Kiếm tiền như một trò đùa

“Xin chào các nhà đầu tư tài chính. Nói khó thì rất khó, dễ cũng rất dễ. Người biết có thể kiếm bộn tiền, mua nhà, mua xe mà vẫn nhàn nhã. Người không biết, sai hướng thì không khác gì ném tiền qua cửa sổ”. Đây là nội dung lời chào mời, giới thiệu cuốn hút của một nhóm chat trên Zalo, với khoảng gần 60 thành viên. 

Ngọc (*) sinh năm 1989, là trưởng nhóm. Anh đặt tên nhóm là “Đầu tư tài chính an toàn”. Mỗi khi có thành viên mới gia nhập nhóm, Ngọc chủ động kết bạn nhắn tin riêng và kêu gọi người chơi cùng tham gia đầu tư với mình trên một sàn tài chính ảo có tên Wefinex.

“Em sẽ cài cho anh một con bot (bot hay robot mạng là các ứng dụng phần mềm chạy các tác vụ tự động hóa trên mạng - PV), con bot này nó sẽ tự vào lệnh cho anh theo cấu hình em hướng dẫn. Khi nó âm tiền thì anh cứ để đó, còn khi nó dương anh ngắt. Anh thanh khoản lợi nhuận và đi làm việc khác. Ví dụ, anh đặt mục tiêu ngày hôm nay dương 3% so với gốc chẳng hạn, anh canh đủ 3% rồi ngắt”, vị trưởng nhóm giải thích cách kiếm tiền.

{keywords}
Nhà đầu tư chỉ việc dự đoán tỷ giá giữa Bitcoin và USD (BTC/USD), đưa ra các quyết định mua vào hay bán ra và chờ kết quả.

Theo như Ngọc giới thiệu, Ngọc đã giúp 100 nhà đầu tư có thu nhập bền vững. Với việc kết hợp nhiều kênh, phân bổ nhiều nguồn khác nhau nên mang đến cho nhà đầu tư nguồn tài chính chính ổn định, rủi ro hạn chế gần như tuyệt đối. Mặc định trong vòng 2 tháng tham gia, nhà đầu tư sẽ hoàn gốc. 

“Anh đầu tư 50 triệu, tháng đầu đặt mục tiêu mỗi ngày sinh lời 2%, tương đương chốt lời 1 triệu trong ngày. Thanh khoản luôn lợi nhuận, cứ đều vậy một tháng em sẽ hướng dẫn tiếp. Điều đó có nghĩa nếu đầu tư 50 triệu sẽ thu được từ 25-30 triệu/tháng”, trưởng nhóm đầu tư khẳng định. 

Theo thông tin trên, đây là phương thức kiếm tiền khá thành công do lợi nhuận lên tới 50% ngay trong tháng đầu tiên. Nhà đầu tư cũng không phải bỏ thêm một đồng vốn nào tiếp theo. Người tham gia đầu tư chỉ cần chuẩn bị là một máy tính cấu hình cao và cài Win 10, theo như hướng dẫn của Ngọc.       

Từ mơ hồ đến thực tại trắng tay

Wefinex là một trang web có đồ thị tỷ giá dạng cột nến, không có trụ sở sàn giao dịch hay địa chỉ công ty quản lý. Tất cả liên hệ qua email. Giao diện của sàn ảo Wefinex do Ngọc giới thiệu được thiết kế đơn giản. Nhà đầu tư chỉ việc thao tác đăng ký tài khoản bằng email cá nhân rồi tham gia dự đoán tỷ giá giữa Bitcoin và USD (BTC/USD). Mỗi phiên giao dịch kéo dài trong 30 giây rồi nghỉ 30 giây luân phiên, người chơi ngồi dự đoán tỷ giá, đưa ra các quyết định mua vào hay bán ra và chờ kết quả. 

Thời gian làm quen với sàn, phóng viên đã thực tế tham gia dự đoán bằng một số tiền được cung cấp để chơi thử. Kết quả sau vài phút đã kiếm được 97,5 USD trong 5 lần dự đoán. Mỗi lần ăn được 19,5 USD. Tỷ lệ dự đoán đúng 100%.

Trong khi đó, thu nhập của trưởng nhóm đầu tư là phần hoa hồng trên các giao dịch và 10% lợi nhuận hàng tháng thu từ các tài khoản mà trưởng nhóm đã hướng dẫn cài bot. Ngọc tự tin không tài khoản nào thu được lợi nhuận rồi quỵt tiền của mình, bởi nếu không có Ngọc thì không ai có thể đầu tư được.

{keywords}
Giao diện sàn tiền ảo Wefinex

“Trong lịch sử hơn 4 tháng nhóm em chạy, chưa có một trường hợp nào bị âm cháy tài khoản. Giá xuống là bán ra, lên là mua vào. Mình dựa vào bot, cài phương pháp để bot cày chứ tự học phân tích lâu mà chưa chắc hiệu quả”, Ngọc nhận xét.   

Nhóm “Đầu tư tài chính an toàn” như trên không phải là cá biệt. Nhiều nhóm chat trên Zalo, thảo luận trên Facebook cũng đã và đang được lập ra với phương thức kiếm tiền dễ đến không tưởng này. 

Cách đây chừng nửa tháng, Nam (*) cũng là thành viên trong một nhóm đầu tư kiểu như vậy. Bây giờ, chính anh đứng ra đại diện cho 500 đơn tố cáo của các nạn nhân gửi tới cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.HCM khi sàn tiền số Coolcat sập và đã “cuỗm bay” khoảng 200 tỷ đồng của nhà đầu tư. 

Nam mất hơn 600 triệu tiền dành dụm để kết hôn. Thay vì lo chuẩn bị cho hôn sự, những ngày này, Nam lên văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra công TP.HCM để khai báo sự việc.

Còn theo Wefinex quảng cáo, mỗi ngày có hơn 5.000 nhà đầu tư mới từ khoảng 25 quốc gia tham gia vào sàn tiền số này. Các nhà đầu tư kiếm được nguồn thu nhập đáng kinh ngạc.

“Sử dụng các chiến lược giao dịch hiệu quả dựa trên các công cụ phân tích kỹ thuật từ nền tảng của chúng tôi, rất nhiều nhà giao dịch đã kiếm được hàng nghìn đô la lợi nhuận mỗi tháng”, Wefinex công bố. 

Tuy nhiên, theo chuyên gia nghiên cứu phát triển bền vững doanh nghiệp, bà Huỳnh Thị Mỹ Nương, việc các sàn giao dịch tiền ảo thu hút quá nhiều người chơi có thể phân tích trên góc độ lòng tham, nhu cầu kiếm tiền của người tham gia, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid có tác động tới kinh tế và nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi nhưng không biết đầu tư vào đâu.  

“Các sàn này như một hình thức đánh cờ bạc. Họ không cần bỏ ra quá nhiều công sức và học hỏi kinh nghiệm, mất thời gian như đầu tư chứng khoán. Người chơi chỉ cần ngồi đoán. Hên xui và đoán lên hoặc xuống. Thậm chí, nhiều người biết được rủi ro nhưng vẫn đầu tư do tâm lý hám lời”, bà Nương nói.

Trước đó, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc công an TP.HCM, cho biết, các vụ việc sập sàn tiền ảo xảy ra trên không gian mạng nên để xác định đối tượng ẩn danh là rất khó khăn. 

Riêng vụ sập sàn tiền Coolcat, cơ quan công an đã tiếp nhận khoảng 700 đơn tố cáo. Khi vụ việc của sàn Coolcat chưa kịp lắng thì hiện đã xuất hiện hàng trăm bị hại khác tiếp tục tới công an trình báo liên quan tới việc sàn ảo Busstrade có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

*tên các nhân vật đã được thay đổi

Quảng Định