Thị trường chứng khoán (TTCK) đêm qua (giờ Việt Nam) tiếp tục tỏa sáng bất chấp chính quyền ông Donald Trump đang vướng vào một loạt những khó khăn chưa từng có, từ một cuộc chiến cam co với Trung Quốc, đại dịch Covid-19 cho tới bạo loạn bùng nổ trên phạm vi toàn quốc.

Chứng khoán Mỹ đêm qua tăng với với chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng thêm hơn 500 điểm (+2,1%) lên gần ngưỡng 26.270 điểm, trong khi chỉ số tầm rộng S&P 500 tăng thêm 1,4%, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tăng thêm 0,8%.

Như vậy, chỉ số Dow Jones đã có phiên tăng thứ 3 liên tiếp, trong khi S&P 500 ghi nhận 4 phiên liên tiếp đi lên. Chứng khoán Mỹ nối dài đà đi lên với tổng mức tăng lên tới khoảng 40% kể từ đáy xác lập hồi tháng 3/2020. Thống kê cho thấy, chỉ số S&P 500 chứng kiến đà tăng trong 50 ngày mạnh mẽ nhất trong lịch sử.

Hàng loạt các cổ phiếu được hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại kinh tế tăng mạnh. Cổ phiếu hàng không American, Delta và United Airlines đều vọt 5-6%. Các cổ phiếu ngân hàng như JPMorgan Chase, Wells Fargo và Bank of America cũng đều tăng ít nhất 4,5%.

Đây là một diễn biến khá trái ngược với tình cảnh chung của nước Mỹ, với bạo loạn bùng nổ khắp nơi sau cái chết của George Floyd sau khi bị cảnh sát ghì chết ở thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota.

{keywords}
Ông Donald Trump đang đối mặt với hàng loạt các cuộc chiến, trong và ngoài nước.

Nhiều phần tử lợi dụng biểu tình đã có hành vi phá hoại, cướp bóc và đụng độ với cảnh sát.

Tình hình đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Số người nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ vẫn tăng thêm cả chục ngàn người mỗi ngày. Tổng cộng nước Mỹ ghi nhận hơn 1,7 triệu người bị nhiễm, trong đó có khoảng 110 ngàn ca tử vong.

Bênh cạnh đó, nước Mỹ dưới thời ông Donald Trump đang căng mình trong các cuộc chiến kìm hãm Trung Quốc, từ chiến tranh thương mại, tiền tệ, vốn cho đến cuộc chiến với Đảng Dân chủ đây khốc liệt.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng, kỳ vọng vào sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ khi các bang mở cửa trở lại là rất lớn. Bên cạnh đó, những nỗ lực đưa ra các gói giải cứu cũng giúp niềm tin quay trở lại với thị trường cổ phiếu.

Đêm qua, chứng khoán Mỹ lại tăng vọt sau khi chính quyền ông Donald Trump bất ngờ công bố số lượng người mất việc chỉ bằng chưa tới 1/3 so với dự báo và chứng khoán thế giới đồng loạt tăng mạnh.

Theo đó, báo cáo việc làm quốc gia ADP của Mỹ cho thấy số người mất việc trong tháng 5 chỉ ở mức 2,7 triệu người, thấp hơn rất nhiều so với dự báo khoảng gần 9 triệu trước đó.

Chứng khoán Mỹ cũng theo đà tăng chung của TTCK thế giới. Giới đầu tư đang đánh cược với một triển vọng tươi sáng hơn của các TTCK và sự hồi phục của các nền kinh tế nhờ những nguồn tiền giá rẻ được bơm ra bởi NHTW các nước trên khắp thế giới.

Tại châu Âu, các hãng hàng không cũng đang từng bước nối lại hoạt động, với các quy tắc giãn cách xã hội giữa bối cảnh các quốc gia đang nỗ lực hồi sinh ngành du lịch như một cách để vực dậy nền kinh tế vốn bị tổn thương nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Hiện Chính phủ Nhật Bản đang tranh luận về gói kích thích coronavirus thứ hai trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ công bố thêm khoảng 500 tỷ EUR mua trái phiếu. Hàn Quốc trong khi đó đề xuất ngân sách bổ sung lần ba gần 30 tỷ USD.

M. Hà