Phản ánh đến Báo Người Lao Động, ông T.K (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM), cho biết cuối tháng 11-2020, ông cần khoảng 3 triệu đồng lo việc gia đình nên truy cập app MoneyCat để vay tiền.

Khoảng 15 phút sau, tài khoản ngân hàng của ông T.K. báo có nhận tiền là 3,5 triệu đồng do Công ty TNHH TMDV Saigon Credit - đối tác giải ngân của MoneyCat chuyển.

"Hôm sau, app này chuyển qua email của tôi bảng thanh toán khoản vay trong 90 ngày, đóng 6 kỳ, 15 ngày đóng 1 kỳ với tổng số tiền phải trả lên tới 17,115 triệu đồng (bao gồm gốc, lãi, phí dịch vụ....). Mỗi kỳ đóng 2.852.500 đồng. Tôi bị sốc nặng. Vì trước đó tôi có vay của app này 1 triệu đồng, thực nhận 700.000 đồng và 7 ngày sau phải trả 1,25 triệu đồng nhưng khoản tiền nhỏ nên không để ý" - ông T.K. kể.

Vay 3,5 triệu đồng trong 90 ngày, với tổng khoản tiền phải trả của khách hàng vay lên tới 17,115 triệu đồng.

{keywords}
 

Theo thông báo từ app MoneyCat gửi tới khách hàng, khoản vay 3,5 triệu đồng này sẽ được thanh toán 15 ngày/lần, mỗi lần 2.852.500 đồng. Tính ra, tổng lãi và phí các loại phải trả là 13,615 triệu đồng trong 3 tháng. Vậy mỗi tháng, khách hàng này phải trả lãi và phí các loại lên tới 4.583.333 triệu đồng, tương đương mức lãi suất lên tới 129,6%/tháng.

Nếu tính theo năm, khoản vay này ông T.K, sẽ phải trả mức lãi suất tương đương trên cả 1.000%/năm.

"Trong giai đoạn khó khăn của dịch Covid-19, không chỉ tôi mà rất nhiều người lao động khác cũng có nhu cầu vay tiền gấp. Nhưng với mức lãi suất như vậy thì không ai có khả năng trả nổi. Từ đó đến nay, mỗi ngày tôi nhận cả chục cuộc điện thoại đòi nợ, yêu cầu trả gốc, lãi cho khoản vay này nhưng tôi thấy lãi suất quá vô lý nên đã gửi đơn đến cơ quan công an" - khách hàng này bức xúc.

Được biết, ông T.K, đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan công an đề nghị làm rõ mức lãi suất này có phải "tín dụng đen" không?

Theo giới thiệu trên website, MoneyCat là nền tảng tư vấn và cung cấp các giải pháp tài chính trực tuyến 24/7 (đang được thử nghiệm bởi Công ty TNHH MTV Lendtop), nhằm hỗ trợ cho các nhu cầu tài chính một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Công ty TNHH MTV Lendtop là đơn vị quản lý và thực hiện hoạt động tư vấn, kết nối tài chính của Moneycat. Đối tác giải ngân của app này là Công ty TNHH TM DV Saigon Credit.

Về trường hợp khách hàng T.K, trong email phản hồi Báo Người Lao Động, đại diện Công ty TNHH Lendtop, cho biết đã tiến hành xác minh với khách hàng T.K. vào ngày 25-12-2020 các vấn đề về khoản vay của khách hàng và nhận được thông tin xác nhận của khách hàng về việc đã hoàn toàn giải quyết các câu hỏi và vướng mắc của khách hàng về khoản vay.

"Đồng thời, khách hàng cũng xác nhận không có bất kỳ khiếu nại nào về MoneyCat, các khoản vay, cũng như công ty đối tác Công ty TNHH MTV TM DV Saigon Credit. Theo cam kết bảo mật với khách hàng, chúng tôi sẽ không thể cung cấp thêm thông tin khác cho Báo ngoài những thông tin đã xác nhận phía trên" - đại diện Lendtop trả lời.

Cũng liên quan đến việc vay tiền lãi suất cao, trong đơn phản ảnh gửi Báo Người Lao Động, chị T.V. (ngụ quận 5, TP HCM), cho biết do có nhu cầu vay vốn nhỏ để kinh doanh, chị đã lên mạng vay trực tuyến và vướng phải "tín dụng đen".

"Tôi lên mạng thấy một số website quảng cáo hỗ trợ vốn cho vay kinh doanh, ngân hàng tư vấn và lãi suất thấp; vay góp theo tháng chỉ cần CMND, hộ khẩu… Khi tôi đăng ký xong thì họ hẹn ra quán cà phê để cho vay, chứ không phải tại ngân hàng. Vay 10 triệu bắt trả trong vòng 25 ngày, nhưng số tiền tôi thực nhận chỉ 7 triệu đồng vì trừ trước phí dịch vụ 1 triệu đồng và trả trước 4 ngày (mỗi ngày 500.000 đồng)" - chị T.V, bức xúc.

Sau khi vay tiền, trở về chị mới biết đã dính vào "tín dụng đen". Mỗi ngày phải đóng 500.000 đồng gốc và lãi trong 25 ngày, tính ra vay 7 triệu đồng nhưng tổng gốc và lãi phải trả lên tới 12,5 triệu đồng…

(Theo Người Lao Động)