Đại diện Bộ Công Thương cho hay, hàng loạt câu hỏi lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đặt ra hiện đang nằm trên bàn một số cơ quan thuộc Bộ.

Tối ngày 13/6, một đại diện của Bộ Công Thương (xin được giấu tên) cho hay, VAFI hỏi rất nhiều vấn đề, ngoài việc bổ nhiệm con trai của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, họ còn hỏi vì sao Habeco và Sabeco dù đã lên sàn mà chưa niêm yết…

Vị đại diện này khẳng định, các nội dung VAFI hỏi hiện đang nằm trên bàn một số cơ quan thuộc Bộ Công Thương như Vụ Tài chính, Ban đổi mới doanh nghiệp, Vụ tổ chức cán bộ…

“Hiện chúng tôi chưa nhận được thông tin từ các đơn vị gửi về”, đại diện Bộ Công Thương cho biết.

{keywords}

Văn bản chất vấn của VAFI.

Vị này thông tin thêm, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hiện đang đi công tác nước ngoài, “không biết đã nhận được thông tin hay chưa”. Còn nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hiện đã nghỉ hưu, nên việc phát ngôn sẽ không qua cơ quan Bộ.

Cũng theo vị này, "về quy trình bổ nhiệm, Bộ Nội vụ đã công khai và mọi bộ, ngành đều phải tuân thủ theo từ việc lấy phiếu tín nhiệm đến các bước khác”, đại diện Bộ Công Thương khẳng định.

Trong ngày 13/6, PV đã nhiều lần gọi điện vào số điện thoại nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng từng dùng khi làm bộ trưởng để hỏi về việc này, nhưng thuê bao trong tình trạng “không liên lạc được”.

Nhiều đại diện khác của Bộ Công Thương khi được hỏi đều từ chối bình luận về việc này.

Trước đó, ngày 13/6, VAFI có văn bản gửi nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa chất vấn về việc điều động ông Vũ Quang Hải (28 tuổi, con trai nguyên Bộ trưởng Hoàng) về làm thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc Tổng Cty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hồi đầu năm 2015.

Chất vấn việc con trai nguyên Bộ trưởng nhảy cóc làm lãnh đạo

{keywords}

Ông Vũ Huy Hoàng khi còn đương chức

Trong văn bản này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI chất vấn: Việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí?

VAFI cũng đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý để bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó Vụ trưởng tại Bộ Công Thương cũng như sau đó được tiếp tục bổ nhiệm làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco, doanh nghiệp nhà nước có vốn chủ sở hữu hơn 12.000 tỷ đồng.

VAFI nêu thực tế, năm 2011 khi mới 25 tuổi, không có thành tích kinh doanh gì, nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

“Dư luận thắc mắc là tại sao Vũ Quang Hải còn quá trẻ, không có kinh nghiệm trong ngành tài chính lại được giao trọng trách lớn như vậy? Người ta giải thích vì Vũ Quang Hải là con trai của ông Vũ Huy Hoàng, tuy nhiên việc bổ nhiệm này hoàn toàn trái với các quy định của nhà nước”, VAFI đánh giá.

Theo VAFI, PVFI dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Quang Hải liên tục bị thua lỗ. Cụ thể, năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ đồng.

Sau hai năm làm lãnh đạo tại PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương). Thời điểm này, theo VAFI, PVFI đã gần như tê liệt hoạt động, dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị bưng bít.

Chỉ khoảng 1 năm về Cục Xúc tiến Thương mại với chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, ông Hải lại được đưa về làm lãnh đạo tại Sabeco.

“Vũ Quang Hải mới chỉ làm công chức được một năm, không biết hoạch định chính sách lại đang chịu án kỉ luật tại PVFI (theo quy định hiện hành TGĐ làm ăn thua lỗ 2 năm sẽ bị cách chức) thì lại được đề bạt. Đây là quyết định hoàn toàn sai quy định nhà nước”, Phó Chủ tịch VAFI nêu vấn đề.

VAFI cũng cho là có vấn đề khi Tổng công ty Bia rượu và nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Sabeco đã cổ phần hoá gần 8 năm, nhưng vẫn không được chuyển giao về SCIC dù SCIC đã nhiều lần đề xuất.

“Nếu như Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chuyển giao Sabeco về cho SCIC theo đúng quy định thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột và thư ký riêng vào các vị trí quyền lực nhất tại Sabeco”, ông Nguyễn Hoàng Hải viết.

Ngoài chất vấn nguyên Bộ trưởng Công Thương, VAFI cũng đặt câu hỏi về vai trò là người được giao quản lý các đơn vị như Habeco, Sabeco của Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa trong việc ký quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về làm lãnh đạo Sabeco.

Cuối cùng, VAFI đề xuất ông Vũ Quang Hải và những người ra quyết định bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho cổ đông PVFI trong đó ông Hải chịu vai trò bồi thường chính.

(Theo Zing)