Ông Daniel Zhang, Giám đốc điều hành của Alibaba, nói rằng ông không mong đợi bất kỳ tác động quan trọng nào từ án phạt kỷ lục vừa qua.

Cuối tuần qua, cơ quan quản lý Trung Quốc đã tuyên bố phạt Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma số tiền kỷ lục 18 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2,75 tỷ USD) vì vi phạm luật chống độc quyền. Điều này báo hiệu một kỷ nguyên mới cho tập đoàn công nghệ này sau nhiều năm hoạt động tự do.

Trong một hội nghị trực tuyến sáng nay, ông Zhang cho biết, Alibaba sẽ đưa ra các biện pháp để giảm các rào cản và chi phí kinh doanh cho các thương gia khi tham gia trên nền tảng của mình.

{keywords}
Mức phạt này sẽ được phản ánh trong thu nhập ròng của Alibaba trong quý 3/2021 (Ảnh: Reuters).

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã bị giám sát chặt chẽ kể từ khi tỷ phú sáng lập của Alibaba là Jack Ma công khai chỉ trích hệ thống quản lý của nhà nước Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

Mặc dù nhận án phạt kỷ lục song giá cổ phiếu của Alibaba tại sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vẫn tăng 4,2% trong phiên mở cửa tuần này.

Lý giải điều này, nhà phân tích Kenny Ng của Everbright Sun Hung Kai cho rằng: "Bây giờ án phạt đã được đưa ra, sự không chắc chắn của thị trường về Alibaba sẽ giảm bớt".

"Giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm mạnh so với cổ phiếu của các nền kinh tế mới nổi nói chung trong thời gian qua. Việc thực thi mức phạt này dự kiến sẽ cho phép cổ phiếu Alibaba lấy lại sự chú ý của thị trường", ông nói.

Cơ quan Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) cho biết, Alibaba đã ngăn cản các thương nhân đã ký đối tác với họ sử dụng các nền tảng thương mại điện tử khác. Theo SAMR, hoạt động này là bất hợp pháp, vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc, cản trở việc lưu thông hàng hóa tự do và xâm phạm đến lợi ích kinh doanh của các thương gia.

Phó Chủ tịch Alibaba cho biết, Alibaba và một số đơn vị khác đang được cơ quan quản lý thị trường xem xét để thực hiện một số hoạt động mua bán và sáp nhập.

Nói về tác động của mức phạt này đối với bảng cân đối tài chính của tập đoàn này, ông Maggie Wu - Giám đốc Tài chính của Alibaba - cho biết, mức phạt này sẽ được phản ánh trong thu nhập ròng của tập đoàn trong quý 3/2021.

Bên cạnh việc phạt tiền, SAMR còn yêu cầu Alibaba thực hiện các biện pháp cải cách để tăng cường tuân thủ nội bộ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Alibaba cho biết, họ chấp nhận hình phạt này và sẽ đảm bảo tuân thủ các quy định.

Theo giới phân tích, mức phạt này được cho là gấp đôi so với mức phạt 975 triệu USD mà Trung Quốc đã áp với nhà cung cấp chip điện thoại lớn nhất thế giới Qualcomm hồi năm 2015 vì hành vi phản cạnh tranh.

Mức phạt đối với Alibaba được đưa ra trong bối cảnh các nhà quản lý trên toàn cầu, bao gồm Mỹ và châu Âu, đang thực hiện các cuộc điều tra chống độc quyền đối với các gã khổng lồ công nghệ như Alphabet, Google và Facebook.

(Theo Reuters/ Dân Trí)