Sáng 12/6, chị O., sống tại Ba Đình, Hà Nội, bất ngờ nhận được số tiền hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng cùng với một nội dung đính kèm khó hiểu. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng công ty tài chính đã giải ngân khoản vay của chị.

Như vậy, chị O. bỗng nhiên bị biến thành một người vay nợ. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo vì bản thân không thực hiện bất cứ thủ tục vay lãi nào, nên chị O. đã trình báo sự việc lên cơ quan công an. Có vẻ như biết được hành vi lừa đảo đã bất thành, đối tượng trên lập tức đổi thái độ và hăm dọa chị O.

{keywords}
Chị O. bất ngờ nhận được hơn 45 triệu đồng từ người lạ mà không rõ lý do.

Chị O. cho biết đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho cơ quan công an giải quyết.

Theo nhận định từ một số chuyên gia, đây có thể là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Trên thực tế, chiêu thức lừa đảo này đã từng được một số kẻ gian sử dụng vào năm ngoái, nhắm vào những người hiền lành, nhẹ dạ cả tin.

Cụ thể, sau khi đã có được một số thông tin cá nhân của người dùng, như tên tuổi, số điện thoại hay thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý "chuyển nhầm" một khoản tiền đến cho "con mồi".

Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với "con mồi". Lúc này, chúng có thể yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi "cắt cổ".

Một trường hợp khác là những kẻ lừa đảo có thể đóng giả làm nhân viên ngân hàng để xử lý khoản tiền "chuyển nhầm" trên. Vào đầu tháng 5, công an quận Đống Đa, Hà Nội đã bắt giữ nhóm đối tượng chuyên giả danh ngân hàng lừa đảo người chuyển khoản nhầm để chiếm đoạt tiền của họ có trong tài khoản. 

Thủ đoạn của nhóm này là lập ra trang web giả mạo ngân hàng, có giao diện khá giống ngân hàng. Sau đó tìm kiếm trên mạng những trường hợp khách hàng chuyển khoản nhầm và đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố chuyển nhầm. Nhóm này gửi đường link để họ đăng nhập vào trang web giả mạo tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản thật của khách hàng.

{keywords}
Cách tốt nhất để trả lại khoản tiền chuyển nhầm là bạn hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng mà bạn mở thẻ để họ chuyển trả số tiền từ tài khoản của bạn đến tài khoản đã chuyển nhầm.

Vì thế, khi tài khoản ngân hàng của bạn bất ngờ nhận được một số tiền từ người lạ mà không rõ lý do, hãy thật cảnh giác. Vậy cần phải làm gì khi nhận được tiền chuyển khoản từ người lạ?

Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư Hà Nội - Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX) cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 579 Bộ luật Dân sự năm 2015, người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, để tránh rơi vào những cái bẫy do kẻ gian cố tình sắp xếp, người dùng hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng mà bạn mở thẻ để họ chuyển trả số tiền từ tài khoản của bạn đến tài khoản đã chuyển nhầm.

(Theo Dân Trí)

Một cá nhân trả lại hơn 50 triệu đồng cho tài khoản chuyển nhầm

Một cá nhân trả lại hơn 50 triệu đồng cho tài khoản chuyển nhầm

Sau hai ngày gửi trên 50 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng ở Kiên Giang, người phụ nữ quê Thái Nguyên đã nhận lại đủ số tiền chuyển nhầm.