Đương kim chủ tịch Jim Yong Kim sẽ từ chức vào ngày 1/2 để gia nhập một công ty chuyên về đầu tư cơ sở hạ tầng, sớm hơn gần 3 năm so với thời hạn nhiệm kỳ của ông. Việc từ chức đột ngột này có khả năng liên quan đến căng thẳng giữa ông với chính quyền Trump về Trung Quốc.

Sau khi ông Kim từ chức, ban lãnh đạo WB mới đây ra thông báo sẽ bắt đầu chấp nhận các đề cử vào đầu tháng tới và bầu ra tân Chủ tịch vào giữa tháng 4.

Ivanka không có nền tảng về thương mại quốc tế, nhưng bà là một nữ doanh nhân được nhiều người biết đến. Ivanka đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của gia đình ông Trump và cũng từng làm chủ thương hiệu thời trang riêng của mình.

Năm 2017, bà Ivanka Trump đã vận động gây quỹ 01 tỉ USD cho WB từ nguồn hỗ trợ của Saudi Arabia để thúc đẩy khả năng lãnh đạo doanh nghiệp của phụ nữ.

{keywords}
Ái nữ nhà ông Trump

Bà Ivanka Trump rời công ty của gia đình sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2017 và đảm nhận một vị trí cấp cao tại Nhà Trắng. Con gái lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, xếp thứ 19 trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2017.

Ivanka Trump sinh năm 1981, cao 1,8m, từng là người mẫu cho nhiều nhãn hiệu thời trang như Tommy Hilfiger, Sassoon Jeans ngoài ra cô cũng xuất hiện trên nhiều tạp chí danh tiếng như Stuff, Forbes, Golf, Avenue, Elle...Năm 2007, Ivanka được tạp chí Maxim đưa vào danh sách 100 mỹ nhân hấp dẫn nhất thế giới.

{keywords}
Bà nằm trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực

Bộ Tài chính Mỹ đang bắt đầu quá trình đánh giá nội bộ để chọn ra một ứng cử viên và mong muốn được làm việc với các thống đốc để chọn một nhà lãnh đạo mới.

Ngoài bà Ivanka Trump và bà Nikki Haley, những cái tên khác được đề cử bao gồm Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass và ông Mark Green, người đứng đầu Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ.

Theo thông lệ, lãnh đạo của WB sẽ do cổ đông lớn nhất – Mỹ lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay, những ứng cử viên do Mỹ đề cử không còn được đảm bảo chắc chắn sẽ được bầu làm Chủ tịch WB.

Nam Hải