Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an TP.HCM vừa phối hợp bắt giữ Nguyễn Cao Thắng (36 tuổi, ở phường 15, quận 10, TP.HCM) để điều tra tội Cho vay lãi nặng.

Theo kết quả điều tra, năm 2017, Thắng và Nguyễn Đức Thành (32 tuổi, ở quận 1, TP.HCM) câu kết với nhau thành lập Tập đoàn tài chính Nam Long, có trụ ở phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM.

{keywords}
Nguyễn Cao Thắng. Ảnh: Công an cung cấp.

Thắng làm Chủ tịch HĐQT, còn Thành làm Giám đốc (nhưng không đăng ký kinh doanh).

Công ty của họ chuyên hoạt động tín dụng đen với quy mô lớn trên 63 tỉnh thành.

Tháng 9/2018, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục cảnh sát hình sự và các đơn vị chức năng triệt phá thành công Chuyên án 018T, đánh sập đường dây tín dụng đen này.

Cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích, Giữ người trái pháp luật, Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 9 bị can đã bị khởi tố.

Riêng Nguyễn Cao Thắng bị khởi tố về tội Cho vay lãi nặng. Tuy nhiên, Thắng bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị công an ra lệnh truy nã.

Ngày 7/3 vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa lập kế hoạch phối hợp với Công an TP.HCM bắt và di lý Nguyễn Cao Thắng về Thanh Hóa để phục vụ cho công tác điều tra, xét xử.

Trước đó, chiều 18/2, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên 21 bị cáo nằm trong băng tín dụng đen này tổng cộng hơn 99 năm tù về các tội Cố ý gây thương tích, Giữ người trái pháp luật và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trong đó, kẻ cầm đầu Nguyễn Đức Thành nhận mức án 10 năm 6 tháng tù với 2 tội danh Cố ý gây thương tích và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2017 đến tháng 6/2018, Thành và các đồng phạm (gồm quản lý 6 miền và quản lý 24 khu vực) cho 95 khách hàng trên cả nước vay tổng số tiền 32,6 tỷ đồng với lãi suất cho vay từ 182,5 % đến 365 % mỗi năm, thu lời bất chính tổng số tiền trên 8,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thành và đồng bọn còn liên quan đến hành vi Cố ý gây thương tích và Giữ người trái pháp luật.

Cụ thể, nhóm này đã bắt giữ và tra tấn anh Nguyễn Văn Minh (nhân viên thu nợ của Nam Long) cho đến chết.

(Theo Zing)