Việc tăng gấp ba lần thuế VAT lên 15% so với bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng thấp hơn và giảm lạm phát do đại dịch.

Các siêu thị ở thủ đô Riyadh đã chật cứng người mua vào cuối tuần khi người dân đổ xô mua dự trữ hàng hoá. Các cửa hàng nội thất và thiết bị điện tử giảm giá để thu hút người mua.

Najem Dalaibe, một đại lý xe hơi ở Riyadh cho biết: “Mặc dù nhu cầu thấp nhưng người dân đang tích cực mua trước khi tăng thuế VAT”. Theo đó, số xe họ bán tháng 6 còn nhiều hơn cả 5 tháng trước.

Tương tự, Jaber al-Sahari, người làm việc trong một cửa hàng vàng, cho hay, lượng khách mua tăng mạnh trong hai tuần qua.

{keywords}
Mua vàng trước khi tăng giá

Ả Rập Saudi tuyên bố tăng thuế VAT và ngừng hỗ trợ chi phí trợ cấp sinh hoạt vào tháng 5. Điều này gây sốc cho người dân và doanh nghiệp, họ mong đợi sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ.

“Cuộc sống ngày càng đắt đỏ. Tôi đã mua một số thực phẩm và nước trái cây nhập khẩu để dành vì lo sợ giá sẽ tăng”, Sarah, một bà mẹ hai con người Ả Rập cho biết.

Trong những tháng gần đây, lạm phát giảm xuống mức xấp xỉ 1% do nhu cầu thấp đối với các mặt hàng phi thực phẩm và giá nhiên liệu giảm, nhưng một số nhà phân tích dự đoán nó sẽ tăng tới 6% trong năm vào tháng 7 do tăng thuế VAT.

Các nhà chức trách trong tháng này đã tăng thuế nhập khẩu để ngăn chặn thâm hụt ngân sách. Những biện pháp này có thể làm giảm thâm hụt chung từ 4,5% đến 6% GDP, nhưng có thể làm giảm sự phục hồi kinh tế.

Bảo An