Dồn vào kỳ nghỉ dài 9 ngày của Tết âm lịch, năm nay, du khách đổ xô xuất ngoại. Thay vì đi loanh quanh các nước gần, xu hướng đi tour xa như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đang là thời thượng.

Ngày càng thích đi xa

Lý do khiến khách du lịch, nhất là khách phía Nam, năm nay chọn đi nước ngoài, theo đại diện truyền thông của BenThanh Tourist, là bởi thời tiết ở phía Bắc mỗi khi Tết đến khá lạnh nên du khách Nam cũng có sự dè chừng. Hơn nữa, kỳ nghỉ Tết dương lịch ngắn nên khách có hướng dồn thời gian cho kỳ nghỉ 9 ngày vào dịp Tết âm.

Đến thời điểm này, các tour Tết dương lịch đã khóa sổ. Năm nay, khi còn 2 tháng nữa mới đến Tết âm, nhiều hành khách đã í ới gọi hỏi nhau xem Tết này đi đâu, chơi gì và rục rịch đặt mua tour.

Căn cứ vào lượng khách đăng ký, đến thời điểm này, các tour Tết Nguyên đán ở BenThanh Tourist đang dần tăng tốc, tỷ lệ booking đã đạt 60%. Thời gian còn lại (7 tuần), hãng lữ hành này ước tính lượng khách sẽ tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014. Con số này cũng là mức tăng dự báo của công ty du lịch Vietravel.

{keywords}
Các công ty lữ hành lớn tung ra tới 300 tour bán trong dịp Tết âm lịch tới

Tại Hanoi Redtours, khách đăng ký đi du lịch Tết dương lịch cơ bản đã chốt, khoảng 1.000 người, trong đó du lịch nước ngoài chiếm 2/3. Tết Âm lịch, công ty có kế hoạch nhận khoảng 1.800 khách, trong đó khách outbound khoảng 1.200 người, đến nay số lượng đăng ký đạt 30%.

Đối với Công ty Du lịch Việt, lượng khách năm nay tăng mạnh, lên tới 30-40%. Dự kiến Tết này, công ty có khoảng 6.000-8.000 khách, tăng mạnh so với con số dưới 5.000 khách của năm ngoái.

Bà Trần Thị Việt Hương, quyền Giám đốc Ban Tiếp thị truyền thông Vietravel, cho hay, điểm khác biệt năm nay là lượng khách tại thị trường Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc tăng vượt trội. Các thị trường xa như châu Âu, Hoa Kỳ có số lượng đoàn khởi hành nhiều hơn trong dịp Tết, do đúng vào mùa hoa anh đào nở.

Tại phía Bắc, ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc Công ty Cổ phần Hanoi Redtours, cũng nhận xét, nếu những năm trước, du khách tập trung đi các tuyến gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hongkong, Campuchia... thì năm nay, tỷ lệ các tuyến này giảm chỉ còn khoảng 50%, thay vào đó là các tuyến xa như Mỹ, Úc, Dubai; châu Âu các điểm đến Đông Nam Á mới như Philippins; Bali (Indonesia); Myanmar. Đặc biệt, 2 điểm đến nổi lên là Nhật Bản và Hàn Quốc cũng được nhiều khách lựa chọn.

“Tết âm này, Hanoi Redtours có 2 chuyến bay chuyên cơ cho khách đi Hàn Quốc, với tổng số chỗ 340 người khởi hành 29 Tết”, ông Hoan nói.

Ông Nguyễn Văn Long, giám đốc Công ty du lịch Việt, phân tích, giá tour giảm và dễ xin visa hơn là những lý do khiến các tuyến trên ngày càng hút khách.

Chẳng hạn, giá tour đi Mỹ chỉ còn hơn 70 triệu thay vì 100 triệu như trước; tour đi châu Âu giá 80-90 triệu, giảm còn 60 triệu đồng. Giá tour Nhật Bản có công ty chào 50 triệu, giảm 10 triệu đồng. Trước đó, một công ty khá uy tín cũng gây xôn xao khi bán tour đi Mỹ, mức giá đặc biệt khi chỉ còn 45-50 triệu đồng tương ứng chương trình 4 hoặc 5 đêm, khởi hành tháng 3/2015.

{keywords}
Khách du lịch Việt Nam chụp ảnh lưu niệm khi đi Mỹ

Một số điểm đến mới cũng được du khách hào hứng đón nhận, điển hình là Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Nguyễn Trung Sơn Hải, Trưởng phòng Kinh doanh mạng đặt vé máy bay Gotadi, tiết lộ, đã có 50% trong số gần 100 khách mua tour đi Thổ (10 ngày 9 đêm, giá gần 40 triệu đồng), vào các ngày 26 và mùng 2 Tết. Trong khi đó, tháng 11-12, Gotadi chào bán mà rất ít khách hỏi.

Tour dễ bán, giá dễ chịu

Ông Nguyễn Công Hoan cho hay, trên thực tế, tổng lượng khách dịp Tết năm nay không tăng hơn năm trước nhưng phân hóa đa dạng về nhu cầu, tuyến điểm và thành phần đối tượng khách. Đây cũng là năm dễ bán đối với những đơn vị lớn, có uy tín.

Song, do nhiều công ty lữ hành chưa hết bàng hoàng vì suy thoái kinh tế gây ra với ngành, không quá kỳ vọng vào dịp Tết nên chẳng dám “ôm” quá nhiều, như đặt sớm vé máy bay (thường trước Tết cả 4-5 tháng), đặt phòng khách sạn... nên số lượng không quá tải, tăng giá không quá mức và sát Tết không còn tình trạng vỡ tour, bán phá giá gây lộn xộn thị trường.

Ví như, năm ngoái, có công ty du lịch “ôm” vé máy bay, do lượng khách biến động giảm bất thường, đã lỗ vài trăm đến cả tỷ đồng tiền vé. Năm nay, các lữ hành không dám bỏ tiền nhiều để đặt cọc nữa. Đến thời điểm này, giá vé máy bay Tết một số chặng phổ biến từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội... vẫn còn khá nhiều, hay bay từ đầu Hà Nội thì giá khá rẻ.

Hiện giá tour đi các nước Đông Nam Á giá hầu như không thay đổi, nếu có cũng chỉ tăng nhẹ tùy thuộc vào thời điểm khởi hành trước, trong hay sau Tết của khách. Tuy nhiên, lượng khách ra sao vẫn là một ẩn số vì việc đặt tour dễ dàng, thuận tiện, không phải xin visa, lại có thể đi bằng đường bộ.

Với các tour trong nước, giá tour dịp Tết năm nay rất dễ chịu, thậm chí còn giảm thấp so với những năm trước. Nhiều tour vẫn duy trì mức giá như bình thường.

Du lịch trong nước: Chọn điểm mới lạ

Năm nay, các điểm đến hấp dẫn trong nước vẫn là đi biển, như Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo, Phan Thiết - Mũi Né... và các điểm khác ở miền Trung. Nhiều công ty du lịch cho hay Phú Quốc và Sa Pa đang đắt khách, với số lượng tăng đến 25-30% vào dịp Tết dương lịch ở một số đơn vị.

Ngoài ra, một số điểm đến mới cũng hút khách dịp Tết. Chẳng hạn, tour từ TP.HCM đi Đak Nông, khởi hành mùng 2/1, 4/1 Tết dương lịch, với hành trình 3 ngày 2 đêm khám phá các thác nước huyền bí, một phần của hang ngầm Gia Nghĩa mới được phát hiện,... khách đăng ký khá đông.

Một trong những công ty miền Nam hiếm hoi tổ chức tour ra Bắc đúng dịp Tết là công ty Thế Hệ Trẻ (TP.HCM), với các tour đi Đông Bắc (khởi hành 2, mùng 9 Tết) và Tây Bắc (khởi hành mùng 9 Tết) dành cho những du khách thích khám phá. Tuy nhiên, giá tour trong Tết đắt thêm hơn 3 triệu do giá vé đắt đỏ (từ 2,6 triệu đồng/khứ hồi tăng lên 6 triệu), dịch vụ cũng tăng 10-12% nhưng công ty chấp nhận lỗ, giữ giá land cho khách. Đến nay, khách booking cũng đạt 50% so với số lượng đặt ra.

Ngọc Hà