Nhiều người dân Hong Kong đang chen chân mua trước những lô sữa nhập khẩu từ Nhật Bản. Họ lo sợ những lô sữa sau này có thể bị nhiễm phóng xạ.


TIN BÀI KHÁC

'Đàn ông nghĩ gì ngoài sex?'
Hillary Clinton sẽ rời chính trường năm 2012
Người mẫu Đài Loan là gái gọi cao cấp?
Đất bùn đột nhiên phun trào ở Ninh Thuận


Hàng trăm người dân đã phải xếp hàng từ sáng sớm trước các cửa hàng bán đồ Nhật để mua sữa. Thậm chí, cảnh sát đã được huy động để dẹp trật tự. Họ còn phải đánh số cho từng người một nhằm tránh chen lấn.


Do lượng khách quá đông, cửa hàng đã giới hạn mỗi người chỉ được mua tối đa một thùng sữa.

Sự lo lắng của người dân Hong Kong không phải là không có căn cứ. Bởi, theo các nhà khoa học, nguy cơ nhiễm xạ với trẻ con nguy hiểm hơn rất nhiều so với người lớn. Đặc biệt là trẻ em trong giai đoạn phát triển, phóng xạ có thể gây ra sự biến đổi nhiễm sắc thể và do đó gây ra bệnh ung thư.

Báo điện tử VnExpress cho hay Đài truyền hình NTD của Hong Kong khuyến cáo các nước láng giềng quanh Nhật như Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan đều tuyên bố sẽ cho xét nghiệm kiểm tra lượng phóng xạ trong tất cả sản phẩm thức ăn đồ uống nhập từ Nhật Bản.

Trong một tuyên bố ngày 14/3, Bộ trưởng Y tế Malaysia Liow Tiong Lai cho biết nước này sẽ tăng cường việc giám sát nguồn thực phẩm từ Nhật. Ông nói: “Đây là một biện pháp phòng ngừa. Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình".

Nước láng giềng Singapore cũng tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ các nguồn thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản để đảm bảo an toàn cho người tiêu thụ.

Báo điện tử Bee.net.vn cho hay hít phải hoặc ăn thực phẩm bị nhiễm xạ có thể gây ra bệnh ung thư tuyến giáp. Nhiễm độc phóng xạ không chỉ gây ra bệnh ung thư các nội tạng mà còn di truyền tới các thế hệ sau. Về lâu dài, nạn nhân nhiễm xạ sống sót, tùy theo liều lượng và thời gian tiếp xúc, sẽ có thể bị mắc các bệnh hiểm nghèo.

Thục Hiền (tổng hợp)