Mô hình Sky Hotel vừa xuất hiện trên thị trường như một kênh đầu tư mới lạ nhưng rất hút các nhà đầu tư bởi giải quyết được các bài toán chi phí, tối ưu hiệu quả.

Tiềm năng lợi nhuận mang tên Sky Hotel

Sky Hotel là một loại sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường bất động sản. Một số nhà đầu tư nhanh nhạy đã đầu tư một hoặc nhiều sàn căn hộ trong một tòa nhà căn hộ khách sạn để phát triển thành một khách sạn riêng biệt và cho thuê.

Ở những dự án này, các chủ đầu tư thường hợp tác với đơn vị quản lý để triển khai vận hành sau khi bàn giao. Người mua các sàn có thể tự thiết kế, trang trí nội thất theo phong cách riêng, sau đó thuê đơn vị quản lý mà chủ đầu tư đã hợp tác để quản lý “khách sạn thu nhỏ” gồm các căn hộ mà mình đã mua.

Anh Tiến (Đống Đa, Hà Nội), một nhà đầu tư đang theo đuổi xu hướng này phân tích, lợi ích lớn nhất của mô hình sky hotel là tiết kiệm chi phí và thời gian đầu tư. Nhà đầu tư sẽ giảm được các khoản chi phí ban đầu như tiền thuê, mua đất, chi phí xây dựng, quản lý trong quá trình xây dựng và chi phí quản lý trong quá trình vận hành sau này. Nếu sau này sử dụng dịch vụ quản lý vận hành của chủ đầu tư để phục vụ khách thuê, các nhà đầu tư sẽ được thừa hưởng sự chuyển nghiệp. Tuy nhiên, chủ các căn hộ cũng có thể tự triển khai các dịch vụ và quản lý trong quá trình vận hành cũng tiết kiệm được đáng kể chi phí.

Chưa kể, với sự xuất hiện ồ ạt của khách sạn mini tại các thành phố du lịch, mức độ cạnh tranh lớn, nhiều nhà đầu tư đã phải chịu cảnh không hiệu quả vì đầu tư thiếu chiến lược. Ở một số nơi, nhiều người đã chịu lỗ sau khi mua các lô đất với giá cao và diện tích nhỏ để xây khách sạn mini nhưng không cạnh tranh được với khách sạn 4-5 sao.

Một trong những nguyên nhân quan trọng là các khách sạn nhỏ không đủ năng lực tài chính, diện tích để phát triển, quản lý các tiện ích, dịch vụ nên khó thu hút đươc du khách, dẫn đến công suất hoạt động thấp, đặc biệt là trong mùa thấp điểm du lịch. Trong khi đó, nếu mua các sàn căn hộ khách sạn để tự xây dựng một khách sạn riêng thì vẫn được thừa hưởng những dịch vụ, tiện ích chung của cả dự án thường được đầu tư rất bài bản, vận hành chuyên nghiệp. 

Xu hướng manh nha ở Hạ Long              

Dành thời gian để nghiên cứu và phân tích kỹ về mô hình Sky Hotel, anh Tiến vừa quyết định đầu tư một sàn căn hộ tại dự án Ha Long Bay view, thuộc phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long để triển khai mô hình này đồng thời đáp ứng được việc đón khách đoàn, khách tour với số lượng lớn. Anh đánh giá Hạ Long có tiềm năng lớn về du lịch và giao thông hiện nay rất thuận tiện cho việc di chuyển của du khách cũng như việc giám sát, quản lý khách sạn của anh.

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2018, số khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 7,5 triệu lượt, tăng 26% so với cùng kỳ, tổng doanh thu du lịch đạt 12.787 tỷ đồng. Đặc biệt, cơ quan này cũng cho biết khối khách sạn 3-5 sao có công suất phòng cao nhất, đạt 60-70%, còn khách sạn 1-2 sao chỉ mang tính mùa vụ.

{keywords}
Với vị trí trung tâm, tầm nhìn khoáng đạt, Hạ Long Bay View là tâm điểm của thị trường bất động sản Quảng Ninh hiện nay.

Bên cạnh đó, theo anh Tiến, cú hích về cơ cở hạ tầng giao thông cũng giúp Hạ Long trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư. Bên cạnh sân bay Vân Đồn đi vào hoạt động cuối năm nay thì Quảng Ninh đã thông đường các dự án khác như cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tạo điều kiện di chuyển cho du khách trong nước cũng như quốc tế.

Lý giải về việc lựa chọn dự án Hạ Long Bay View, anh Tiến cho biết đây là dự án tiên phong tại Hạ Long triển khai mô hình tổ hợp căn hộ dịch vụ, khách sạn nhưng có sổ đỏ, tức là đảm bảo tính vững vàng về pháp lý.

Chủ đầu tư đã linh hoạt đưa ra phương án thiết kế 41 phòng tiêu chuẩn trên 1 tầng đáp ứng tiêu chuẩn khách sạn 5 sao với mỗi phòng từ 35m2 - 40m2 phù hợp với công năng đón khách đoàn lớn.

Hơn nữa, đây cũng là dự án cho phép nhà đầu tư có thể chọn phương thức ủy thác cho đơn vị quản lý hoặc tự quản lý, khá linh hoạt. Tuy nhiên, một điều quan trọng nữa là chủ đầu tư bàn giao căn hộ vào quý II/2019 với đầy đủ nội thất. Điều đó cũng đồng nghĩa anh chỉ cần nhận bàn giao là có thể tự đưa vào áp dụng mô hình Sky Hotel và cho du khách thuê ngay, tiết kiệm được chi phí đầu tư, trang bị và thời gian.

Trong khi đó, hiện nay, với mỗi tầng khách sạn anh chỉ cần thanh toán 25%, 75% số còn lại được ngân hàng cho vay, nhưng có tới 65% sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất 0% và ân hạn nợ gốc trong vòng 18 tháng tới khi vào vận hành.

Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng làm Chủ đầu tư, dự kiến sẽ bàn giao vào quý II/2019.

Lệ Thanh