Tại Hà Nội, giá trà đá được bán phổ biến ở mức 5.000 đồng/cốc. Đây là mức giá được nhiều tầng lớp "chấp nhận", vì vậy các quán trà đá mọc như nấm sau mưa từ các khu vực bình dân đến những khu văn phòng hạng A.

Trong khi đó, bất động sản luôn được xem là một trong những kênh đầu tư “hot” nhất Việt Nam. Vì vậy, rất nhiều người rót vốn vào kênh này, hứa hẹn mang lại bộn tiền cho các chủ đầu tư, cho những nhà phát triển bất động sản.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bất động sản không hẳn đã là ngành “hốt bạc”. Nhiều doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục kinh doanh bê bết khiến cổ phiếu thảm hại tới mức không mua nổi cốc trà đá.

Công ty cổ phần Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) khá “ồn ào” trên thị trường với những dự án lớn, với những chương trình marketing khá bài bản và tốn kém. Thế nhưng, trong 3 năm trở lại đây, lợi nhuận sau thuế của HQC rất bèo bọt, chỉ đạt từ 20 tỷ đồng tới 65 tỷ đồng. Còn trước đó, vào năm 2015, công ty lãi tới 641 tỷ đồng.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Đó là lý do cổ phiếu HQC bị nhà đầu tư quay lưng. Trong suốt thời gian dài, cổ phiếu HQC chỉ giao dịch quanh mức 1.370 đồng/CP, giảm 86,3% so với mệnh giá. Có thể thấy, HQC là một trong những cái tên gây thất vọng nhất trên thị trường bất động sản.

Tương tự HQC, Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long (STL) cũng đã có một thời nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư chứng khoán. Và đó chỉ là quá khứ. Còn hiện tại, STL đã chìm vào quên lãng. Thanh khoản STL gần như cạn kiệt khi khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên gần đây của STL chỉ là 720 cổ phiếu.

Vì bị lãng quên nên có nhiều phiên, STL không phát sinh bất cứ giao dịch nào. Vì vậy, trong thời gian dài, STL đứng im ở mức giá rất thấp, chỉ 3.400 đồng/CP. Cổ đông không còn nhớ nổi phiên cuối cùng STL giao dịch trên mệnh giá là khi nào nữa.

Trong những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6, cổ phiếu PTL của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí PVC gây chú ý khi có chuỗi 4 phiên tăng trần liên tiếp. Dù ấn tượng vậy nhưng PTL vẫn chưa trở lại được mệnh giá. Tệ hại hơn, cổ phiếu này vẫn chưa đủ mua nổi một cốc trà đá.

Cụ thể, sau chuỗi 4 phiên tăng trần liên tiếp và 3 phiên tăng nhẹ, cổ phiếu PTL mới chỉ đạt tới 4.090 đồng/CP. Trước đó, PTL có chuỗi ngày dài chỉ giao dịch quanh quẩn mức giá rất thấp 2.500 đồng/CP.

Cổ phiếu CLG của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC cùng nằm trong danh sách các mã chỉ mua được một nửa cốc trà đá khi thường xuyên giao dịch quanh mức 2.500 đồng/CP. Kết quả kinh doanh yếu kém là nguyên nhân khiến CLG nhận được sự chán nản từ nhà đầu tư. Năm 2018, lãi sau thuế của công ty chỉ đạt 5,7 tỷ đồng dù công ty có vốn lên tới 257 tỷ đồng.

Trong khi đó, cổ phiếu CCL của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dầu khí Cửu Long gần đủ mua một cốc trà đá. Đóng cửa phiên giao dịch 7/6, CCL dừng ở mức 4.220 đồng/CP.

Trong gần nửa đầu năm nay, CCL đã tăng rất mạnh, tăng 1.230 đồng/CP, tương ứng 41% so với phiên cuối cùng của năm 2018. Dù vậy, đà tăng mạnh này vẫn chưa khiến cổ đông CCL thở phào nhẹ nhõm vì CCL còn lâu mới lên nổi mệnh giá.

Công ty Cổ phần COMA18 (CIG) cũng là một trong những “điểm tối” của doanh nghiệp bất động sản. Quý 1/2019, trong khi nhiều đối thủ báo lãi lớn, CIG lại lỗ hơn 81 tỷ đồng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi CIG chìm sâu dưới mệnh giá. Tới phiên giao dịch 7/6, CIG dừng ở mức 3.730 đồng/CP. Đây là mức giá không giúp cổ đông mua nổi 1 cốc trà đá tại Hà Nội.

(Theo VTC News)