Ngày 1/3, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Văn Luật (SN 1993, trú tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp mức án 5 năm tù của một bản án trước đó cũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hình phạt chung bị cáo Luật phải thi hành là 20 năm tù.

Theo bản án, do cần tiền tiêu và trả nợ, tháng 8/2019, Luật đưa ra thông tin gian dối về việc anh ta có nguồn tiền ảo Bitcoin cần bán với giá chiết khấu 7% so với giá thị trường được niêm yết trên mạng Internet.

Để nhà đầu tư tin tưởng, Luật mua Bitcoin bằng với giá niêm yết, sau đó chấp nhận lỗ khi bán lại, chiết khấu 7%. Sau vài giao dịch thành công, nhà đầu tư tin tưởng Luật có nguồn Bitcoin giá rẻ.

Chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng từ lừa bán tiền ảo Bitcoin -0
Bị cáo Luật tại phiên toà.

Tháng 8/2019, anh Nguyễn Việt Anh và anh Lý Chấn Nam (cùng ở quận 7, TP Hồ Chí Minh) đăng tin cần mua Bitcoin trên mạng Internet và để lại số điện thoại để người có nguồn bán liên hệ. Luật đọc được thông tin này và liên lạc để giao dịch.

Khi gặp anh Anh và anh Nam tại TP Hồ Chí Minh, Luật nói dối mình là nhân viên của một công ty mua bán Bitcoin ở Hà Nội nên có Bitcoin bán, chiết khấu 7% so với giá niêm yết trên thị trường.

Sau vài lần giao dịch, ngày 4/9/2019, anh Anh và anh Nam đã đưa cho Luật số tiền hơn 5 tỷ đồng để mua 40 Bitcoin. Nhận được số tiền trên, Luật sử dụng để mua sắm cá nhân và trả nợ rồi bỏ trốn. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu hồi được gần 4 tỷ đồng để trả cho bị hại.

Liên quan đến hành vi phạm tội của Luật còn có Đinh Mạnh Linh (SN 1983, trú tại thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) là bạn của Luật. Quá trình điều tra, Linh không có mặt ở địa phương. Người thân của Linh cho biết, họ không biết Linh ở đâu và làm gì.

Do cơ quan điều tra chưa có lời khai của Linh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng của Luật nên cơ quan điều tra tạm tách rút tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Tại phiên toà, bị cáo Luật thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Ngoài hình phạt tù, TAND TP Hà Nội còn buộc bị cáo Luật phải bồi thường cho bị hại số tiền còn chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

(Theo Công An Nhân Dân)

Cú lừa tiền tỷ bằng đầu tư tài chính trực tuyến

Cú lừa tiền tỷ bằng đầu tư tài chính trực tuyến

Với thủ đoạn lập nhiều trang web, tổ chức quảng cáo kêu gọi đầu tư để chiếm đoạt tài sản của người tham gia, nhóm đối tượng trong đường dây này đã lừa đảo hàng nghìn người với số tiền nhiều tỉ đồng.