Sau một đêm, các sàn tiền số nhuốm sắc đỏ. Giá trị vốn hóa toàn thị trường ước tính bốc hơi khoảng 200 tỷ USD.

Theo đó, đồng Bitcoin giảm tới hơn 10%. Lúc 10h ngày 13/05, Bitcoin có thời điểm xuống dưới mốc 50.000 USD/Bitcoin. Như vậy, đồng tiền này đã giảm gần 10.000 USD/Bitcoin so với ngày hôm qua. Trước đó, Bitcoin đã từng lập kỷ lục hồi giữa tháng 4/2021 khi được giao dịch ở mức 62.600 USD/Bitcoin.

Top 10 đồng tiền mã hóa có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường đều hiển thị sắc đỏ, biểu thị sự giảm giá trị trong vòng 24 giờ qua. Đồng thời, trong 100 đồng tiền mã hóa đứng đầu trên thị trường, có chưa tới 10% tăng giá trị.

Một số đồng tiền khác cũng giảm giá trị sâu như Ethereum (ETH) giảm 9,1%; Binance Coin (BNB) giảm 11,88%; Dogecoin (DOGE) giảm 12,24%...

Kéo theo sự nhuộm đỏ thị trường của tiền số, tổng giá trị vốn hóa tiền điện từ toàn cầu giảm xuống còn 2.290 tỷ USD tương đương mức giảm khoảng 9,4% so với ngày hôm qua, điều đó đồng nghĩa với việc chỉ sau một đêm thị trường tiền số bốc hơi khoảng 200 tỷ USD giá trị vốn hóa.

Cập nhật cho thấy, giá đồng tiền ảo Bitcoin trên CoinDesk vào lúc 10h20' (giờ Việt Nam) được giao dịch ở mức 49.755,49 USD, giảm 12,76% so với ngày hôm qua.

Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy, đà giảm của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới đã đưa giá trị vốn hóa của thị trường Bitcoin về mốc 934,4 tỷ USD, lượng giao dịch Bitcoin trong 24 giờ qua đạt 90,1 tỷ USD.

{keywords}

 

Giá trị đồng Bitcoin xuống dưới 50.000 USD/Bitcoin

Giá Bitcoin lao dốc mạnh đã kéo theo sự “sụp đổ” của nhiều đồng tiền ảo khác. Giá hàng loạt đồng tiền ảo rơi tự do đã đẩy tổng vốn hóa thị trường vào đầu giờ sáng nay về mức 2.250 tỷ USD, giảm 11,42% so với ngày hôm qua.

Giá của đồng Bitcoin lao dốc mạnh ngay sau tuyên bố "quay ngoắt 180 độ" của tỷ phú Elon Musk trên Twitter. Cụ thể, trong một thông báo cách đây ít giờ trên Twitter, CEO Elon Musk cho biết hãng xe điện Tesla đã đình chỉ việc cho người dùng mua xe điện bằng Bitcoin vì vấn đề môi trường. Lý giải cho quyết định này, Elon Musk đưa ra lo ngại về việc “sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác Bitcoin đang gia tăng nhanh chóng”.

“Chúng tôi lo ngại về tình trạng gia tăng sử dụng nhiên liệu hoá thạch để đào Bitcoin và thực hiện các giao dịch, đặc biệt là than, loại phát thải nhiều nhất trong các loại nhiên liệu. Đồng tiền kỹ thuật số là ý tưởng hay ở nhiều khía cạnh và chúng tôi tin rằng nó có tương lai hứa hẹn. Nhưng điều này không nên gây ra chi phí lớn cho môi trường”, ông Musk viết.

{keywords}
Sắc đỏ toàn thị trường tiền mã hóa (Theo Coinmarketcap)

Quyết định này hoàn toàn trái với những gì mà tỷ phú Elon Musk từng tuyên bố trước đó.

Ông chủ của hãng xe điện Tesla trước đó từng lên tiếng ủng hộ tiền số Bitcoin. Hồi tháng 2, Tesla thông báo đã mua 1,5 tỷ USD Bitcoin và cho biết có thể tiếp tục đầu tư vào tiền mã hóa. Tesla cũng cho phép khách hàng thanh toán bằng Bitcoin. Đến cuối tháng 3, tỷ phú Elon Musk thông báo, người dùng tại Mỹ đã có thể mua xe Tesla bằng Bitcoin.

Bitcoin được nhiều người quan tâm thời gian gần đây. Nhiều nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp lớn đã đổ xô mua đồng tiền ảo này.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người đứng ngoài cơn sốt tiền điện tử. Nhiều chuyên gia tài chính đã đưa ra những lời cảnh báo yếu tố "bong bóng" của kênh đầu tư này. Trong khi đó, nhiều nước đang triển khai các biện pháp siết chặt hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số.

Anh Tuấn - Trần Chung