Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về ngày giao dịch đầu tiên của 4 doanh nghiệp đầu tiên chuyển sàn từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) sang HNX.

Đó là các công ty: CTCP BIBICA (mã chứng khoán BBC), CTCP Giống cây trồng Miền Nam (mã chứng khoán SSC) CTCP Xuất Nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (ABT), CTCP Khử trùng Việt Nam (VFG). Theo đó, ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu BBC và SSC là ngày 29/3/2021, và ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu ABT và VFG là ngày 1/4/2021.

Như vậy, cổ phiếu chuyển giao dịch từ HOSE sang HNX theo hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tại công văn số 713/UBCK-PTTT ngày 3/3/2021 chỉ phải tạm ngừng giao dịch tối thiểu là 3 ngày làm việc và sẽ được giao dịch tại HNX vào ngày làm việc thứ 4 kể từ ngày giao dịch cuối cùng tại HOSE.

Để phối hợp thực hiện chuyển giao dịch cho cổ phiếu 3 đơn vị là Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), HOSE và HNX đã trao đổi và thống nhất cơ bản quy trình thực hiện chuyển giao dịch cổ phiếu. Theo đó, sau khi nhận được hồ sơ đăng ký chuyển giao dịch cổ phiếu từ doanh nghiệp, HOSE ra thông báo về ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu tại HOSE, dự kiến 5 ngày làm việc kể từ ngày ra thông báo. Sau đó, HNX ra thông báo về ngày giao dịch đầu tiên tại HNX, dự kiến ngày T+4 kể từ ngày giao dịch cuối cùng tại HOSE, đồng thời tiếp nhận hồ sơ, thông tin về cổ phiếu chuyển giao dịch để sẵn sàng thực hiện giám sát giao dịch, công bố thông tin.

{keywords}
Dòng tiền đang ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán.

Căn cứ các thông báo này, VSD thực hiện chuyển dữ liệu từ sàn HOSE ra HNX và cài đặt hệ thống cho việc giao dịch tại HNX. Doanh nghiệp không cần gửi hồ sơ đăng ký chuyển sàn cho VSD.

Như vậy, hồ sơ và thủ tục chuyển giao dịch cổ phiếu được đánh giá là rất đơn giản, thời gian ngừng giao dịch cũng được quan tâm giảm thiểu để đảm bảo thuận lợi và quyền lợi của doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư.

Sàn HOSE có quy mô vốn hóa khoảng 200 tỷ USD bị nghẽn mạng trong nhiều tháng qua do giao dịch tăng vọt và công suất sàn ở mức thấp. Theo thiết kế, năng lực giao dịch của HOSE là 900 nghìn lệnh, trong khi năng lực giao dịch thiết kế của HNX cao gấp vài chục lần với khoảng 30 triệu lệnh.

Năm 2020 TTCK ghi nhận số người tham gia chứng khoán mới tăng kỷ lục, 1 năm bằng cả 10 năm trước cộng lại. Vào năm 2010, các CTCK có khoảng 1,5 triệu tài khoản. Tới đầu 2020, số tài khoản là 2,2 triệu, tức 10 năm tăng 700.000 tài khoản. Song, chỉ trong năm 2020, số lượng tăng thêm là 600.000 tài khoản.

Gần đây, TTCK tiếp tục diễn biến tích cực với giao dịch lên mức xấp xỉ 1 tỷ USD/phiên (trên cả 3 sàn) và chỉ số VN-Index đã lên đỉnh cao 1.200 điểm.

M. Hà