Thông tin trên thị trường có quá nhiều vàng giả thương hiệu SJC đã khiến người dân đổ xô kiểm tra chất lượng vàng cũng như bọc lại bao bì.

Hàng trăm lượng vàng nhái SJC

Trong ngày 23-10, khách đổ đến chi nhánh Công ty SJC miền Bắc đông nghẹt, buộc nhân viên của đơn vị này phải phân luồng, hướng dẫn khách.

Ông Phương (Gia Lâm) cho biết rất sốc khi biết 3 lượng vàng mà ông chắt chiu 20 năm mới dành dụm được lại là nhái SJC. “Giờ không biết làm thế nào vì mua của cửa hàng vàng bạc gần nhà” - ông Phương nói.

Còn chị Hải, một khách hàng ở Nghĩa Tân, nói chị đến dập lại vỏ bao cho 6 lượng vàng vừa mới rút ngân hàng từ tháng trước. Thấy nói vàng trong ngân hàng cũng có vàng nhái nên lo lắm. Sau hơn 30 phút chờ đợi, chị Hải nói là may quá vàng của chị không có vấn đề gì.


Theo đại diện của SJC miền Bắc, từ tháng 8-2012 đến nay chi nhánh SJC này đã phát hiện hơn 300 lượng vàng nhái thương hiệu SJC qua việc mua và bọc lại bao cho miếng vàng của khách. Qua kiểm định thì phần lớn vàng nhái thương hiệu đều đảm bảo chất lượng, còn lại một phần là vàng bị rớt tuổi 9996, 9997 chứ không phải vàng 9999.

Một chuyên gia Hiệp hội Kinh doanh vàng phân tích việc SJC được lựa chọn là thương hiệu vàng quốc gia là nguyên nhân chính khiến số lượng vàng nhái thương hiệu này xuất hiện ngày càng nhiều. Hơn nữa, việc chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Chỉ cần làm nhái một lượng vàng SJC, đúng tuổi vàng và hàm lượng thì cũng lãi hơn 2 triệu đồng rồi. Vì giá vàng trong nước kể từ tháng 8 đến nay luôn cao hơn giá thế giới ít nhất 2 triệu đồng/lượng, thậm chí có lúc lên đến trên 3 triệu đồng.

Nên mua ở các cửa hàng tin cậy

Bà Lê Thúy Hằng, giám đốc chi nhánh SJC miền Bắc, cho biết theo quy định của Công ty SJC, sau khi phát hiện vàng nhái thương hiệu thì công ty sẽ giữ lại để kiểm định xem có đúng là vàng giả hay không. Nếu xác định đúng là vàng nhái thì công ty sẽ cắt miếng vàng đó để người dân có thể bán ra thị trường với hình thức là vàng nguyên liệu. Giá vàng miếng SJC luôn cao hơn vàng miếng khác, như hiện nay khoảng 1,6 triệu đồng/lượng.

Bà Hằng khẳng định nhiều người đã rất hoang mang khi biết vàng mà họ cất giữ lâu nay bị nhái thương hiệu. Vì số vàng mà hầu hết khách hàng có được là do tích cóp nhiều năm. Do vậy khi mua bán vàng, bà Hằng khuyến cáo người dân nên tới các cửa hàng vàng uy tín. Vì bằng mắt thường, người dân khó có thể nhận biết được đâu là vàng nhái thương hiệu SJC.

Vàng nhái SJC xuất hiện nhiều ở loại miếng nhỏ


Theo chi nhánh SJC miền Bắc, đơn vị này chỉ có một máy ép bao, trung bình mỗi ngày chỉ ép được khoảng 1.800 vỏ, hoạt động hết công suất để cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách. Thực tế qua kiểm tra miếng vàng của khách, có trường hợp vàng đảm bảo chất lượng, bao bì còn mới nhưng khách vẫn muốn thay vỏ bao. Phí đổi vỏ là 30.000 đồng/lượng/vỏ.


Ngân hàng Nhà nước cho biết đã giao Vụ Quản lý ngoại hối nghiên cứu để xử lý vấn đề về vàng giả, vàng nhái thương hiệu. Một vài ngày tới, chắc chắn cơ quan này sẽ có thông tin chính thức về vấn đề này. Trước đó, từ tháng 9-2012, khi phát hiện vàng nhái SJC, Công ty SJC đã làm văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước, UBND TP.HCM và cơ quan công an. Cơ quan công an đang trong quá trình điều tra.

Theo bộ phận kinh doanh lẻ Công ty SJC, gần đây tình trạng vàng nhái SJC đã giảm đáng kể do các đơn vị kinh doanh rất cảnh giác. Nhiều tiệm vàng cũng cho biết gần một tháng nay vàng nhái loại 1 lượng ít xuất hiện, thay vào đó là tình trạng mài cạnh các miếng vàng loại nhỏ, trong đó có miếng vàng 1 chỉ.

Đến nay miếng vàng nhái hầu hết rơi vào loại sử dụng bao bì cũ, chưa được trang bị bao bì chống giả. Công ty SJC cho biết tới đây khi phát hiện miếng vàng nhái, nếu số lượng ít, 1 miếng thì nơi này sẽ bấm lỗ để tránh trường hợp mang đi nơi khác tiêu thụ.


(Theo TT)