Tại một buổi hội nghị trên địa bàn thành phố Hà Nội, những lời tung hô và vỗ tay không ngớt để chào đón dự án đầu tư mua bán tiền ảo trên không gian mạng. Nhóm môi giới cam kết đầu tư là chắc thắng, bởi có gói hợp tác bảo hiểm của ngân hàng tự xưng là IBH được giới thiệu đến từ Malaysia.

"Hiện ngân hàng chuyển tiền đến khoảng 50 ngân hàng và các sàn giao dịch ngoại hối trên toàn cầu. Với phương pháp giao dịch của ngân hàng IBH, chúng ta có gói bảo hiểm không thua lỗ", một người trong nhóm ngân hàng tự xưng IBH nói.

Hình thức tham gia rất đơn giản, người chơi chỉ cần nộp tiền Việt để mua tiền điện tử USDT trên website dự án để tạo tài khoản giao dịch.

“Bánh vẽ” đầu tư tiền ảo: Hưởng lãi “khủng”, nếu lỗ sẽ được ngân hàng đền bù - Ảnh 1.

Người chơi có thể tham gia theo các hình thức:

- Gói thứ nhất: Nộp tiền để hưởng lãi suất, người tham gia nộp từ 1.500 USD đến 150.000 USD với thời hạn 2 năm rút gốc, thì sẽ được ngân hàng tự xưng IBH trả lãi suất lên đến 20%/tháng, tương đương 240%/năm.

- Gói thứ hai: Người tham gia nộp tiền để tham gia mua bán các cặp tiền ảo trên không gian mạng. Trong đó, 30% số vốn nộp vào bảo hiểm, nếu lỗ thì sẽ được ngân hàng tự xưng IBH đền bù.

Dự án được quảng cáo quá hấp dẫn khiến hàng nghìn người không cưỡng lại được và vội vã xuống tiền tỷ, dù không biết rõ mô hình này ở đâu và của ai.

"Riêng tôi đầu tư vào dự án này là 1 tỷ 480 triệu đồng", người tham gia vào Ngân hàng tự xưng IBH cho biết.

"Lần đầu tiên, tôi đầu tư 70 triệu, sau 2 tháng tôi tiếp tục đầu tư 4 tỷ. Tôi kêu gọi bạn bè thân quen đầu tư vào ngân hàng này", một người tham gia vào ngân hàng tự xưng IBH khác chia sẻ.

Trao đổi với thông tin với phóng viên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết cái gọi là Ngân hàng IBH chưa hiện diện pháp lý tại Việt Nam. Cơ quan chức năng cũng chưa nhận được hồ sơ đề nghị hoạt động của IBH tại Việt Nam. Do vậy, theo các luật sư, việc tổ chức, cá nhân kêu gọi người dân đầu tư vào IBH tại Việt Nam là vi phạm pháp luật, và người tham gia vào mô hình này sẽ gặp nhiều rủi ro.

“Bánh vẽ” đầu tư tiền ảo: Hưởng lãi “khủng”, nếu lỗ sẽ được ngân hàng đền bù - Ảnh 3.

"Hoạt động này có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Việt Nam rất là rõ. Dòng tiền khi vào tổ chức này, nó đi đâu, hay lợi nhuận thế nào, chia cho nhà đầu tư ra sao đều không minh bạch và không kê khai thuế, trốn thuế", Luật sư Nguyễn Thị Hồng Linh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, nhận định.

"Hiện nay tiền ảo, tiền điện tử ở Việt Nam chưa được công nhận, nên các giao dịch này chưa được pháp luật bảo vệ, bảo hộ. Không có một đối tượng nào lạ sẵn sàng giới thiệu cho ta một công việc lãi suất hàng chục, hàng trăm % trong một thời gian ngắn, trong khi đối tượng không đầu tư", Thượng tá Lê Văn Dĩnh, Phó trưởng Phòng 8, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, nhấn mạnh.

Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng nhóm ngân hàng tự xưng IBH vẫn thường xuyên tổ chức các sự kiện, tạo các diễn đàn trực tuyến để kêu gọi hàng nghìn người tại các tỉnh thành tham gia. Nhiều nhất tại các địa phương như thành phố Hà Nội, Hải Phòng, tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên.

(Theo VTV)

Lướt mạng kiếm tiền - coi chừng sập bẫy

Lướt mạng kiếm tiền - coi chừng sập bẫy

Tích cóp được ít tiền tiết kiệm, dịch bệnh ở nhà buồn lại không có việc làm, nhiều người lướt mạng thấy quảng cáo hình thức kiếm tiền qua mạng nên bấm vào xem rồi tham gia.