chung khoan cho nguoi moi bat dau anh 1

Tổ chức phát hành chứng khoán: Là các bên thực hiện huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán. So sánh đơn giản, các tổ chức phát hành chứng khoán là đơn vị bán ra cổ phiếu (hàng hóa) để đổi lấy vốn (tiền) từ nhà đầu tư trong thị trường. Nhà phát hành chứng khoán có thể là Chính phủ (phát hành trái phiếu), công ty (cổ phiếu, trái phiếu) hoặc tổ chức tài chính (công cụ tài chính như trái phiếu, chứng chỉ thụ hưởng,…).

chung khoan cho nguoi moi bat dau anh 2

Nhà đầu tư tổ chức: Thường là những công ty đầu tư hoặc quỹ đầu tư (có thể là doanh nghiệp có lượng vốn nhàn rỗi đầu tư) mua hoặc bán chứng khoán trên thị trường. Các nhà đầu tư doanh nghiệp thường sở hữu lượng vốn lớn cùng đội ngũ chuyên viên tài chính giàu kinh nghiệm, thường xuyên thực hiện các giao dịch chứng khoán nhằm đem lại lợi nhuận hoặc phục vụ mục đích dự phòng cho hoạt động kinh doanh chính (công cụ phái sinh).

chung khoan cho nguoi moi bat dau anh 3

Nhà đầu tư cá nhân: Là những cá nhân đơn lẻ, tham gia mua bán trên thị trường nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Các nhà đầu tư cá nhân được coi là nhà đầu tư “không chuyên”. Trong khi đó, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là những chuyên gia có năng lực tài chính hoặc có trình độ chuyên môn về chứng khoán. Họ thường có chứng chỉ hành nghề chứng khoán hoặc nắm giữ danh mục đầu tư ít nhất 2 tỷ đồng.

chung khoan cho nguoi moi bat dau anh 4

Công ty chứng khoán: Là trung gian đứng giữa tổ chức phát hành và các nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư mở tài khoản, lưu ký chứng khoán, cung cấp các công cụ giao dịch thuận tiện trong việc mua bán cổ phiếu. Các công ty chứng khoán có những nghiệp vụ cơ bản như môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, lưu ký, ngân hàng đầu tư, cho vay ký quỹ...

chung khoan cho nguoi moi bat dau anh 5

Sở Giao dịch Chứng khoán: Tổ chức này thực hiện vận hành thị trường, qua đó cho phép người mua và người bán gặp nhau. Ngoài ra, sở cũng ban hành những quy định điều chỉnh các hoạt động giao dịch chứng khoán phù hợp với quy định của luật pháp và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

chung khoan cho nguoi moi bat dau anh 6

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Là đơn vị thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Tài chính quản lý thị trường chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, đồng thời quản lý các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực theo quy định của pháp luật.

(Theo Zing)

Chứng khoán: Đánh theo 'room VIP', 'phím hàng' có chắc thắng?

Chứng khoán: Đánh theo 'room VIP', 'phím hàng' có chắc thắng?

Gần đây khi lượng nhà đầu tư cá nhân trong nước tham gia thị trường chứng khoán ngày càng đông thì các đội, nhóm được gọi là “tư vấn” mở ra cũng nhan nhản trên Facebook, Zalo và các diễn đàn.