Chứng khoán phiên giao dịch ngày 10/7 vẫn chứng kiến dòng tiền đổ vào mạnh. Tuy nhiên, áp lực chốt lời sau một thời gian dài và trước nhạy cảm khiến VN-Index không thể trụ vững, giảm phiên thứ 2 liên tiếp.

Hầu hết các cổ phiếu chủ chốt, cổ phiếu blue-chips trên sàn vốn là động lực giúp thị trường chứng khoán (TTCK) tăng vù vù trong thời gian qua đã quay đầu giảm giá. Các mã chủ như: Vinamilk, FPT, Dược Hậu Giang, Petrolimxe (PLX), Đạm Càm Mau (DCM), Vingroup (VIC), Masan (MSN) đều giảm giá sau một thời gian bùng nổ trước đó.

Nhóm cổ phiếu bất động sản lớn cùng với nhóm ngân hàng như Vietcombank (VCB), Vietinbank (CTG), Ngân hàng Quân đội (MBB), ACB… đều đã quay đầu giảm giá gây áp lực lớn lên chỉ số VN-Index.

Chốt phiên sáng, VN-Index giảm 4,71 điểm (0,61%) xuống 771,02 điểm; HNX-Index giảm 0,37 điểm (0,36%) xuống 101,21 điểm và Upcom-Index giảm 0,33 điểm (0,58%) xuống 56,89 điểm.

{keywords}
Dòng tiền vẫn vào chứng khoán.

Tuy nhiên, một tín hiệu tốt là thanh khoản vẫn ở mức cao, với tổng cộng trên 2,7 ngàn tỷ đồng giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng.

Một điểm nổi bật của thị trường là cổ phiếu ROS của Faros của doanh nhân Trịnh Văn Quyết tăng phiên thứ 13 liên tiếp và được khối ngoại mua vào khá nhiều.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng chịu nhiều áp lực nhưng đã hồi phục vào cuối phiên sáng với tín hiệu thanh khoản trên TTCK vẫn ở mức cao.

Điểm sáng khác trên thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản quy mô nhỏ và có thị giá thấp vẫn đang tiếp tục đà tăng trần như HAR, OGC, AMD…

Theo nhiều chuyên gia và CTCK, áp lực bán tăng cao chủ yếu do VN-Index đang đứng trước ngưỡng cản quan trọng và nhạy cảm 780 điểm. Trước đó, rất nhiều CTCK đưa ra dự báo cho rằng VN-Index lên khoảng 750-770 điểm trong năm 2017. Ngưỡng 800 điểm vẫn là mốc rất khó khăn đối với thị trường.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, có nhiều cơ sở để thị trường có thể vượt lên mức cao hơn trong các tháng tới.

CTCK VCBS cho rằng, nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và chính sách đang theo hướng nới lỏng hơn, đặc biệt là động thái gần nhất của NHNN với quyết định hạ lãi suất điều hành, đang là bệ đỡ vững chắc cho kịch bản tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới.

M. Hà