ đồng chỉ nhờ vào một cây. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, khi kinh tế khủng hoảng, thời buôn bán cây cảnh không còn được hưng thịnh nên lời lãi cũng ít dần. Nhiều nhà vườn còn lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì ôm nhiều cây quá mà không bán được, số khác còn phải bán toàn bộ vườn cây với giá thanh lý để thu hồi vốn trả nợ dần.

Song, với ông thì khác. Ông vẫn sống được bằng nghề buôn cây, thậm chí, hoạt động kinh doanh buôn bán còn tốt hơn thời gian trước.

“Có được điều đó đều nhờ vào cây trâm vối. Dân chơi cây cảnh nghe tiếng nên tò mò đến xem, rồi tiện ngắm, mua cây khác. Thế nên, thỉnh thoảng tôi trêu đùa rằng, trâm vối trồng trước cửa để gọi khách vào nhà”, ông Ngọ chia sẻ.

B.Phương-T.Linh