Ông trùm truyền thông và truyền hình Nguyễn Ảnh Nhượng Tống hướng tới mốc tỷ USD với một thương vụ bước ngoặt mới. Cú tấn công vào Holywood không quá tốn kém nhưng có thể mang lại hiệu quả lớn.

Tập đoàn Yeah1 (YEG) của ông trùm Nguyễn Ảnh Nhượng Tống vừa công bố thương vụ thâu tóm mạng lưới kênh YouTube lớn nhất nước Mỹ ScaleLad, với hơn 1.700 người có ảnh hưởng, 400 triệu người theo dõi và khoảng 3 tỷ lượt xem mỗi tháng. Đây cũng là công ty truyền thông phát triển nhanh nhất nước Mỹ.

Yeah1 mua lại toàn bộ cổ phần sở hữu từ cổ đông của Công ty ScaleLab LLC (trụ sở tại Hollywood, Mỹ). Kể từ ngày ký hợp đồng mua cổ phần hoàn tất, ScaleLab LLC sẽ trở thành công ty con gián tiếp của Yeah1.

Theo thông báo, Yeah1 mở tài khoản tiền gửi có kỳ hạn với giá trị gần 275 tỷ đồng và cầm cố tài khoản này làm tài sản đảm bảo cho thư bảo lãnh tín dụng dự phòng (Standby L/C) phát hành bởi Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam - chi nhánh TP.HCM để đảm bảo khoản vay 10 triệu USD của Yeah1 Network Pte.Ltd với ngân hàng Shinhan Singapore. 

{keywords}
 

 

{keywords}
Yeah1 của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống tấn công vào Mỹ.

Dự kiến các cổ đông của ScaleLad sẽ nhận được 20 triệu USD từ thương vụ này. Các cổ đông ScaleLad sẽ nhận được 12 triệu USD ngay lập tức. Còn 8 triệu USD sẽ được Yeah1 chi trả trong vòng 2 năm tới, tuỳ thuộc vào hiệu quả hoạt động của ScaleLad.

Như vậy, Yeah1 có thể sẽ phải chi tổng cộng khoảng 470 tỷ đồng cho thương vụ thâu tóm đáng chú ý này.

Đổi lại, kỳ vọng của Yeah1 của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống là: Yeah1 sẽ chứng kiến lượt người xem tăng gấp đôi lên 6,9 tỷ người; lượng người đăng ký lên 610 triệu thành viên. Với triển vọng lợi nhuận tăng cao trong năm mới cũng như sự tăng cường nhận diện trên trường quốc tế, quy mô vốn hóa của Yeah1 có thể tăng vọt lên ngưỡng tỷ USD. 

{keywords}
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống.

Cũng ngay đầu năm mới, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) của đại gia Lê Phước Vũ vừa thực hiện xuất lô hàng 17.000 tấn tôn, trị giá hơn 14 triệu USD đi Mỹ tại Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Đây là lô hàng tôn đầu tiên xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong năm 2019 của Tập đoàn Hoa Sen mở ra những triển vọng mới cho Tập đoàn Hoa Sen trong thời gian sắp tới.

Tới nay, các sản phẩm mang thương hiệu Hoa Sen đã có mặt tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là các thị trường khó tính bậc nhất thế giới đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thời gian giao hàng là Mỹ và châu Âu.

Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ xuất khẩu sang Mỹ từ năm 2014 và có những bước phát triển mạnh mẽ ở thị trường này. Trong bối cảnh chính sách bảo hộ thương mại của các quốc gia là xu thế phổ biến hiện nay, cánh cửa xuất khẩu tôn thép vào các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu ngày càng khó khăn hơn thì việc sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen liên tục xuất khẩu sang Mỹ.

Đây là xu hướng mà nhiều DN Việt cần lưu ý khi thương mại Mỹ - Trung căng thẳng, tạo ra những cơ hội mới cho DN Việt vào thị trường Mỹ.

Để thuận tiện hơn cho việc tấn công vào các thị trường lớn, các doanh nghiệp trong nước như Yeah1 đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế. Các tập đoàn như Vingroup, Masan,... cũng đã tận dụng tốt các tổ chức lớn để tăng vị thế cũng như năng lực tài chính.

Các doanh nghiệp sản xuất như Hoa Sen đẩy mạnh hợp tác với các mạng lưới logistics quốc tế. HSG của oogn Vũ cũn vừa ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn SK - một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc, sở hữu công ty SK Shipping. SK Shipping sẽ là đối tác chiến lược trong việc vận chuyển hàng rời xuất khẩu của Tập đoàn Hoa Sen trên thị trường quốc tế.

Trên thị trường chứng khoán, thanh khoản tiếp tục đứng ở mức thấp. VN-Index chưa vượt được ngưỡng cản 900 điểm.

Nhiều cổ phiếu trụ cột trên thị trường không thể duy trì đà tăng điểm. Một số cổ phiếu lớn thậm chí quay đầu giảm điểm như Vietcombank, BIDV,...

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, chỉ số VnIndex có thể chịu áp lực rung lắc khi tiếp cận vùng kháng cự 903-908 điểm. Theo quan sát của BVSC, thị trường sẽ có thể tiếp tục có diễn biến đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen.

SHS dự đoán VN-Index có thể điều chỉnh giảm trở lại nếu như không thể vượt qua được kháng cự tâm lý quan trọng 900 điểm. SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những nhịp hồi phục nhằm cơ cấu danh mục về trạng thái an toàn hơn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/1, VN-Index tăng 1,315 điểm lên 898,3 điểm; HNX-Index giảm 0,36 điểm xuống 101,78 điểm. Upcom-Index tăng 0,02 điểm lên 53,03 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 155 triệu đơn vị, trị giá 3,1 ngàn tỷ đồng.

H. Tú