Phần lớn các chuyên gia kinh tế trong một cuộc khảo sát gần đây của hãng tin Reuters cho rằng xu hướng giảm giá của đồng USD vẫn sẽ tiếp diễn, và đồng tiền này được dự đoán sẽ chững lại hoặc giảm giá trong ba tháng tới, qua đó cho thấy sức mạnh của "đồng bạc xanh" trong thời gian gần đây chỉ mang tính nhất thời.

Sau một đợt bán tháo bắt đầu hồi năm ngoái, tính trong năm tuần vừa qua, đồng USD đã tăng giá hết bốn tuần, và tính chung cả năm nay, đồng tiền này cũng tăng 1%. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát hơn 70 chuyên gia phân tích, tất cả các yếu tố hỗ trợ cho sức mạnh của "đồng bạc xanh" được dự đoán chỉ mang tính nhất thời.

{keywords}
 

Hơn 85%, tức 63 trong số 73 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát dự đoán đồng USD sẽ ở quanh các mức hiện tại hoặc giảm xuống trong ba tháng tới. Chỉ 10 người dự đoán đồng tiền này sẽ tăng giá.

Dù các loại tài sản rủi ro vẫn đang khởi sắc, đồng USD, vốn thường biến động trái chiều với chứng khoán, vẫn mạnh lên khi giới đầu tư chuyển hướng chú ý sang sự chênh lệch ngày càng lớn giữa đà phục hồi và tốc độ triển khai vaccine ngừa COVID-19 của Mỹ và châu Âu. Trong đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự đoán sẽ dẫn trước trên cả hai tiêu chí trên.

Thế nhưng, đồng Euro, dù đã giảm hơn 1,5% trong năm qua và được giao dịch gần mức thấp nhất trong chín tuần qua so với đồng USD trong phiên ngày 4/2, vẫn được dự đoán sẽ "lội ngược dòng" và tăng hơn 4% trong 12 tháng tới. Đồng Euro được dự đoán sẽ mạnh lên mức 1 Euro đổi 1,23 USD trong sáu tháng tới và 1,25 USD trong một năm nữa. Và không chỉ với các đồng tiền chủ chốt, mà đồng USD còn được dự đoán sẽ yếu đi so với cả nhiều đồng tiền của các thị trường mới nổi trong năm nay.

(Theo VTV)