Bị bắt khi mang tiền giả đi… bán

Khoảng 15h ngày 4/2, tại ngôi nhà ở số 63/3C1 đường 36, phường Linh Đông quận Thủ Đức, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Thủ Đức phối hợp các trinh sát Phòng An ninh kinh tế (Công an TP Hồ Chí Minh) đã bắt quả tang đối tượng Trần Tiến Quang (SN 1989, thường trú huyện Củ Chi, ngụ quận 12) đang tàng trữ trái phép 4,9789 gram ma túy Methamphetamine. Khi kiểm tra túi áo khoác của Quang, các trinh sát phát hiện 12 tờ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng (tổng cộng 6 triệu đồng).

{keywords}
Số tiền giả bị thu giữ.

Khai nhận với cơ quan điều tra, Quang cho biết số ma túy trên mua của một người tên Tùng (không rõ lai lịch) tại khu vực Văn Hiến, phường Tân Định, quận 1 để sử dụng, còn số tiền giả Quang mua của một người tên Lê Nguyên Thanh Tùng (SN 1994; thường trú quận 3) với giá 2 triệu đồng.

Tùng là bạn quen biết của Quang trong thời gian thụ án tù tại một trại giam trước đây. Trước đó, ngày 3/2/2020, Quang còn mua của Phạm Đức Huy (SN 1991; cư trú quận Bình Tân) là bạn bè, 6 triệu đồng tiền giả tại khu vực phường 12, quận Bình Thạnh để bán lại cho một người tên Thắng (không rõ lai lịch). Khi Quang chuẩn bị bán ma túy và tiền giả cho Thắng thì bị cơ quan Công an bắt giữ.

Từ lời khai của Quang, ngày 5/2/2020, Công an quận Thủ Đức phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh điều tra và bắt giữ Lê Nguyễn Thanh Tùng tại trước một khách sạn trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, thu giữ 4 tờ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng.

Tùng khai nhận số tiền này nhờ một người tên Nguyễn Thà (tên thường gọi "Béo", SN 1992; thường trú quận 3) mua của Cường, bạn quen biết vào giữa tháng 12/2019. Từ lời khai của Tùng, ngày 6/2/2020 Công an quận Thủ Đức bắt giữ Trương Chí Cường (SN 1992, cư trú đường Hồng Bàng, quận 6) tại một phòng trọ gần vòng xoay Phú Lâm, quận 6, thu giữ một máy in hiệu Epson, một máy tính xách tay hiệu Sony, cùng nhiều dụng cụ vật liệu dùng để làm tiền giả và 0,8514 gam ma túy Methamphetamine.

Tại cơ quan điều tra, Trương Chí Cường khai khoảng tháng 5/2019, Cường quen biết với tên Thắng (chưa rõ lai lịch, sống ở Campuchia) thông qua một người bạn chưa rõ lai lịch. Và sau đó Thắng đã chỉ cho Cường cách thức làm tiền giả để bán. Có được "bí kíp" làm tiền giả, Cường đã lên mạng Internet tìm mua các dụng cụ phục vụ làm tiền giả đem về để tại phòng trọ của Cường tại đường Hồng Bàng, phường 12, quận 6. Sau khi mua đủ các dụng cụ trên, Cường đã sử dụng các phần mềm làm tiền giả.

{keywords}
Đối tượng Trương Chí Cường và Phạm Đức Huy.

Theo Công an quận Thủ Đức, từ khoảng tháng 10/2019 đến ngày 6/2/2020, Cường đã làm giả được khoảng 120 tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, tổng trị giá khoảng 60 triệu đồng mang bán cho Thà, Tùng và một số đối tượng (không rõ lai lịch).

Khi có điện thoại đặt hàng với tỷ lệ 1 triệu đồng tiền thật mua được 3 triệu đồng tiền giả hoặc 3 triệu đồng tiền thật mua được 10 triệu đồng tiền giả thì Cường bán sử dụng tiêu xài cá nhân hết.

Thủ đoạn mới của các đối tượng sản xuất tiền giả

Từ lời khai của Cường về cách thức làm tiền giả cùng với việc giao dịch với một số đối tượng khác, Công an quận Thủ Đức đã bắt giữ các đối tượng trong băng nhóm. Một chi tiết đáng chú ý là băng nhóm này có thủ cả súng ngắn và đa số các đối tượng đều có tiền án, tiền sự.

22h ngày 6/2/2020, các trinh sát Công an quận Thủ Đức phát hiện và tạm giữ đối tượng Nguyễn Thà khi hắn đang có mặt tại TP Tân An, tỉnh Long An. Thà khai hắn là bạn của Cường, khoảng giữa tháng 11/2019 Thà sang phòng trọ của Cường ở quận 8 chơi thì thấy Cường đang phơi 7 tấm tiền giả, mỗi tấm có 3 tờ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng.

Chẳng giấu giếm gì mà Cường còn nhờ Thà cắt các tấm tiền này rời ra thành từng tờ theo chỉ dẫn của Cường. Thà đã dùng dao rọc giấy, thước kẻ cắt tiền giả giúp cho Cường. Thà đã giúp Cường cắt tiền giả ba lần, mỗi lần từ 7 đến 8 tấm tiền giả được hơn 20 tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, tương đương hơn 10 triệu đồng tiền giả. Cường không trả công cho Thà do Thà đang nợ Cường 2 triệu đồng, mà Cường đã trừ cho Thà 700 ngàn đồng tiền nợ.

Trong những lần giúp Cường cắt tiền giả, Thà cắt bị lỗi khoảng 7 tờ. Số tiền giả bị lỗi này Thà đem về đưa cho bạn cùng xóm là Lê Nguyễn Thanh Tùng để sử dụng. Ngoài ra, ngày 4/2/2020, Thà còn mua của Cường 6 triệu đồng tiền giả rồi bán lại cho Huy, tiếp đó Huy bán lại cho Quang, Quang mang giao cho Thắng thì bị phát hiện và bị bắt giữ. Khi bị bắt, Cường rất bất ngờ vì không nghĩ mình bị Công an phát hiện nhanh đến vậy.

Trong vụ án này, tổng số tang vật cơ quan điều tra thu giữ gồm 39 tờ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng (trị giá 19,5 triệu đồng), 0,85 gram ma túy, 1 súng ngắn, 1 băng tiếp đạn, 1 bình xịt hơi cay, 1 roi điện và nhiều công cụ, phương tiện làm tiền giả.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Thủ Đức, số tiền giả trong vụ án này được các đối tượng sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, bằng các cách thức như trả tiền chơi hụi; mua đồ, hàng bán lẻ, nhất là ở các cửa hàng, tiệm có người bán lớn tuổi để dễ dàng qua mắt; chưa kể cả những giao dịch mua bán nhà đất khi giao tiền sẽ chen một số tiền giả vào số tiền thật… Đây là những thông tin người dân cần lưu ý và cảnh giác.

{keywords}
Phương tiện sản xuất tiền giả.

Ngoài vụ án này, ngày 21/1/2020, Phòng An ninh Kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh, đã phối hợp Công an quận Gò Vấp bắt giữ hai đối tượng chủ chốt là Nguyễn Quang Bình (30 tuổi) và Vũ Duy Phương (26 tuổi, cùng thường trú quận Gò Vấp) trong đường dây sản xuất, vận chuyển, mua bán tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng, hoạt động chủ yếu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong vụ án này, Công an TP Hồ Chí Minh đã thu giữ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng với tổng trị giá 14,5 triệu đồng, cùng nhiều phương tiện, dụng cụ, nguyên vật liệu để làm tiền giả.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, hai vụ án kể trên cho thấy tiền giả được sản xuất ngay tại TP Hồ Chí Minh, là phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng. Bởi trước đây, việc sản xuất tiền giả đều do các đối tượng ở nước ngoài thực hiện, các đối tượng trong nước đặt mua tiền giả về để tiêu thụ.

(Theo Cảnh sát toàn cầu)