Sơn ngoại thất được coi như chiếc áo choàng vừa làm đẹp, vừa bảo vệ ngôi nhà, nhưng khi xây dựng yếu tố này thường bị xem nhẹ.

“Bộ cánh” hoàn hảo giúp tổ ấm mãi đẹp cùng thời gian

Dành những gì tốt đẹp nhất cho gia đình mình là tâm lý chung của mọi gia chủ khi bắt đầu xây dựng cho “chốn đi về”. Tuy nhiên, không ít gia chủ chưa có sự lựa chọn đúng đắn khi đa phần còn chú trọng đến nội thất, cộng thêm thị trường sơn Việt Nam còn “vàng thau lẫn lộn”, xuất hiện nhiều chủng loại sơn chưa có bảo chứng về chất lượng, tư vấn lựa chọn chưa sâu sát cho người tiêu dùng.

Nếu thiếu sự tìm hiểu và tư vấn đúng đắn, chủ nhà sẽ dễ bị lúng túng khi lựa chọn sơn ngoại thất phù hợp với ngôi nhà của mình. Ngoài ra, gia chủ thường có sự “lơ là” đối với sơn ngoại thất là do “tường nhà dễ dàng được cây cối hay cảnh quan khác che chắn, mình về đến nhà thì chủ yếu ở trong nhà chứ mấy ai sinh hoạt bên ngoài nhà nhiều đâu nên nhiều khi cũng không để ý”, anh Tuấn Hải (Quận 7, TP.HCM) cho biết.

{keywords}
Ngoại thất ngôi nhà - yếu tố quan trọng bị nhiều gia chủ “bỏ quên”

Bên cạnh các yếu tố chủ quan thì luôn có nguyên nhân khách quan. Trong đó, yếu tố vùng miền ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ đẹp ngoại thất của ngôi nhà.

“Sự khác biệt giữa các công trình, dự án đặc biệt là nhà ở tại các vùng miền là rất lớn. Trong khi công trình tại các thành phố lớn chịu sự tác động của thời tiết lẫn khói bụi thì tại các vùng ngoại ô hay vùng cao nguyên đồi núi sẽ chịu sự chi phối của thời tiết mạnh mẽ hơn. - Ông Cao Văn Thuận - Công ty TNHH Tư vấn thiết kế & đầu tư xây dựng Cao Nguyễn cho biết.

Thực tế khí hậu Việt Nam phân hóa rõ rệt qua các mùa, các nhân tố khách quan như nhiệt độ, nước mưa, sự ô nhiễm hay điều kiện thời tiết thay đổi đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến màng sơn. Vì thế, gia chủ nên chịu khó đầu tư ngay từ đầu với những loại sơn ngoại thất uy tín, chất lượng. “Nhiều gia chủ ý thức được vấn đề này nhưng vì tiết kiệm dẫn đến việc một vài năm sau lại đau đầu chọn mua sơn ngoại thất mới. Một trong những sai lầm nghiêm trọng hơn đó chính là dùng sơn nội thất để sơn ngoại thất” - Chia sẻ của KTS Nguyễn Lê Việt.

Vấn đề cần đặt ra ở đây, chính là “tấm lá chắn” bảo vệ ngôi nhà trước những điều kiện cả chủ quan và khách quan đó - không gì khác là dòng sơn ngoại thất chất lượng. “Bao nhiêu lâu chúng ta mới có cơ hội chỉnh trang lại ngôi nhà của mình?”, ông Thuận nói thêm - chính vì vậy, hãy “đầu tư” thật xứng đáng ngay từ những bước đầu!”

Chọn sơn ngoại thất để ngôi nhà luôn “trong ấm”, “ngoài tươi”

Theo KTS Nguyễn Lê Việt thì “Sơn ngoại thất nên đảm bảo được yếu tố cơ bản: Bền màu để chủ nhà có thể có sự lựa chọn đa dạng về màu sắc mà không sợ tường nhà bị phai màu theo thời gian. Ngoài ra các yêu tố khác như: Giảm nhiệt, ngăn ngừa vệ nước, chống bám bụi, chống rong rêu và nấm mốc… cũng rất quan trọng”.

Do khí hậu nóng ẩm và nhiệt độ cao nên các yếu tố trên là cần thiết hơn cả để giúp tổ ấm của bạn luôn trong trạng thái “thư giãn” tối đa. Các công ty lớn với thương hiệu uy tín sẽ trang bị những công cụ giúp khách hàng chọn màu sắc như kệ màu tại đại lý, các bảng màu đa dạng sẽ giúp chủ nhà dễ dàng lựa chọn màu sắc hơn. Chủ nhà, có thể tự mình đến chọn màu cho ngôi nhà của mình một cách dễ dàng mà không cần phải tốn kinh phí tìm các chuyên gia phối màu.

{keywords}
Jotashield Chống Phai Màu mới của Jotun đang được xem là “người bảo vệ” hoàn hảo cho những ngôi nhà đẹp

Câu chuyện về sơn ngoại thất không còn là câu chuyện cũ nhưng nhiều gia chủ vẫn còn lơ là. Đầu tư và “khoác” tấm áo tươi đẹp cho tổ ấm rõ ràng không còn là vấn đề chúng ta có thể xuề xòa hay tiết kiệm khi nhà là câu chuyện ngập tràn sắc màu, là nơi bảo vệ sức khoẻ bản thân mình và các thành viên trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cùng sự bào mòn của thời gian.

Vừa qua, Jotun vừa cho ra đời dòng sơn thế hệ mới - Jotashield Chống Phai Màu sử dụng công nghệ chất tạo màu tiên tiến và độc quyền Jotun Pigment Technology giúp công trình Bền màu hơn (Chất tạo màu cao cấp giúp màu bền đẹp trong ít nhất 8 năm); Chống nắng hiệu quả (Khả năng chịu tia QUV trong 3,000 giờ thử nghiệm thời tiết); Ngăn ngừa vệt nước (Nước sơn hoàn thiện nhẵn mịn không để lại tì vết); Giảm nhiệt (Bề mặt sơn có khả năng phản xạ bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại, làm giảm nhiệt độ tường nhà giúp ngôi nhà luôn mát mẻ).

Đồng thời, với dòng sơn mới này, Jotun cũng công bố đến công chúng Xu Hướng Màu Sắc Ngoại Thất năm 2018, giúp các KTS và chủ nhà tìm thấy nguồn cảm hứng thiết kế và phối màu cho các công trình kiến trúc và nhà ở.

Vũ Minh