Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 198 doanh nghiệp trên địa bàn đang nợ thuế, với tổng số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp gần 640 tỷ đồng. Được biết đây là lần thứ 9 trong năm 2019, danh sách các doanh nghiệp nợ thuế được Cục Thuế thành phố công khai thông tin.

{keywords}
Hình minh họa

Trong số 198 doanh nghiệp nợ thuế này, có Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh với số tiền nợ lên tới 164 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh là doanh nghiệp có liên quan đến vụ án của Đinh Ngọc Hệ (tức "Út Trọc"), nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng.

Công ty Yên Khánh được thành lập năm 2005, có trụ sở tại 35 - 37 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Tháng 4/2017, DN này đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh. Một thời gian dài, doanh nghiệp này này do bà Vũ Thị Hoan (sinh năm 1985 - cháu gái của Út "trọc") - Chủ tịch HĐQT làm đại diện.

Với sự hậu thuẫn từ Út "trọc", Yên Khánh đã nhanh chóng có mặt và tham gia vào nhiều dự án đầu tư lớn hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Yên Khánh còn được biết đến là cổ đông chiến lược từng nắm giữ 35,58% vốn điều lệ của Cienco1 - doanh nghiệp được ví như cánh chim đầu đàn trong các tổng công ty công trình giao thông của Bộ Giao thông vận tải.

Vào tháng 10, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Bộ Công an, ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Út "trọc" và 8 người liên quan, trong đó có bà Vũ Thị Hoan, liên quan sai phạm trong việc đấu thầu, thu phí tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Trong đó, Đinh Ngọc Hệ, Vũ Thị Hoan và Phạm Văn Diệt (Giám đốc điều hành Tập đoàn Yên Khánh) bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự 2015. Cả ba bị can này đang bị tạm giam trong vụ án khác.

(Theo Tổ quốc)